Những hướng dẫn để sử dụng tủ lạnh hiệu quả nhất

(VOH) - Theo một nghiên cứu của chuỗi siêu thị Sainsbury, các gia đình tại Anh vứt 7 triệu tấn thực phẩm thừa mỗi năm - tương đương với 6 bữa một tuần do… tủ lạnh đang sử dụng “quá ấm”. Câu hỏi đặt ra là: làm sao để bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh hiệu quả nhất?

Ảnh minh họa: Dacor

Theo thống kê, 75% tủ lạnh đang sử dụng “quá ấm” và chỉ cần hạ nhiệt độ xuống một chút thì người dùng có thể giảm 4,2 triệu tấn lương thực lãng phí mỗi năm và tiết kiệm hơn cho gia đình mình. 

Dưới đây là các hướng dẫn sử dụng tủ lạnh hiệu quả.

Đặt nhiệt độ tủ lạnh phù hợp 0oC - 4oC

Nhiệt độ trong tủ lạnh không phải luôn cố định. Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng nhiệt độ tổng thể tối ưu cho tủ lạnh gia đình nên từ 0oC tới 4oC. 

Chuyên gia an toàn thực phẩm hàng đầu - Tiến sĩ Lisa Ackerley nói, nhiệt độ này có thể ngăn chặn sự phát triển của Listeria - một loại vi khuẩn gây nhiễm độc thực phẩm - phát triển và lây lan ở nhiệt độ trên 5oC. Vi khuẩn phát triển rất chậm nhiệt độ thấp hơn 4oC và nhiệt độ trên 0oC để nước không đóng băng, thực phẩm sẽ tươi lâu hơn.

Một nghiên cứu gần đây của các kỹ sư Mỹ cho thấy, dù có hệ thống cách nhiệt nhưng ngay cả khi cửa tủ lạnh được đóng lại, sự thay đổi nhiệt độ bên ngoài có thể gây ra những thay đổi nhiệt độ bên trong tủ lạnh.

Do đó, nếu thời tiết quá nóng, hãy cố gắng tránh để cửa tủ lạnh mở lâu vì điều này làm không khí lạnh thoát ra ngoài và làm nó ấm lên (mặc dù điều này ít xảy ra). Đồng thời, điều chỉnh nhiệt độ trong phạm vi 0oC – 4oC.

Không để tủ lạnh quá đầy

Tủ lạnh chất đầy thực phẩm có nhiệt độ cao hơn so với tủ lạnh chứa ít đồ. Các chuyên gia khuyên bạn nên chỉnh nhiệt xuống một nấc nếu bạn đã hoàn toàn lấp đầy nó.

Không nên để quá nhiều thức ăn trong tủ lạnh (Ảnh: whirlpoolindia)

Điều đó không có nghĩa tủ lạnh trống trơn sẽ hiệu quả. Để ngăn chặn cơ chế hoạt động quá tải và tủ lạnh trở nên quá lạnh, nhà sản xuất khuyến khích để một vài bình nước trong tủ lạnh để lấp đầy không gian hoặc bạn phải thiết lập một mức nhiệt độ phù hợp.

Lý tưởng nhất, một tủ lạnh nên kín khoảng ba phần tư để không khí lạnh lưu thông không bị cản trở và ngăn túi nhiệt hình thành.

Nên mua nhiệt kế cho tủ lạnh

Các chuyên gia khuyên bạn nên mua một nhiệt kế kỹ thuật số riêng biệt, thậm chí nếu bạn có một tủ lạnh hiện đại công nghệ cao. Đó là cách bảo đảm nhiệt độ không đổi. Do một số tủ lạnh có một hệ thống đối lưu tốt, phân phối nhiệt độ đồng đều, nhưng trong hầu hết các tủ lạnh ngăn dưới có thể mát hơn các ngăn trên.

Nhận biết tủ lạnh quá ấm

Ngoài việc thực phẩm hư hỏng trước hạn sử dụng, có một số dấu hiệu khác cảnh báo rằng tủ lạnh sai nhiệt độ.

Nếu bạn có một tủ lạnh hiện đại với nhiệt kế kỹ thuật số, được trang bị mô hình Bosch, sẽ có âm báo động khi nhiệt độ tăng trên 4oC hoặc giảm xuống dưới 0oC.

Với tủ lạnh kiểu cũ, bạn có thể thấy hơi nước ngưng tụ trên thành bên trong tủ. Tức là không khí trong tủ lạnh được chuyển từ dạng hơi thành dạng lỏng, làm hư hỏng thực phẩm ở các kệ thấp hơn.

Nếu nó quá lạnh, có thể thấy băng ở phía sau tủ lạnh. Điều này cũng có thể do một cánh cửa bị lỗi, không khí nóng từ bên ngoài vào tủ lạnh. Bộ phận cảm biến nhận nhiệt độ cao hơn, do đó, nó hấp thụ nhiệt nhiều hơn cần thiết, làm hạ nhiệt độ và tinh thể băng hình thành.

Một số thực phẩm đóng băng là bình thường

Mặc dù hầu hết chúng ta không chú ý nhưng gần như tất cả các loại thực phẩm siêu thị có yêu cầu về nhiệt độ bảo quản bằng văn bản trên bao bì (thường giữa 3oC và 5oC).

Một số loại thực phẩm - chẳng hạn như pho mát cứng (có thể bảo quản ở 10oC) vì vậy ở trong tủ lạnh, có thể làm cho chúng một phần đông cứng lại. Theo tiến sĩ Ackerley, nó không gây hại cho sức khỏe nhưng có thể ảnh hưởng đến hương vị của thực phẩm.

'Đối với xà lách, sẽ không ăn được nếu bị ủng. Xà lách có hàm lượng nước cao, cấu trúc tế bào bị phá hủy khi nó đóng băng, nên giữ xà lách trong ngăn kéo tủ lạnh - kín hơi, ít đối lưu và ổn định hơn ở khoảng 2oC, giữ ẩm rau tươi ngon.

Cần ngăn tủ đựng thịt riêng

Thịt nên dược để ở ngăn riêng (Ảnh: geva)

Thường thì loại tủ lạnh tầm trung lưu mới có ngăn riêng để chứa thịt, nhưng từ góc độ vệ sinh an toàn thực phẩm, có một ngăn tủ riêng đựng thịt là thực sự cần thiết. Ngăn tủ riêng cũng tốt cho các loại thực phẩm bị ảnh hưởng bởi ánh sáng mặt trời (tỏi, hành tây và rau thơm hỏng nhanh hơn tiếp xúc với ánh sáng). Bạn cũng có thể sử dụng chúng để đựng pho mát, thịt ướp muối và cà chua.

Cất đồ ăn thừa đúng cách

Có thể để đồ ăn thừa trong tủ lạnh, miễn là chúng được bọc cẩn thận.

Làm mát nhanh là điều kiện tiên quyết để đảm bảo an toàn do ngăn chặn sự tăng trưởng của vi khuẩn trong thức ăn thừa. Vì vậy, nên chia đồ ăn thành các phần nhỏ trước khi để trong tủ lạnh.

Đặc biệt chú ý tới cơm, Bacillus cereus - một loại vi khuẩn chiếm 5% tổng số vụ ngộ độc thực phẩm tại Anh - bắt đầu tạo bào tử độc hại ngay khi cơm nguội. Giữ lạnh đúng cách sẽ làm chậm sự tăng trưởng của chúng.

Những thức ăn không nên để trong tủ lạnh

Giáo sư Paul Berryman, một chuyên gia về khoa học thực phẩm và là giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Reading cho biết: một số thực phẩm mất hương vị hoặc trải qua các phản ứng có hại ở nhiệt độ thấp hơn.

Các loại thực phẩm như chuối, bánh mì không nên bỏ trong tủ lạnh vì mất vị ngon.

Không nên để các lon đồ ăn (đồ hộp) đã mở trong tủ lạnh vì kim loại làm cho thức ăn có vị khó chịu và có thể chứa độc tố. 

Nên làm sạch tủ lạnh thường xuyên

Các chuyên gia nói khuyên nên làm sạch tủ lạnh mỗi tháng một lần, sử dụng nước ấm và xà phòng (không chất tẩy rửa) và một bàn chải đánh răng để có làm sạch các khe hẹp. Bạn cũng nên rút điện và rã đông tủ lạnh mỗi năm một lần.

Làm thế nào sắp xếp hợp lý các thực phẩm trong tủ lạnh

Ngăn kéo (2oC): rau quả

Ngăn dưới cùng (1oC): thường là ngăn lạnh nhất: thịt, cá, sữa. Nên đựng thịt, cá tươi trong hộp riêng để tránh lây nhiễm chéo với thực phẩm khác.

Ngăn giữa (2- 3oC): trứng và các sản phẩm đã nấu chín.

Ngăn trên cùng (3oC): rượu, thức ăn thừa, các loại hạt và đồ ăn sẵn.

Bên dưới cánh cửa (3- 4oC): nước cam đóng chai, sốt, nước chấm, gia vị, nước sốt cà chua, mứt quả (Nếu là nước cam tươi vắt, giữ ở ngăn dưới cùng).

Bên trên cánh cửa (4oC): bơ, pho mát (giữ chúng trong hộp kín để ngăn chặn vi khuẩn hình thành).