Những cách trị ho cho bà bầu nhanh khỏi, an toàn, dễ thực hiện

Những cơn ho khi mang thai dù nặng hay nhẹ cũng đều khiến cho mẹ bầu khó chịu. Để đảm bảo an toàn cho thai nhi, mẹ cần tham khảo ngay những cách trị ho cho bà bầu đơn giản và hiệu quả sau đây.

Khi mang thai, sức đề kháng của phụ nữ thường bị suy giảm nên mẹ bầu thường rất dễ bị nhiễm khuẩn hoặc virus từ môi trường sống, hoặc do thời tiết nắng nóng, thay đổi đột ngột đều có thể khiến mẹ bầu bị ho.

1. Thai nhi có bị ảnh hưởng khi mẹ bầu bị ho?

Có rất nhiều mẹ bầu cảm thấy lo lắng về sự phát triển của thai nhi trong bụng sẽ bị ảnh hưởng mỗi khi mình bị ho. Thực tế, việc thai nhi có bị ảnh hưởng hay không khi mẹ bầu bị ho sẽ còn phụ thuộc nhiều vào sức đề kháng của người mẹ và nguyên nhân gây ho.

Nếu mẹ bầu bị ho là biểu hiện của bệnh cảm lạnh thông thường, chị em chỉ bị ho khan, tiếng ho không quá nặng thì có thể phần nào yên tâm vì thai nhi sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Mặc dù thai nhi cũng có cảm nhận được sự chuyển động lên xuống của bụng mẹ nhưng sẽ không bị tác động xấu vì đang được bảo vệ an toàn bởi túi nước ối.

nhung-cach-tri-ho-cho-ba-bau-nhanh-khoi-an-toan-de-thuc-hien-voh

Khi mang thai sức đề kháng suy giảm nên bà bầu rất dễ bị ho (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, nếu mẹ bầu bị ho là do mắc phải các bệnh hen suyễn, nhiễm trùng phổi... thì có nhiều khả năng em bé sẽ bị ảnh hưởng gián tiếp. Vì thế, trong những trường hợp này mẹ nên đi khám và tham khảo ý kiến từ bác sĩ.

2. Những cách chữa ho cho mẹ bầu tại nhà không dùng thuốc

Trong những trường hợp mẹ bầu bị ho nhẹ thì có thể tham khảo những cách chữa ho đơn giản tại nhà như:

2.1 Trị ho cho bà bầu bằng cách ngậm ô mai

Theo Đông y, ô mai có tác dụng sinh tân, chỉ khát (tăng tiết nước bọt) nên có thể giúp chống khô họng, làm dịu niêm mạc họng. Ngoài ra, ô mai cũng là vị thuốc giúp giảm ho nhờ có vị chua, giúp nhuận khí chỉ ho.

2.2 Trị ho cho bà bầu bằng mật ong

Tác dụng của mật ong chính là giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu ở họng như: giảm viêm họng do có hoạt tính kháng sinh tự nhiên, làm dịu họng nhờ có vị ngọt khá đậm đặc, từ đó giảm ho hiệu quả.

nhung-cach-tri-ho-cho-ba-bau-nhanh-khoi-an-toan-de-thuc-hien-1-voh

Mẹ bầu có thể dùng mật ong thể trị các cơn ho của mình (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, trong mật ong có chứa thành phần albumin và acid pantothenic nên có tác dụng làm lành các tổn thương ở niêm mạc họng, giúp kích thích tái tạo tế bào mới.

Cách thực hiện khác đơn giản, mẹ bầu chỉ cần pha 1 cốc nước ấm cùng với 1 thìa mật ong nguyên chất và 1 lát chanh để uống sẽ giúp chữa ho, tiêu đờm.

2.3 Trị ho cho bà bầu bằng viên ngậm thảo dược

Để trị ho rát cổ họng cho bà bầu có thể sử dụng các loại viên ngậm thảo dược được bào chế từ ô mai, mật ong và nhiều vị thuốc khác như xuyên bối mẫu, tỳ bà diệp, sa sâm, cát cánh, bán hạ, gừng tươi, tinh dầu bạc hà, có tác dụng vừa bổ phế, vừa trừ ho hiệu quả, làm dịu họng, giảm ngứa rát cổ họng.

Những loại viên ngậm thảo dược đều được bào chế đặc biệt, chứa tối đa hàm lượng cao dược liệu trong mỗi viên.

2.4 Trị ho cho bà bầu bằng liệu pháp dân gian

Một vài biện pháp tự nhiên giúp trị ho cho bà bầu hiệu quả tại nhà khác như:

  • Uống trà ấm: Một ly trà ấm với thành phần là 1 vài lát chanh tươi, gừng, mật ong, nước ấm sẽ giúp mẹ bầu cảm thấy tỉnh táo và làm giảm triệu chứng đau họng rất nhiều.
  • Hấp chanh hoặc quất với mật ong (đường phèn): Mẹ bầu thái mỏng chanh hoặc quất thành lát mỏng, cho vào 1 – 2 thìa mật ong (đường phèn) đem hấp hoặc chưng cách thủy. Sau đó uống cả nước và cái. Thực hiện liên tục trong 2 – 3 ngày. Đây là cách trị ho cho bà bầu hiệu quả, an toàn, được nhiều gia đình áp dụng.
  • Ngoài ra, các loại trái cây như chanh, cam, quất, quýt... đều là những loại trái cây chứa nhiều vitamin C giúp các mẹ bầu tăng sức đề kháng, sức khỏe. Vỏ của các loại quả này lại chứa tinh dầu giúp mẹ bầu có thể ‘đập tan’ các cơn ho khó chịu. 

3. Những điều cần nhớ để giúp việc trị ho cho bà bầu hiệu quả hơn

Bên cạnh việc áp dụng các cách trị ho cho bà đầu đơn giản, có thể thực hiện tại nhà thì mẹ bầu cần phải ghi nhớ thêm những điều sau đây để những cơn ho không còn ‘cơ hội’ quay trở lại.

  • Chế độ nghỉ ngơi: Khi bị ho, mẹ bầu thường sẽ bị mệt mỏi vì thế hãy dành nhiều thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn bình thường. Mẹ nên ngủ đủ giấc, tránh thức khuya, áp dụng các biện pháp thư giãn cơ thể như massage, nghe nhạc để cơ thể sớm phục hồi.
  • Chế độ dinh dưỡng: Ho nhiều sẽ khiến cho mẹ bầu bị ngứa rát cổ họng, việc ăn uống cũng trở nên khó khăn. Nhiều mẹ sẽ có cảm giác chán ăn, tuy nhiên chế độ dinh dưỡng khi mang thai là cực kỳ quan trọng. Vì thế, mẹ nên ăn nhiều bữa trong ngày, ăn từng chút ít, ăn những loại thức ăn lỏng, mềm, dễ nhai nuốt.
  • Uống nhiều nước: Mẹ bầu nên uống nhiều nước lọc, nước trái cây giàu vitamin C để giúp bổ sung chất lỏng và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Làm sạch bầu không khí: Khi mang thai, cơ thể của phụ nữ trở nên nhạy cảm hơn. Có rất nhiều tác nhân xung quanh có thể là nguyên nhân khiến mẹ bầu bị dị ứng và gây ho. Vì thế, hãy luôn giữ gìn vệ sinh nhà cửa, làm sạch bụi, mùi hôi, lông thú... để hạn chế tình trạng ho mẹ nhé.

Trên đây là những cách trị ho cho bà bầu hiệu quả, áp dụng tại nhà, không cần dùng đến thuốc. Do đó, các mẹ có thể yên tâm sử dụng vì rất an toàn và cơn ho sẽ biến mất một cách nhanh chóng mà không ảnh hưởng đến thai nhi.