Những người không nên ăn hành muối dịp Tết

(VOH) - Dưa hành muối là món ăn phổ biến trong dịp Tết, đặc biệt là tại miền Bắc. Tuy nhiên, không phải ai ăn dưa hành cũng tốt, thậm chí, nếu ăn không đúng cách còn rất có hại cho sức khỏe.

Dưa hành muối là món ăn không thể thiếu của nhiều gia đình trong dịp Tết. Vị chua, cay nhẹ của dưa hành giúp người ăn đỡ ngán mỡ thịt nhưng nếu ăn quá nhiều dưa hành muối có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe .

Dưa hành lợi hại ra sao?

Các chuyên gia cho rằng dưa hành là món ăn phổ biến trong ngày Tết, tuy đây là món ăn kích thích tiêu hóa, nhưng không phải ai cũng có thể dùng được.

Trong dưa hành muối có hàm lượng nitrit lớn, gây hại cho sức khỏe. Đặc biệt thói quen của người Việt là ăn kèm dưa hành với các món mặn có hàm lượng đạm và protein cao. Điều này khiến nitrit có trong hành muối tạo phản ứng với các amin bậc hai có trong thực phẩm và tạo thành hợp chất nitrozamin gây ung thư.

hành muối, dưa hành muối

Dưa hành muối là món ăn không thể thiếu trong nhiều gia đình vào dịp Tết (Ảnh: LH)

Hành có chứa a-xít nitrite tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong quá trình muối chua, các vi khuẩn được lên men sẽ khử a-xít nitrite thành các nitrite vi lượng ở dạng nguyên chất. Nitrite nguyên chất có thể gây ngộ độc cho người sử dụng khi ăn quá nhiều.

Hàm lượng muối trong dưa hành rất cao có thể gây nên các vấn đề về tuần hoàn và tim mạch. Đặc biệt nó là nguyên nhân chính gây nên tình trạng tăng huyết áp. Hàm lượng muối dư thừa trong mạch khiến thành mạch cứng hơn, gây tăng huyết áp.

Trong dưa hành có nhiều chất gây chua làm dạ dày tăng tiết dịch vị, gây đau dạ dày. Ngoài ra trong dưa hành muối còn chứa nitrosamin gây ung thư dạ dày. Đặc biệt, khi sử dụng dưa hành muối và uống rượu đồng thời sẽ gây nên tình trạng nóng ruột, khiến tình trạng đau dạ này nặng hơn.

Mặc dù dưa hành không hề gây các bệnh hậu sản nhưng phụ nữ có thai cũng nên hạn chế sử dụng thực phẩm này. Trong dưa hành muối có chứa hàm lượng nitric và nitrite cao có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi. Phụ nữ có thai cũng nên hạn chế ăn dưa hành muối.

Bị bệnh gì không nên ăn dưa hành muối?

Những người bị mắc một số bệnh sau nên hạn chế ăn dưa hành muối:

- Người mắc bệnh dạ dày: Dưa hành chứa nhiều a-xít, có vị chua gây viêm loét dạ dày và gây rối loạn tiêu hóa. Những người có tiền sử mắc chứng đau dạ dày không nên ăn dưa hành muối để tránh bệnh càng thêm nặng.

- Người mắc bệnh thận: Trong dưa hành có chứa hàm lượng muối lớn gây hại cho thận và khiến huyết áp tăng cao, gây phù nề cơ thể. Vì vậy những người mắc bệnh về thận, thận yếu không nên ăn nhiều món này. Nếu muốn sử dụng, nên bóc phần vỏ ngoài lấy phần dưa trắng nõn và ngâm với nước để giảm bớt lượng muối.

- Bệnh nhân ung thư, xuất hiện các khối u: Chất nitrat có trong dưa hành khi kết hợp với chất đạm trong thực phẩm sẽ tạo thành nitrosamine gây ung thư và hình thành các khối u trong cơ thể. Vì vậy, những người có nguy cơ mắc ung thư nên tuyệt đối tránh sử dụng món ăn này để đảm bảo sức khỏe.

Cách ăn dưa hành không hại sức khỏe

Bản chất của dưa hành muối rất mặn. Nếu ăn dưa hành hàng ngày sẽ làm tăng đột biến lượng muối, gây giữ nước, phù, tăng tuần hoàn máu, dễ gây suy tim, tăng huyết áp và hại dạ dày... Vì vậy, cần chú ý:

  • Trước khi ăn dưa hành muối nên rửa qua với nước đun sôi để nguội và vắt bớt nước để giảm bớt lượng axit, muối trong dưa.
  • Không nên ăn các loại dưa muối xổi (vừa muối xong đã ăn), chỉ nên ăn sau khi muối khoảng 2-3 ngày.
  • Không nên ăn quá nhiều dưa hành, dưa có mùi lạ hoặc nổi vàng.
  • Lưu ý khi ăn dưa hành muối với rau cần, cần rửa sạch rau cần vì rau này thường được trồng ở các khu vực đầm lầy, dễ nhiễm ký sinh trùng.
  • Phụ nữ mang thai, trẻ em và những người bị cao huyết áp, tim mạch, suy gan thận, bệnh lý về dạ dày... không nên ăn hoặc hạn chế.

Duy trì tập luyện giúp sức khỏe dẻo dai trong kỳ nghỉ Tết - Bác sĩ Nguyễn Đức Thành – Trưởng khoa Phục hồi chức năng  - Bệnh viện Đại học Y dược TP cho biết nên duy trì việc tập luyện ở mức độ vừa phải thay vì ngưng lại hoàn toàn trong dịp tết.

Những loại đồ ăn vặt ngày tết của bé ngon lành, bổ dưỡng - Trẻ em thường được ăn uống thoải mái vào những dịp Tết đến và điều này ít nhiều gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Vì thế, việc lựa chọn các loại đồ ăn vặt ngày Tết của bé luôn được cha mẹ ...