Nhập viện cấp cứu vì ăn quá nhiều tóc

(VOH) - Sáng 28/02, bác sĩ Đào Trung Hiếu – Phó giám đốc bệnh viện Nhi đồng 1 cho hay bệnh viện vừa xử lý một trường hợp vô cùng đặc biệt.

Bác sĩ Hiếu khám cho bé sau phẫu thuật

Bé gái sinh năm 2011, 6 tuổi nhưng chỉ nặng 13 kí và điều quan trọng là bé ăn tóc nhiều đến nỗi không còn khoang chứa trong dạ dày gây nên hiện tượng ói, không dung nạp thức ăn.

Đi khám nhiều nơi nhưng bác sĩ chẩn đoán bé bị về gan mật cho đến khi vào bệnh viện Nhi đồng 1, qua siêu âm các bác sĩ phát hiện có búi tóc choáng cả dạ dày, lan xuống ruột non, ê – kíp phẫu thuật buộc phải mở dạ dày và lôi búi tóc ra ngoài.

Mẹ bé cho biết do đi làm công nhân cả ngày nên chỉ tưởng bé bị bệnh về tiêu hóa, thỉnh thoảng cũng thấy bé ăn tóc và cũng la rầy nhưng không nghĩ bé ăn tóc đến nghiêm trọng như vậy. Bác sĩ Hiếu cho biết đây là chứng bệnh nghiện ăn tóc và thường thì những bé mắc bệnh này vấn đề là điều trị tâm lý cho bé sau này sẽ rất khó khăn.

Búi tóc nằm trong dạ dày được lấy ra ngoài

Tính đến thời điểm này, đây là trường hợp nhỏ nhất mắc chứng này, cách đây một tuần cũng có bệnh nhi 10 tuổi nhập viện cũng vì thói quen nghiện ăn tóc. Hiện nay, cũng có rất ít phụ huynh biết về chứng ăn tóc ở trẻ cho đến khi lượng tóc bé ăn vào dạ dày quá nhiều gây nên ói mửa, kém hấp thụ thức ăn, bụng chướng thì cha mẹ mới đưa con đi khám và phát hiện.

Hầu hết những trường hợp bệnh như vậy đều có sang chấn tâm lí như cha mẹ đi làm cả ngày, hoặc ở nhà không có ai, giao cho ông bà nuôi, bé ít được quan tâm chăm sóc.