Những đối tượng nào cần nên đi khám tim mạch định kì?

( VOH ) - Tim mạch là một trong những bệnh phổ biến, xuất hiện âm thầm nhưng hậu quả lại vô cùng nghiêm trọng. Việc thăm khám tim mạch định kì cũng vì thế mà trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Theo các số liệu thống kê, tỉ lệ tử vong vì bệnh tim mạch hiện nay vẫn đứng đầu cho dù các bác sĩ có trong tay rất nhiều những trang thiết bị y tế hiện đại. Vậy lý do vì sao dù có nhiều các phương pháp, máy móc hỗ trợ điều trị thì tỉ lệ căn bệnh này vẫn không hề giảm xuống, có phải do bệnh được phát hiện trễ?

Cùng tìm hiểu lời giải đáp về vấn đề này qua những chia sẻ của bác sĩ Lương Lễ Hoàng trong chương trình Sức khỏe là số 1 với chủ đề: Ai cần khám tim mạch định kì.

Ước tính tại Việt Nam, cứ 4 người trưởng thành sẽ có ít nhất 1 – 2 người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tỷ lệ tử vong do căn bệnh này cũng ngày càng tăng cao. Mặc dù theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, các loại thuốc chữa bệnh tim mạch hiện nay rất tốt, tốt hơn nhiều so với những năm trước đây.

Các phương tiện dùng để chẩn đoán các bệnh tim mạch cũng vô cùng tinh vi đến mức các bác sĩ có thể chụp hình được những mạch máu bên trong xem thử bị tắc bao nhiêu phần trăm.

Phần lớn bệnh tim mạch có nguy cơ tử vong cao nguyên nhân là do các dấu hiệu nhận biết bệnh tim mạch còn rất mù mờ. Đến khi bệnh phát ra thì hầu như đều đã ở giai đoạn nặng khiến cho người bệnh ‘trở tay không kịp’.

Có nên tầm soát bệnh tim mạch trước hay không?

Chức năng của trái tim hiểu một cách đơn giản chính là làm nhiệm vụ đẩy máu đi đến tất cả các ngõ ngách trong cơ thể và trong dòng máu đó phải có đủ các dưỡng khí để cung cấp đến các cơ quan khác như: tứ chi, não bộ, cầu thận, thành tim…

Một khi lượng máu đến các tế bào không đủ sẽ khiến cơ thể phát sinh ra các triệu chứng mệt mỏi, chán nản.

nhung-doi-tuong-nao-can-nen-di-kham-tim-mach-dinh-ky-VOH

Tầm soát các bệnh tim mạch là điều rất cần thiết (Nguồn: Internet)

Lúc này, người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám, làm các xét nghiệm liên quan để xem xét hệ tuần hoàn nói chung và trái tim nói riêng có gặp vấn đề gì hay không, hay đã có những triệu chứng cúa bệnh tim mạch rồi nhưng chúng ta chưa biết.

1. Những đối tượng nào cần đi khám tim mạch định kì ?

Trước đây, chỉ có những người lớn tuổi mới thường đi khám tim mạch, tuy nhiên trong những năm gần đây các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các bệnh tim mạch đang có xu hướng xuất hiện ở những người trẻ, khỏe mạnh.

Số trường hợp bệnh nhân bị đột tử thường xuất hiện ở những đối tượng là:

  • Những người béo phì.
  • Những người làm việc nhiều nhưng ít vận động.
  • Những người thường xuyên hút thuốc lá.
  • Những người trong gia đình có tiền sử mắc các bệnh về tim mạch như bệnh nhồi máu cơ tim, tiểu đường

Bác sĩ Hoàng cho rằng : những nhóm đối tượng trên là những người cần nên đi khám tim định kì mặc dù vẫn thấy bản thân còn khỏe và không hề có những triệu chứng bất thường nào xảy ra.

Bên cạnh đó, cũng còn có thêm 2 nhóm đối tượng khác cần phải quan tâm và nên đi khám tim mạch định kì đó là người đã từng có tiền sử bị tăng mỡ máu và người thường xuyên uống rượu bia hay bị bệnh gout .

2. Mắc những căn bệnh khác có cần phải đi khám tim mạch không?

Bác sĩ Hoàng cho biết : đa số người bệnh thường cho suy nghĩ mắc bệnh nào sẽ đi khám bệnh đó. Nhưng trên thực tế, phần lớn các căn bệnh hiện nay hoặc là sẽ ảnh hưởng sau đó đến hệ thống tim mạch hoặc từ hệ thống tim mạch sẽ gây ảnh hưởng đến những căn bệnh đó.

Và dù là người bệnh đến khám vì căn bệnh nào thì các bác sĩ vẫn sẽ phải thăm khám tất cả các cơ quan bện trong cơ thể. Bởi chỉ cần một bộ phận không tốt sẽ gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác.

Những đối tượng nào cần nên đi khám tim mạch định kì? 2

Căng thẳng, stress... là những nguyên nhân có thể khiến bệnh tim mạch gia tăng (Nguồn: Internet)

Nếu chúng ta định nghĩa tử vong là khi trái tim ngừng đập thì trong tất cả các căn bệnh hiện nay mọi người đều phải chú ý đến vấn đề tim mạch, kể cả những người mạnh khỏe như những người chơi thể thao cũng cần phải đến gặp bác sĩ xem xét những môn thể thao nào chơi sẽ tốt cho hệ tim mạch.

Bác sĩ Hoàng khuyên rằng, với những người không bị cao huyết áp, không bị mỡ máu nhưng mạch máu vẫn có thể bị co thắt đột ngột dẫn đến những hậu quả như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim… Do đó, chúng ta nếu không muốn trở thành nạn nhân của các bệnh tim mạch thì cần phải:

Hi vọng với những chia sẻ về việc ai cần đi khám tim mạch định kì của bác sĩ Lương Lễ Hoàng sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về căn bệnh này, từ đó sớm chủ động phòng ngừa, tránh những tác hại sức khỏe về sau.

Để nghe lại toàn bộ cuộc trò chuyện cùng bác sĩ bạn có thể nghe lại tại audio bên dưới: