Những điều cần kiêng cữ khi mang thai ?

( VOH ) - Kiêng cữ khi mang thai là điều mà mẹ bầu nào cũng phải thực hiện. Tuy nhiên, kiêng cữ như thế nào cho an toàn và khoa học thì ít mẹ bầu nào biết, nhất là những chị em lần đầu tiên mang thai.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những điều kiêng cữ khi mang thai trong bài viết dưới đây để có được quá trình mang thai an toàn và thành công nhé!

1. Tại sao lại kiêng cữ khi mang thai ?

Theo thống kê cho thấy, cứ 100 thai nhi thì có 3 đến 5 bé gặp các vấn đề về phát triển. Đặc biệt, 3 tháng đầu mang thai là giai đoạn “nhạy cảm” nhất, do thai nhi còn quá nhỏ và mẹ bầu chưa quen với những biến đổi của cơ thể. Chỉ cần một sơ sót nhỏ, cả mẹ và bé đều có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Chính vì thế, các mẹ bầu nên tìm hiểu thật kỹ những vấn đề cần kiêng cữ khi mang thai để có một thai kỳ thật sự an toàn.

2. Mang thai 3 tháng đầu mẹ bầu cần kiêng ăn gì?

Khi mang thai, có lẽ mẹ bầu sẽ nhận được rất nhiều lời khuyên từ gia đình, bạn bè hay những người xung quanh. Đôi khi quá nhiều lời khuyên sẽ khiến mẹ bầu bối rối và lo lắng. Hãy là một mẹ bầu thông minh bằng cách tìm hiểu và chọn lọc thông tin trước khi vội vàng thực hiện hết tất cả nhé.

Trong giai đoạn đầu, thai nhi còn khá nhỏ và chưa ổn định nên rất dễ bị tác động bởi môi trường bên ngoài, các loại vi khuẩn, virus gây bệnh. Chính vì thế, để đảz`m bảo an toàn cho sự phát triển cũng như sức khỏe của bé cưng thì trong thực đơn dinh dưỡng khi mang thai mẹ bầu cần tránh các thực phẩm sau đây:

nhung-dieu-kieng-ky-khi-moi-mang-thai-voh-1

Khi mới mang thai mẹ bầu nên kiêng các thực phẩm sống

  • Thịt gia súc, gia cầm sống hoặc tái, thức ăn để lạnh, các loại thực phẩm có chứa thành phần trứng sống, phô mai mềm chưa tiệt trùng, pate đông lạnh,…vì những thực phẩm này thường chứa vi khuẩn gây hại đến sự phát triển của thai nhi.
  • Các loại cá như cá mập, cá kiếm, cá thu, cá kình. Đây là những loại cá có hàm lượng thủy ngân cao, nó sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển não của thai nhi.
  • Thực phẩm quá mặn, quá nhiều muối.
  • Không nên ăn các loại rau như rau răm, ngải cứu, rau ngót,…trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ.
  • Kiêng các loại bia, rượu, nước uống có chứa caffein.

3. Khi mang thai cần kiêng những hoạt động nào?

Khi mới mang thai, mẹ bầu cần tránh làm việc nặng và các hoạt động mất nhiều sức lực vì trong những tháng đầu mang thai, tuần hoàn máu vẫn chưa ổn định. Cụ thể, mẹ bầu nên kiêng những hoạt động sau đây:

  • Kiêng leo trèo, làm việc nặng vì thai nhi trong giai đoạn này còn khá “mỏng manh”.
  • Kiêng gập người lên xuống thường xuyên để tránh tình trạng chóng mặt, choáng váng do máu tụ lên não.
  • Kiêng bắt chéo chân và gập gối vì sẽ làm hạn chế lưu thông máu xuống chân. Đồng thời, việc này cũng có thể gây suy giãn tĩnh mạch, triệu chứng thường gặp ở phụ nữ mang thai.
  • Kiêng đứng quá lâu hoặc đứng lên ngồi xuống đột ngột.
  • Kiêng tiếp xúc với các loại hóa chất như thuốc xịt muỗi, thuốc đuổi côn trùng,…

nhung-dieu-kieng-ky-khi-moi-mang-thai-voh-2

Phụ nữ mang thai không nên tiếp xúc với các hóa chất tiêu diệt côn trùng

Trong thời gian đầu mang thai, mẹ bầu nên thường xuyên đi tản bộ, thực hiện các phương pháp thai giáo. Đồng thời, người thân của mẹ bầu, đặc biệt là chồng nên chia sẻ, tâm sự, quan tâm, an ủi, động viên, giúp đỡ một số việc nhà để mẹ bầu có tâm lý thoải mái, đảm bảo sức khỏe.

4. Có cần kiêng quan hệ khi mang thai không?

Hầu hết phụ nữ có một thai kỳ khỏe mạnh bình thường đều có thể thực hiện quan hệ tình dục trong suốt thai kỳ và chỉ cần kiêng cử vào khoảng 1 tuần trước khi sinh.

Tuy nhiên, nếu bạn có tiền sử thai lưu, thai ngoài tử cung, sảy thai,…thì bạn nên kiêng quan hệ vợ chồng khi đang mang thai. Nếu có ý định thì bạn nên hỏi qua ý kiến bác sĩ để được tư vấn.

Nếu thai kỳ của bạn không bình thường, bạn luôn cảm thấy cơ thể suy nhược, mệt mỏi quá mức, có các biến chứng bất thường khá, bạn nên dừng việc quan hệ trong thời gian này và đi khám ngay để kiểm tra và theo dõi.

5. Kiêng làm đẹp khi mới mang thai?

5.1 Bà bầu có nên nhuộm tóc?

Chưa có bằng chứng về ảnh hưởng của thuốc nhuộm tóc đến sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ, nhưng để an toàn, mẹ bầu nên chuyển ý định nhuộm tóc đến khi thai nhi đã cứng cáp hơn.

5.2 Kiêng các dịch vụ xông hơi và bồn tắm massage

Sự gia tăng nhiệt độ cơ thể khi mang thai, đặc biệt trong 3 tháng đầu sẽ làm tăng nguy cơ dị tật thai nhi.

5.3 Kiêng sơn móng tay khi mang thai

Theo một nghiên cứu tại Trường Đại học Y tế công cộng Mailman, Columbia, những trẻ em tiếp xúc nhiều với phthalates, hóa chất chứa nhiều trong sơn móng tay thường có chỉ số IQ thấp hơn những đứa trẻ khác.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, mùi sơn móng tay và các hóa chất trong tiệm làm tóc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu.

5.4 Kiêng tẩy trắng răng

Đến nay, việc tẩy trắng răng vẫn chưa được thử nghiệm độ an toàn cho bà bầu. Ngay cả những bác sĩ chuyên khoa cũng không biết chính xác liệu chúng có gây ra nguy hiểm gì không. Tuy nhiên, khi mang thai, nướu răng của mẹ rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Vì thế, tốt nhất mẹ bầu nên đợi đến sau khi sinh xong rồi mới suy nghĩ đến việc đi tẩy trắng răng.

nhung-dieu-kieng-ky-khi-moi-mang-thai-voh-3

Nếu đã mang thai thì chị em nên kiêng làm đẹp để có một thai kỳ khỏe mạnh

6. Kiêng uống thuốc khi mang thai

Bất kỳ loại thuốc nào cũng có thể gây tác dụng phụ và ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của bào thai trong bụng mẹ.

Do đó, mẹ bầu tuyệt đối không tùy tiện dùng thuốc ngay cả khi mắc những căn bệnh nhẹ như cảm cúm thông thường, bao gồm cả các loại thuốc nam, thuốc lá, thuốc bắc, thuốc đông y được quảng cáo là an toàn đối với phụ nữ mang thai.

Trong trường hợp bị bệnh, cách tốt nhất là đi khám ở các bác sĩ sản khoa có chuyên môn để được chỉ định loại thuốc điều trị phù hợp. Sử dụng thuốc trong thời gian mang thai cần được tư vấn kỹ càng và có sự đồng ý của bác sĩ và dược sĩ.

Những vấn đề cần lưu ý khi bổ sung canxi cho bà bầu: Khi mang thai, nhu cầu canxi của cơ thể sẽ càng tăng cao để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Tuy nhiên, việc bổ sung canxi như thế nào là tốt nhất thì không phải mẹ nào cũng biết.

Nếu phải sử dụng đến thuốc, mẹ bầu cần nhớ:

  • Hạn chế tối da việc phải sử dụng thuốc. Đặc biệt, không nên tự ý kê đơn thuốc cho bản thân khi chưa thăm khám.
  • Có nhiều loại thuốc có thể an toàn cho mẹ nhưng sẽ gây nguy hiểm cho cơ thể non nớt của thai nhi.
  • Nếu không chắc chắn về bất kỳ loại thuốc nào hãy hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa.
  • Sử dụng thuốc phải đúng hướng dẫn và chỉ định như liều lượng, thời gian và cách thức dùng thuốc.

Như vậy, kiêng cữ khi mang thai là một trong những việc rất cần thiết đối với sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Ngoài niềm hạnh phúc ngóng chờ sự chào đời của con thì mẹ phải thật kỹ lưỡng, tìm hiểu nhiều thông tin, nghiêm chỉnh và kiên quyết thực hiện những điều kiêng cữ để đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của thai nhi nhé!