Những điều cần đặc biệt chú ý khi cho trẻ ăn phô mai

(VOH) - Phô mai không chỉ có mùi vị tuyệt vời mà còn rất tốt cho sức khỏe khi cung cấp một lượng lớn canxi, nhiều loại protein và các vitamin A, D, B12…

>>> 7 lợi ích tuyệt vời của phô mai

Bố mẹ nên chú ý quan sát khi cho trẻ ăn phô mai (Ảnh:  bebehblog)

Khi nào trẻ có thể ăn phô mai?

Câu trả lời cho câu hỏi khi nào bé có thể ăn phô mai phụ thuộc rất lớn vào nơi bạn đang ở. Tại Mỹ, nhiều bác sĩ khuyên rằng, cha mẹ nên bắt đầu cho trẻ ăn phô mai khi bé được 8 tháng tuổi, nhưng cũng có chuyên gia cho rằng em bé chỉ nên ăn khi đã được 1 tuổi hoặc hơn. Tại Anh, phô mai thường được cho trẻ ăn tại thời điểm bé được 6 tháng tuổi trong trường hợp bé có thể ăn được loại thức ăn đặc.

Có nhiều lý do dẫn đến các lời khuyên khác nhau bởi thực tế phô mai là một sản phẩm chế biến từ sữa. Các chuyên gia cho rằng, protein trong các sản phẩm từ sữa bò không tốt cho em bé và có thể gây khó chịu dạ dày.

Những bé nào không nên ăn phô mai?

Nếu cha mẹ hay anh chị của bé dị ứng với thực phẩm từ sữa thì có nhiều khả năng bé sẽ bị dị ứng với phô mai. Phô mai cũng là loại “thực phẩm kích thích" trong một số trường hợp. Chẳng hạn, nếu bé bị bệnh hen suyễn hoặc eczema thì việc cho bé ăn phô mai có thể dẫn đến điều tồi tệ hơn cho sức khỏe.

Loại phô mai an toàn cho trẻ

Có rất nhiều loại phô mai với hương vị khác nhau để bạn lựa chọn. Tuy nhiên, không phải loại phô mai nào cũng an toàn cho trẻ.

Khi chọn phô mai cho bé, hãy chú ý chọn loại phô mai làm từ sữa tiệt trùng và chắc chắn đó là phô mai tự nhiên được làm từ những nguyên liệu tốt nhất. Tất nhiên, loại phô mai mà bạn muốn cung cấp cho em bé cần phải có một hương vị nhẹ, với những loại phô mai có mùi vị đặc biệt có thể khiến bé từ chối ăn ngay lập tức. Dù vậy, bạn vẫn nên cho bé nếm thử một số loại khác nhau để biết bé thực sự thích loại phô mai nào.

Với trẻ nhỏ (nhất là bé dưới 1 tuổi), bạn tuyệt đối không nên cho trẻ ăn loại phô mai làm từ sữa chưa tiệt trùng bởi loại phô mai này có thể chứa vi khuẩn listeria. Vi khuẩn Listeria không giống các vi khuẩn gây bệnh đường ruột thông thường khác mà có thể gây ra viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết và có nguy cơ gây tử vong ở trẻ sơ sinh đến 30%...

Bổ sung phô mai vào thực đơn của trẻ

Khi bạn đã sẵn sàng cho trẻ ăn phô mai, có một số cách bạn có thể làm để quá trình này dễ dàng hơn. Dưới đây là một vài ví dụ:

Phương pháp Mô tả
Cắt thành miếng nhỏ Chuẩn bị cho bé những miếng phô mai nhỏ để bé có thể bốc và tự ăn.
Làm tan phô mai Đun chảy phô mai và phết lên bánh mì hoặc bánh quy cho bé ăn.
Trộn phô mai với rau Đun chảy phô mai và rưới lên các miếng rau nhỏ. Để rau nguội, bé có thể bốc ăn bằng tay.
Đặt phô mai giữa hai lớp bánh Đặt phô mai giữa hai lớp bánh rồi cắt bánh thành từng miếng nhỏ cho bé ăn.
Trộn phô mai với trứng Trộn một chút phô mai đã làm tan chảy với trứng để chiên.
Băm nhỏ phô mai Băm nhỏ phô mai và rắc lên mì để làm món pastas.

Theo dõi khi cho trẻ ăn phô mai lần đầu

Cũng như với bất kỳ loại thức ăn mới, bé của bạn có thể có một phản ứng dị ứng với phô mai. Hãy chú ý một số điểm dưới đây:

Thận trọng Mô tả
Theo dõi cẩn thận Nếu em bé có phản ứng như nôn ói, tiêu chảy hoặc phát ban trong vòng vài giờ đầu tiên sau khi ăn phô mai thì có thể cơ thể bé không dung nạp lactose, và bé rất nhạy cảm với các sản phẩm sữa.
Nói chuyện với bác sĩ nhi khoa Nếu em bé có bệnh chàm, hen suyễn, hoặc không dung nạp đối với hầu hết các sản phẩm sữa thì chỉ nên cho trẻ tập ăn phô mai dưới sự giám sát của bác sĩ.
Hãy thử cho trẻ ăn phô mai một vài lần Nếu em bé từ chối ăn loại phô mai này, bạn có thể lựa chọn cho bé ăn loại phô mai khác. Hãy cho bé thử các loại phô mai có hương vị khác nhau xem bé thích loại nào.