Những nguyên nhân khiến trẻ lười bú và cách khắc phục

( VOH ) - Trẻ lười bú sẽ khiến trẻ chậm tăng cân. Muốn khắc phục tình trạng này, mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân cụ thể. Bên cạnh đó các mẹ hãy thử áp dụng các cách sau đây để giúp bé bú được nhiều hơn.

Đối với trẻ sơ sinh, nguồn dinh dưỡng đầu đời vô cùng quan trọng đối với sức khỏe cũng như sự phát triển toàn diện của bé sau này. Đặc biệt trong 6 tháng đầu sau sinh, sữa mẹ chính là thức ăn hoàn hảo nhất cho bé. Vì thế, với những trường trường hợp trẻ sơ sinh lười bú chậm tăng cân thì các mẹ cần đặc biệt lưu ý tìm hiểu nguyên nhân và cần phải có cách khắc phục ngay.

 

nhung-nguyen-nhan-khien-tre-luoi-bu-bi-quyet-de-du-be-bu-de-dang-VOH

Có nhiều nguyên nhân khiến bé lười bú sữa mẹ (Nguồn: Internet)

1. Những nguyên nhân trẻ lười bú

Hầu như bất kì người mẹ nào cũng đều mong muốn con sau khi được sinh ra cũng đều có thể bú được sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Tuy nhiên, nếu như bé lười bú mẹ thì có thể được bắt nguồn từ những nguyên nhân sau đây:

1.1 Sức khỏe bé có vấn đề

Khi bé đang gặp phải các vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa hoặc mắc phải một số bệnh lý khiến cho trẻ bị đau và không thoải mái khi bú sữa, bao gồm một số bệnh như: bệnh về tai, mũi, trẻ có vết loét hoặc vết xước trong miệng…

1.2 Sữa mẹ có vị lạ

Nguyên nhân trẻ lười bú mẹ có thể do chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mẹ thay đổi đột ngột. Việc mẹ bổ sung thức ăn có chứa quá nhiều gia vị, nặng mùi, quá cay hoặc quá chua cũng có thể làm ảnh hưởng đến mùi vị sữa mà bé bú. Ngoài ra, những mẹ thường ăn nhiều hành, bắp cải khi cho bé ti sữa cũng sẽ dễ khiến bé bị đầy hơi, thậm chí là đau bụng.

1.3 Ti mẹ có vấn đề

Trẻ sơ sinh lười bú mẹ cũng có thể do đầu ti của mẹ bị thụt sâu hoặc quá to so với miệng trẻ. Hoặc do bầu ngực mẹ có thoa kem dưỡng, tạo ra mùi khó chịu cho bé.

1.4 Tư thế bú không đúng

Những mẹ mới lần đầu sinh con sẽ có nhiều bỡ ngỡ trong cách cho bé bú. Nhất là khi tư tế bú không đúng hoặc sữa mẹ không đều cũng sẽ làm cho bé khó chịu.

nhung-nguyen-nhan-khien-tre-luoi-bu-bi-quyet-de-du-be-bu-de-dang-4-VOH
Nguyên nhân bé lười bú do tư thế bú không đúng

1.5 Dòng sữa mẹ về không đều

Việc bị chậm sữa, dòng sữa mẹ ít sẽ làm cho bé không nhận được lượng sữa trong mỗi lần bú dễ khiến bé khó chịu và cáu cắt. Còn khi sữa mẹ về quá nhiều, khi bé bú thì sữa xuống nhanh, tia sữa bắn mạnh có thể làm bé bị sặc, ngợp sữa mỗi lần bú.

Khi nhận thấy lượng sữa về quá nhiều thì mẹ có thể dùng 2 ngón tay kẹp sơ đầu vú để giảm lượng sữa, còn sữa ít thì mẹ xoa bóp nhẹ nhàng cho sữa về.

2. Vì sao trẻ lại lười bú sữa bình?

Những lý do để trẻ sơ sinh lười bú bình rất đa dạng như:

  • Do sữa pha theo công thức ngọt hơn sữa mẹ.
  • Do bé mọc răng, cảm lạnh, nổi mụn trong miệng, đau bụng…
  • Do bé đang chuyển sang giai đoạn phát triển như sắp biết bò, biết đứng hoặc biết đi.

3. Bé lười bú phải làm sao?

Trẻ lười bú, bỏ bú mẹ kéo dài có thể khiến bé gặp phải tình trạng thiếu thiếu chất dinh dưỡng, chậm tăng cân… do đó, các mẹ khi bé yêu nhà mình lười bú mẹ, thậm chí bỏ bú sữa thì cần các mẹ cần phải tìm hiểu nguyên nhân là gì để có giải pháp khắc phục nhanh chóng.

Bên cạnh đó, các mẹ cũng có thể áp dụng ngay những bí quyết dưới đây để kích thích sự thèm bú của trẻ và giúp bé ti sữa mẹ được nhiều hơn.

3.1 Áp dụng phương pháp da tiếp da

Nếu thấy trẻ từ 2 tháng, 3 tháng, 4 tháng hay trẻ 5 tháng tuổi lười bú thì mẹ có thể áp dụng cách đặt con lên ngực mẹ và ôm con càng thường xuyên càng tốt. Việc gần gũi và âu yếm bé sẽ giúp làm tăng mối liên kết, tình cảm gắn bó giữa 2 mẹ con, từ đó kích thích bé thèm bú hơn. Đồng thời việc này cũng sẽ làm gia tăng lượng sữa mẹ tiết ra nhiều hơn.

3.2 Tránh quấn tã cho bé trong những ngày đầu

nhung-nguyen-nhan-khien-tre-luoi-bu-bi-quyet-de-du-be-bu-de-dang-1-VOH

Trong vài ngày đầu sau sinh đừng mặc tả khi bé bú (Nguồn: Internet)

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, với những bé được quấn tã sẽ có xu hướng bú sữa mẹ ít thường xuyên hơn. Do đó, trong vài ngày sau sinh, các mẹ đừng mặc tã cho bé khi cho bé bú, hãy để đôi tay bé được tự do, thoải mái, điều này cũng giúp sữa mẹ về nhiều hơn.

3.3 Giữ cho bé luôn mát mẻ

Việc mặc quần áo cho trẻ quá bí bách cũng sẽ khiến bé khó chịu và ‘không thèm’ bú, chính vì thế các mẹ hãy quan sát thời tiết để có cách mặc quần áo cho con phù hợp, tránh quấn, bọc bé trong quá nhiều lớp, khiến bé buồn ngủ hơn và không có hứng thú muốn thức dậy khi bé đói và đòi bú.

Để con quá nóng và đổ nhiều mồ hôi cũng làm bé phải tiêu tốn lượng calo không cần thiết, từ đó khiến bé không hào hứng với việc bú mẹ.

3.4 Xem lại chế độ dinh dưỡng của mẹ

Mẹ cũng cần xem trong chế độ ăn của mình có món nào lạ làm ảnh hưởng đến dòng sữa không. Việc mùi vị sữa mẹ bị thay đổi cũng sẽ khiến em bé không muốn bú.

3.5 Cho bé bú thường xuyên

Nguồn sữa mẹ thất thường, sữa mẹ tiết ra quá chậm hoặc khoảng cách giữa các lần cho bé bú quá xa cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới việc bé lười bú. Nên nhớ, chăm cho con bú sữa mẹ vừa kích thích bé sẽ bú nhiều hơn và cũng giúp làm tăng lượng sữa mẹ tiết ra.

nhung-nguyen-nhan-khien-tre-luoi-bu-bi-quyet-de-du-be-bu-de-dang-2-VOH

Các mẹ cần nên cho bé bú thường xuyên (Nguồn: Internet)

3.6 Thay đổi tư thế bú

Mẹ hãy thường xuyên thay đổi vị trí và tư thế khi cho trẻ bú để điều tiết lưu lượng sữa chảy ra. Khi mẹ có nhiều sữa, nên hạn chế tư thế bú nằm mà nên ngồi cho con bú, dựa lưng vào tường để ngăn ngừa việc sữa chảy ra ào ạt gây ngộp thở, giúp bé bú thoải mái và an toàn hơn.

Ngoài ramẹ cũng nên lưu ý cho bé bú ở những nơi yên tĩnh hoặc hơi tối một chút sẽ tốt hơn.

3.7 Chọn sữa công thức

Đối với trường hợp bé bú sữa công thức mà lười bú thì mẹ nên cân nhắc chọn các loại sữa có mùi vị yêu thích của trẻ. Chọn các loại sữa phù hợp với nhu cầu của bé, chất lượng tốt và có thương hiệu, xuất xứ rõ ràng. Tránh mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc hay thương hiệu.

4. Làm sao để cải thiện cân nặng của trẻ?

Trẻ lười bú thời gian dài có thể khiến trẻ chậm tăng cân, thậm chí gây sụt cân. Để cải tiện cân nặng cho trẻ, các mẹ cần:

  • Đảm bảo trẻ ngủ đủ giấc: Ăn và ngủ là hai yếu tố quan trọng giúp trẻ sơ sinh phát triển toàn diện. Mẹ hãy giúp bé có được giấc thật ngon và sâu vào thời điểm từ 10 giờ đêm đến 2 giờ sáng. Vì đây là thời điểm hormone tăng trưởng sẽ tăng gấp 4 lần so với các thời điểm khác trong ngày.
  • Bú đúng cữ ban đêm: Việc bỏ qua cữ bú đêm cũng có thể làm giảm lượng sữa và cân nặng của bé bị giảm xuống, vì vậy, mẹ cần đánh thức bé dậy để bú đúng cữ.
  • Trẻ cần được thường xuyên: Đối với trẻ bú sữa công thức hay sữa mẹ hoàn toàn thì khoảng cách giữa hai lần bú hợp lý nhất là từ 2-3 giờ. Nên cố gắng cho bé bú càng lâu càng tốt vì hàm lượng chất béo của sữa mẹ sẽ tăng lên đều đặn và thường gấp đôi so với sữa lúc đầu.
  • Cải thiện chất lượng sữa mẹ: Nguồn sẽ mẹ dồi dào nhưng cần đủ chất để trẻ có thể hấp thụ dinh dưỡng tốt nhất. Các mẹ không nên quá kiêng khem ở giai đoạn sau sinh vì nếu thực đơn ăn uống nghèo nàn, nhiều chất béo, thiếu chất xơ và các vitamin, khoáng chất sẽ không thể cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cả hai mẹ con.

Trẻ sơ sinh lười bú gây chậm tăng cân có rất nhiều nguyên nhân, các mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân để có hướng khắc phục tốt nhấtVới những trường hợp trẻ lười bú, bỏ bú thường xuyên và mẹ đã áp dụng các cách trên cũng không hiệu quả thì hãy đưa bé đến gặp bác sĩ để được tư vấn tốt nhất.

group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-1
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái