Những cách sưởi ấm mùa lạnh an toàn tuyệt đối

(VOH) - Đã có không ít trường hợp tử vong vào mùa lạnh chỉ do những sai lầm khi sưởi ấm. Do đó, bạn cần biết cách sưởi ấm chính xác để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. 

Đốt than củi sưởi ấm

Bệnh nhân Ngô Văn H. (42 tuổi, quê Hải Phòng) vừa rơi vào tình trạng hôn mê sâu, kích thích do ngộ độc khí CO do đốt than củi trong phòng kín để sưởi ấm. Đây không phải là chuyện hiếm và năm nào cũng có người thiệt mạng vì đốt than sưởi ấm.

Khi đốt củi để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín, oxy sẽ tiêu hao dần, trong khi CO độc hại hoặc CO2 sẽ ngày càng tăng. Phản ứng đốt cháy trong điều kiện thiếu oxy sẽ hình thành CO ngày càng nhiều. Hai tác động đồng thời này là nguy cơ khiến những người trong phòng kín nhanh chóng rơi vào cái chết "êm dịu".

(Ảnh: wikiHow)

* Việc sưởi ấm bằng than, củi chỉ nên thực hiện ở nơi thoáng khí, chẳng hạn sưởi khi làm việc, đi chơi ngoài trời... Nếu đốt lửa sưởi ấm trong nhà, nên mở hé cửa để khí độc thoát ra.

* Tuyệt đối không đốt than củi, than tổ ong, than hoa để sưởi trong không gian kín như phòng ngủ, nhà tắm, gầm giường, gần những nơi dễ bắt lửa như gỗ, quần áo...

Trường hợp phát hiện có người bị ngạt khí CO, cần nhanh chóng mở hết tất cả các cửa để không khí tràn vào nhà và đưa nạn nhân ra khỏi nơi có khí độc, lập tức đưa tới bệnh viện để cấp cứu và điều trị kịp thời. Trong quá trình đưa đến cơ sở y tế, nếu nạn nhân thở yếu, bất tỉnh, phải tiến hành hà hơi thổi ngạt (hô hấp nhân tạo).

Máy sưởi bức xạ hồng ngoại

Một cách sưởi khá thông dụng vài năm trở lại đây tại các gia đình có điều kiện, đó là sử dụng các loại máy sưởi bức xạ hồng ngoại (quạt sưởi, đèn sưởi, lò sưởi…).

Tuy nhiên, đã từng có trường hợp cụ già bị bỏng chân vì đặt máy sưởi quá gần. Khi trời rét buốt, chân lạnh cóng, gần như mất cảm giác, làn da gần như mất cảm giác, không cảm nhận đượ rằng da bị nóng rực, thậm chí là bỏng.

Dùng máy sưởi an toàn hơn so với sưởi than, tuy nhiên vẫn cần cẩn thận (Ảnh: Kiến Thức)

Do tiềm tàng nguy cơ gây cháy cao nên khi dùng máy sưởi bức xạ hồng ngoại cần chú ý:

* Không nên để gần trẻ nhỏ, người già vì tia hồng ngoại mang nhiệt tác động trực tiếp lên bề mặt da, vừa gây khô da, khô mũi vừa có nguy cơ bỏng.

* Khoảng cách tốt nhất khi đặt các máy sưởi này khoảng 1 - 2m và tốt nhất không nên chiếu sưởi trực tiếp vào người mà nên để chế độ quay với mục đích làm ấm phòng là chính. Đây cũng là khoảng cách thích hợp để cho việc đốt cháy oxy cũng như không khí nóng mà quạt sưởi tạo ra không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe người dùng.

* Không bật máy sưởi liên tục vì sẽ khiến cho tuổi thọ của máy giảm, khi máy hoạt động quá công suất dễ hỏng hóc và gây ra cháy nổ. 

* Sử dụng máy tạo độ ẩm hoặc đặt 1 chậu nước trong phòng để tránh không khí quá khô và duy trì độ ẩm trong nhà.

Sưởi ấm bằng chăn điện

Chăn điện cũng là thiết bị phổ biến sưởi ấm trong mùa đông. Khi sử dụng chăn điện phải chú ý:

* Kiểm tra kỹ xem có bị gãy may so, hư hỏng cách điện và cách nhiệt của dây không. Khi sử dụng, nên điều chỉnh công suất vừa phải, đủ ấm.

* Chỉ nên bật ấm rồi tắt trước khi ngủ vì lạm dụng chăn điện làm ấm trực tiếp cơ thể gây khô da, khô mũi.

* Không nên giặt ướt chăn, gối điện mà nên giặt khô để tránh tình trạng chập điện.

Túi sưởi

Túi sưởi điện sau một vài năm sử dụng dẫn tới sự thẩm thấu, nước hao dần và làm cho không khí lọt vào bên trong túi. Khi cắm điện, nhiệt độ tăng, làm cho lượng không khí sinh ra bên trong túi căng phồng, nhiều lần sẽ bị giãn, làm rách đường viền, bục túi hoặc nổ rách túi.

Khi sử dụng túi sưởi cần lưu ý:

* Với trẻ nhỏ dưới 2 tuổi, không nên cho dùng túi sưởi vì có thể bị bỏng.

* Với những trẻ lớn hơn, có thể lấy miếng lót may sẵn hoặc gói vào chiếc khăn bông tránh tiếp xúc trực tiếp làm bỏng da trẻ.

* Không vừa cắm điện vừa ôm hoặc ôm lên người rồi rút điện nếu chẳng may túi dùng lâu bị hở, bục, rách dễ gây chập.

* Không nằm đè cả người nên túi sưởi vì có thể khiến vỡ túi sưởi gây bỏng mà chỉ nên đặt cạnh bên người, trong chăn giúp làm ấm.

* Không dùng vật sắc nhọn vạch lên túi, không để vật nặng đè lên, tránh gây bục túi dẫn đến rò dung dịch, rò điện. Nếu túi đã bị rò rỉ tuyệt đối không được sử dụng.

Để chống rét, người dân nên bịt kỹ các khe hở cửa sổ dù nhỏ bởi rất hút gió. Mặc áo làm nhiều lớp, 4 – 5 lớp áo mỏng giữ ấm tốt hơn mặc 2 – 3 chiếc áo dày. Ăn uống đồ nóng ấm, giữ ấm chân, không nên đi ra ngoài khi không cần thiết.