Nhiễm trùng lỗ rò luân nhĩ vì tăm nhang

(VOH) - Sáng 19/6, bệnh viện Tai Mũi Họng TP cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật một trường hợp nhiễm trùng lỗ rò luân nhĩ hiếm gặp từ trước đến nay vì tăm nhang.

Đây là trường hợp hiếm gặp, lần đầu tiên có tại Bệnh viện Tai Mũi Họng.

Bác sĩ Thái Vũ Dũng – Phó trưởng khoa Nhi tổng hợp cho biết, đây là trường hợp bệnh nhân nam 73 tuổi, ngụ tại Long An, bệnh nhân nhập viện vì có lỗ rò chảy dịch phía trước và phía sau tai, thường tiết dịch hôi, gây cảm giác ngứa vùng xung quanh lỗ rò.

Bệnh nhân nam 73 tuổi bị nhiễm trùng lỗ rò luân nhĩ vì cây tăm nhang.

Tại bệnh viện, sau khi điều trị hết nhiễm trùng, bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật lấy đường rò luân nhĩ.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện đường rò đi xuyên từ phía trước ra phía sau vành tai, trong vùng mô xơ nhiễm trùng có dị vật là cây tăm nhang, dài khoảng 2cm. Chính cây tăm nhang làm tắc đường rò khiến dịch không có chỗ thoát, tràn ra ống tai và xì ra phía sau tai.

Bác sĩ Dũng khuyến cáo, nếu có đường rò luân nhĩ bẩm sinh thì bệnh nhân nên giữ vệ sinh vùng lỗ rò và tuyệt nhiên không nên day ấn hoặc dùng vật nhọn ngoáy vào đường rò.

Rò luân nhĩ là dị tật bẩm sinh, là lỗ nhỏ ở khu vực tai, thường gặp gờ tai, dáy tai, vành tai… thường thấy ở 1 bên, bé gái bị nhiều hơn bé trai. Bên trong đường rò là một ống được lát bởi các lớp biểu mô, nang lông, tuyến mồ hôi, tuyến bã… nên ống này hay bị bít tắc gây nhiễm trùng, chảy nước hôi.

1/3 bệnh nhân không có triệu chứng và không cần điều trị, khi rò luân nhĩ đã nhiễm trùng thì phải bắt buộc phẫu thuật.

Một sốbiến chứng: Nhiễm trùng, áp xe, chảy mủ, biến dạng tai. Tùy mức độ mà có cách điều trị khác nhau, tỉ lệ tái phát 45%. BS Dũng cho biết, 80 – 90% trường hợp điều trị tại khoa Nhi tổng hợp đều đã trong tình trạng nhiễm trùng nặng, rò luân nhĩ biến chứng.