8 tác dụng của rau húng quế đối với sức khỏe mà bạn chưa biết

( VOH ) - Rau húng quế vừa là rau gia vị không thể thiếu trong mỗi gia đình, nhưng bạn sẽ càng bất ngờ hơn với những tác dụng của rau húng quế đối với sức khỏe

Rau húng là một loại rau gia vị được sử dụng phổ biến trong các món ăn hàng ngày. Loại rau này cũng chứa nhiều lợi ích cho sức khỏe từ việc làm đẹp cho đến điều trị một số bệnh thông thường. 

Rau húng (hay còn gọi là rau húng quế, húng thơm, húng chó) là một rau xanh, lá nhỏ, cành có màu tím, hoa trắng, thường được dùng làm gia vị ăn kèm với các loại rau sống hay gỏi.

Trong Đông y, rau húng có vị cay, tính nóng, tác dụng giúp làm ra nhiều mồ hôi,lợi tiểu, giảm đau nên từ lâu loại rau này được dùng như một loại thuốc bổ giúp tăng cường sức khỏe cho cơ thể.

1. Những tác dụng của rau húng quế

1.1 Giúp bảo vệ tim

Trong rau húng quế, loại chất chống oxy hóa có tên gọi là eugenol rất dồi dào, loại chất này có giúp bảo vệ tim mạch bằng cách giữ cho huyết áp ở mức cân bằng. Đồng thời còn làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể. Mỗi ngày chỉ cần nhai vài lá húng quế là có thể giữ được một trái tim khỏe mạnh.

1.2 Phòng chống ung thư

Do lá húng quế giàu chất chống oxy hóa nên có thể làm ngừng quá trình phát triển của một số bệnh ung thư như: ung thư vú, ung thư cổ tử cung…

nhung-tac-dung-khien-ban-phai-bat-ngo-khi-su-dung-rau-hung-VOH

Ăn rau húng quế mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe (Nguồn:Internet)

1.3 Ngăn ngừa tiểu đường

Ngoài chất eugenol thì trong rau húng quế còn có rất nhiều chất như methy eugenol, carphyllene… đây đều là những chất có tác dụng hỗ trợ tế bào beta của tụy tạng hoạt động bình thường. Từ đó giúp làm giảm lượng đường huyết nên có khả năng phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả.

1.4 Phân hủy sỏi trong thận

Húng quế là một trong những loại thuốc giúp lợi tiểu và khử độc rất tốt cho thận bởi chúng có khả năng làm giảm lượng axit uric trong máu, giúp làm sạch thận.

1.5 Chữa các bệnh vệ đường hô hấp

Ở đường hô hấp, tác dụng của rau húng chính là có khả năng điều chỉnh hệ miễn dịch, chống ho và làm long đờm.

1.6 Bảo vệ da và tóc

Lá rau húng quế có khả năng thanh lọc cơ thể. Khi ăn sống loại rau này, chúng sẽ giúp lọc sạch máu cung cấp cho da giúp da sáng bóng và ngăn ngừa mụn. Ngoài ra, rau húng quế còn có tác dụng làm dịu cảm giác ngứa rát da đầu và chống rụng tóc.

1.7 Trị đau đầu, giảm stress

Ăn rau húng quế có thể giúp làm dịu các cơn đau đầu do bệnh viêm xoang, dị ứng, cảm cúm, đau nửa đầu…

Ngoài ra, tác dụng của rau húng quế là làm giảm căng thẳng. Một kết quả nghiên cứu tại Ấn Độ đã chỉ ra rằng, rau húng quế có thể giúp duy trì mức bình thường của cortisot – hormone gây stress trong cơ thể.

1.8 Giúp cai thuốc lá

Giải pháp lý tưởng cho những người muốn cai thuốc lá chính là sử dụng rau húng quế, vì loại rau này có thể làm dịu thần kinh, giảm căng thẳng và những yếu tố có liên quan đến tình trạng thèm thuốc lá.

Rau húng quế có chứa chất chống oxy hóa nên còn có thể giúp khắc phụ những tổn hại bên trong cơ thể từ việc hút thuốc lá lâu ngày gây nên,

2. Một số tác dụng phụ của rau húng quế

Mặc dù rau húng mang đến nhiều lợi ích trong việc phòng và chữa bệnh, tuy nhiên, khi sử dụng loại rau này bạn lưu ý đến liều lượng dùng, không nên ăn quá nhiều rau húng quế vì nó có thể gây ra một số tác dụng phụ như:

nhung-tac-dung-khien-ban-phai-bat-ngo-khi-su-dung-rau-hung-1-VOH

Ăn nhiều rau húng quế có thể gây ngộ độc cơ thể (Nguồn: Internet)

  • Gây ngộ độc: Eugenol là thành phần chính trong rau húng quế. Loại chất này có thể gây ngộ độc cho cơ thể nếu dùng quá nhiều. Việc ăn nhiều rau húng có thể khiến cho lượng Eugenol bị dư thừa gây ho, thở gấp và có lẫn máu trong nước tiểu.

  • Làm loãng máu: Một số chất trong rau húng quế có khả năng làm loãng máu, chính vì thế húng quế thường được sử dụng làm thành phần của một số dược phẩm chống đông máu. Do đó, những người đang sử dụng thuốc chống loãng máu nên hạn chế ăn rau húng quế bởi nó có khả năng tăng cường các tính chất làm loãng máu và dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.

  • Gây hạ đường huyết: Những người mắc bệnh đường huyết cao thường sử dụng húng quế để hạ nồng độ đường huyết xuống mức an toàn. Thế nhưng với những bệnh nhân đang bị tiểu đường hay có tiền sử bị hạ đường huyết, nếu dùng rau húng quế quá nhiều sẽ dẫn việc lượng đường trong máu hạ quá thấp, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

  • Sức khỏe thai phụ bị ảnh hưởng: Phụ nữ khi mang thai không nên ăn quá nhiều húng quế vì nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của mẹ và con. Loại thực phẩm này có thể gây kích thích các cơn co thắt tử cung ở phụ nữ mang thai, dẫn đến biến chứng trong khi sinh hoặc ảnh hưởng tiêu cực đến chu kỳ kinh nguyệt phụ nữ.

Qua những chia sẻ vừa rồi, hi vọng sẽ giúp mọi người có được những thông tin hữu ích về rau húng quế cũng như những tác dụng bất ngờ khi sử dụng loại rau này.