Những ‘thủ phạm’ gây tê bì chân tay có thể bạn chưa biết

(VOH) - Tê bì chân tay có thể do các tác nhân cơ học nhưng cũng có thể là triệu chứng báo hiệu nhiều bệnh lý bên trong cơ thể. Hãy tìm hiểu ngay, tê bì chân tay là do đâu?

1. Tê bì chân tay là bệnh gì?

Tê bì chân tay là hội chứng phổ biến nhất trong các bệnh thần kinh, thường gặp ở nhiều đối tượng, từ người già đến người trẻ đều có thể bị. Hội chứng này ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của người bệnh.

Tê bì chân tay do nhiều nguyên nhân khác nhau, nó có thể là biểu hiện sinh lý bình thường, nhưng đa phần nó là dấu hiệu của nhiều chứng bệnh khác nhau. Cụ thể:

nhung-thu-pham-gay-te-bi-chan-tay-co-the-ban-chua-biet-voh-1

Tê tay chân có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân (Nguồn: Internet)

1.1 Tê bì chân tay sinh lý

Tê bì chân tay sinh lý thường gặp trong các trường hợp sau:

  • Mạch máu và thần kinh bị chèn ép khiến máu khó lưu thông. Nguyên nhân thường do ngồi, đứng, ngủ sai tư thế dễ bị tê bì chân tay khi ngủ dậy, lao động nặng, ngồi làm việc trước máy tính liên tục, chạy xe nhiều giờ, đứng ngồi xổm một chỗ với tư thế quá lâu,…
  • Những người có sức đề kháng suy giảm, khi gặp thời tiết lạnh, gây tối loạn cảm giác, làm tê bì tay chân.
  • Tê bì chân tay cũng có thể là kết quả của tác dụng phụ khi dùng một số thuốc.

1.2 Tê bì chân tay do chèn ép dây thần kinh giữa

Bạn có thể bị tê bì chân tay do một số bệnh lý sau:

  • Bệnh viêm đa dây thần kinh, viêm đa rễ thần kinh.
  • Do bệnh rối loạn chuyển hóa như tiểu đường, rối loạn chuyển hóa lipid máu, xơ vữa động mạch, béo phì.
  • Thiếu sinh tố B1, B12, axit folic, canxi, kali,…Trường hợp này thường gặp ở người gầy yếu, thể lực suy kém, phụ nữ mang thai, người già, trẻ em biếng ăn.
  • Do chèn ép dây thần kinh, gặp trong bệnh thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, chấn thương cột sống, viêm khớp…
  • Nhiễm trùng: Nhiễm phong, lao, thương hàn, nhiễm một số virus.
  • Nhiễm độc: Kim loại nặng như chì, thủy ngân, đồng, các hóa chất sử dụng trong công nghiệp.

1.3 Tê bì chân tay do chèn ép dây thần kinh tọa

Thông thường, tê chân tay khởi phát rất nhẹ nhàng như tê các đầu ngón tay, cảm giác như châm chích, dị cảm, kiến bò, chuột rút, nhức mỏi chân tay rất khó chịu.

Càng về sau, mức độ tê đau càng tăng. Các ngón tay bị tê nhức, tê buốt nhiều hơn và đau lan dọc cánh tay, cẳng tay gây khó cử động và cầm nắm.

Những triệu chứng này có thể xuất hiện tương tự ở các ngón chân, bàn chân, cổ chân, cẳng chân, đùi, mông, vùng thắt lưng…

Như vậy, tê bì chân tay có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, nếu bạn tình trạng này thường xuyên diễn ra và không tự khỏi thì bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám sớm. Việc tìm chính xác nguyên nhân sẽ giúp bạn điều trị đúng cách và hiệu quả hơn.

2. Tê bì chân tay điều trị bằng cách nào?

nhung-thu-pham-gay-te-bi-chan-tay-co-the-ban-chua-biet-voh-2

Dựa vào nguyên nhân gây tê bì chân tay mà có cách khắc phục phù hợp (Nguồn: Internet)

Nhìn chung, tê bì chân tay sinh lý không cần điều trị, chỉ cần tăng cường vận động, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, xoa bóp thư giãn tay chân thì sẽ khỏi.

Các trường hợp tê tay chân lặp lại nhiều lần, kéo dài hoặc do bệnh lý gây ra thì cần điều trị sớm để tránh biến chứng xấu. Tùy vào nguyên nhân gây tê bì chân tay mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị thích hợp. Khi tích cực điều trị các bệnh lý gây ra triệu chứng tê bì chân tay thì tình trạng này cũng sẽ biến mất khi bệnh đã khỏi.