Những cách chữa viêm khớp hiệu quả được áp dụng phổ biến

(VOH) - Đối với các bệnh về khớp, việc chữa viêm khớp dứt điểm sẽ rất khó đạt được, tuy nhiên nếu tích cực điều trị và kiêng cữ đúng mức thì người bệnh có thể đẩy lùi được nhiều triệu chứng.

Dưới đây là một số cách chữa viêm khớp phổ biến được nhiều người áp dụng và mang lại hiệu quả cao.

Bệnh viêm khớp hay đau nhức xương khớp thường tiến triển theo thời gian, do đó việc phát hiện sớm và can thiệp kịp thời là điều vô cùng cần thiết. Bệnh viêm khớp thường được chữa trị bằng những cách sau:

1. Chữa viêm khớp bằng thuốc

Một số loại thuốc chữa bệnh xương khớp được sử dụng gồm:

nhung-cach-chua-viem-khop-hieu-qua-duoc-ap-dung-pho-bien-voh-1

Chữa viêm khớp bằng thuốc là một trong những cách phổ biến và dễ thực hiện nhất (Nguồn: Internet)

  • Thuốc giảm đau: Thuốc giúp kiểm soát cơn đau nhức xương khớp nhưng không có tác dụng giảm viêm.
  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) vừa giúp kiểm soát cơn đau vừa giúp kháng viêm. Thuốc được dùng phổ biến là ibuprofen và salicylates, tuy nhiên salicylates có thể làm loãng máu. Do đó, người bệnh viêm khớp cần thận trọng với các loại thuốc này.
  • Thuốc ức chế miễn dịch: Thuốc giúp giảm viêm như prednison hoặc cortisone.

Lưu ý: Để không gặp phải tác dụng phụ của thuốc cũng như nhờn thuốc thì người bệnh nên uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó, nếu sau một thời gian điều trị bằng thuốc nhưng không khỏi thì nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn cách chữa khác phù hợp hơn, tuyệt đối không lạm dụng thuốc.

2. Chữa viêm khớp bằng phẫu thuật

Có nhiều loại bệnh viêm khớp khác nhau, tùy vào từng loại bệnh và mức độ nghiêm trọng của nó mà bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật nếu dùng thuốc không mang lại hiệu quả.

Đối với những ca nghiêm trọng, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật gồm:

  • Phẫu thuật tạo hình khớp để thay thế khớp của bạn với một khớp tương ứng khác.
  • Phẫu thuật làm cứng khớp: đầu xương của bạn sẽ bị khóa lại với nhau cho đến khi chúng được chữa lành và trở thành một.
  • Tạo hình xương: xương sẽ được phẫu thuật tái tạo theo chuẩn.

3. Cách chữa bệnh xương khớp không dùng thuốc

Nếu lo ngại về tác dụng phụ của thuốc khi phải dùng với liệu trình kéo dài thì người bệnh có thể áp dụng một số cách sau đây:

3.1 Tập thể dục thường xuyên

Viện Quốc gia về các bệnh viêm khớp, cơ xương và da (NIAMS) của Mỹ đã giới thiệu với các bệnh nhân mắc bệnh viêm khớp về cách thức áp dụng 3 hình thức tập thể dục gồm:

nhung-cach-chua-viem-khop-hieu-qua-duoc-ap-dung-pho-bien-voh-2

Tập thể dục có thể giúp cải thiện triệu chứng của bệnh viêm khớp (Nguồn: Internet)

  • Cải thiện các biên độ tập luyện chẳng hạn như nhún nhảy, khiêu vũ để giúp duy trì các chuyển động thông thường, làm bớt cứng cơ và tăng sự linh hoạt.
  • Tăng cường các bài tập như tập tạ nhằm khiến cho cơ bắp dẻo dai hơn. Tùy vào mức độ viêm khớp mà người bệnh sử dụng loại tạ thích hợp.
  • Chú trọng các bài tập nhịp thể dục nhịp điệu hay những bài tập về khả năng chịu đựng chẳng hạn như đạp xe đạp nhằm cải thiện hệ tim mạch, giúp kiểm soát thể trọng và cải thiện chức năng đồng bộ.

3.2 Chế độ ăn uống lành mạnh

Người bệnh viêm khớp cần duy trì chế độ ăn uống lành mạnh để quản lý triệu chứng của bệnh. Chế độ ăn bao gồm:

  • Ăn đa dạng các loại thực phẩm và tránh các món ăn có thể tương tác với thuốc mà bạn đang uống.
  • Sử dụng chất béo và cholesterol vừa phải.
  • Ăn nhiều rau, trái cây và các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt.
  • Dùng đường và muối vừa phải.
  • Hạn chế bia, rượu.
  • Đáp ứng đủ các yêu cầu hàng ngày về vitamin và khoáng chất, đặc biệt là canxi.

3.3 Kiểm soát căng thẳng

Khi bạn cảm thấy căng thẳng, cơ bắp của bạn sẽ trở nên cứng nhắc. Sự căng cơ này có thể làm tăng đau đớn và mệt mỏi cho bạn. Vì vậy, để giảm triệu chứng của bệnh viêm khớp bạn cần biết cách kiểm soát căng thẳng của chính mình.

3.4 Liệu pháp nóng và lạnh

nhung-cach-chua-viem-khop-hieu-qua-duoc-ap-dung-pho-bien-voh-3

Chườm nóng hoặc lạnh để giảm đau nhức xương khớp (Nguồn: Internet)

Nhiệt sẽ làm giảm bớt cơn đau, thả lỏng sự căng thẳng, hạn chế đau cơ bắp và làm tăng lượng tuần hoàn máu. Một trong những cách dễ nhất và hiệu quả nhất để áp dụng hơi nóng là tắm nước nóng hay ngâm người trong bồn nước nóng khoảng 15 phút. Các liệu pháp khác bao gồm sử dụng một cái gói nóng hay đèn bức xạ với bóng đèn nhiệt 250 watt để làm ấm cơ và khớp của bạn. Tuy nhiên nếu da bạn có khả năng nhạy cảm kém hoặc tuần hoàn kém thì không nên sử dụng cách điều trị bằng nhiệt.

Điều trị viêm khớp bằng hơi lạnh cũng có thể làm giảm đau đớn. Lạnh cũng gây tê và giảm đau co thắt cơ. Không sử dụng liệu pháp lạnh nếu như tuần hoàn yếu hoặc bạn bị tê. Các kỹ thuật có thể bao gồm dùng các gói lạnh, ngâm vùng khớp bị ảnh hưởng vào trong nước lạnh, hoặc massage bằng nước đá.

Lưu ý: Trước khi bắt đầu với liệu pháp thay thế hay điều trị bổ sung nào, người bệnh viêm khớp nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và thăm khám kỹ lưỡng nhằm điều trị bằng phương pháp phù hợp mang lại hiệu quả như mong muốn.