Những lý do xuất hiện vết bầm trên người trẻ

(VOH) - Bé hay bị bầm ở chân cách đây 2 năm. Đi khám, bác sĩ nói bé bị thiếu vitamin C. Hiện đã bổ sung Vitamin C, sau hơn 1 năm, triệu chứng vẫn xuất hiện?

Phụ huynh cần theo dõi các vết bầm (không do bé bị té ngã) trên cơ thể bé. Hình minh họa. Nguồn: Internet

Khi thấy trên người bé xuất hiện vết bầm và lặp đi lặp lại, nhiều cha mẹ cho là bé té ngã hoặc không thấy bé kêu đau nên không bận tâm. Thậm chí nói theo kiểu lời người trước truyền lại là do "ma cỏ" cắn. 

Lời khuyên của bác sĩ là phụ huynh không nên bỏ qua những dấu hiệu này.

Các vết bầm xuất hiện trên chân bé hay ở các vị trí khác trên cơ thể có thể xuất phát từ nguyên nhân:

- Vỡ mạch máu

- Thiếu Vitamin C.

Để điều trị, thông thường bác sĩ phải làm nhiều xét nghiệm khác nhau để xác định bé có bị xuất huyết giảm tiểu cầu không, xuất huyết tổn thương thành mạch máu do tự miễn, thiếu Vitamin C.

Trong đó, nguyên nhân thiếu vitamin C ở trẻ em khá hiếm (thường chỉ gặp ở người già hơn) vì cơ thể trẻ em hấp thu và sử dụng Vitamin C tốt. Nên nếu bác sĩ đã chẩn đoán thiếu Vitamin C và đã bổ sung Vitamin C mà vẫn xuất huyết dưới da thì phải xem xét hai trường hợp:

Thứ nhất, có thể bé không thiếu Vitamin C.

Thứ hai, bé có thể gặp tình trạng rối loạn hấp thu và chuyển hóa vitamin C

Do đó, phụ huynh nên đưa con đi làm lại các xét nghiệm về các vấn đề đông máu, vỡ mạch máu của con

Phụ huynh cần theo dõi trẻ, tìm thêm các dấu chứng khác, khi bé xuất hiện các vết xuất huyết dưới da nhiều (thường là sau khi bé bị viêm) thì đưa bé đến bệnh viện khám và điều trị.

Những bé thường bị nhiễm trùng liên tục (viêm họng, viêm mũi,viêm phế quản....) cũng thường dễ bị xuất huyết do bị giảm tiểu cầu.