Những thức uống giải nhiệt mùa nắng nóng

(VOH) - Thời tiết nóng bức, khắc nghiệt hiện nay gây cảm giác căng thẳng, mệt mỏi, dễ cáu gắt và đặc biệt cơ thể luôn trong tình trạng "khô cạn", "thiếu nước". Vậy trong điều kiện nắng nóng như hiện nay, uống gì để thanh nhiệt, giải độc và làm mát cho cơ thể.

Sau đây là một số loại đồ uống giải nhiệt trong mùa nóng, có nguồn gốc từ thiên nhiên, rất tốt cho sức khỏe.

Nước lọc

Ảnh: internet

Bổ sung nước trong mùa nóng là điều vô cùng quan trọng giúp có thể không bị mất nước. Trong tất cả các loại thức uống, nước lọc an toàn và tốt cho sức khỏe nhất.

Trà xanh

Trà xanh có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Ảnh: Health.

Trà xanh là một trong những loại thảo dược giúp duy trì sức khỏe cho cơ thể, giúp cơ thể giải nhiệt, giải độc, phòng ngừa được một số bệnh như tăng huyết áp, cholesterol máu tăng, xơ vữa động mạch... Nên uống vào buổi sáng, trưa, chiều; không uống vào buổi tối để khỏi ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Nước dừa

Ảnh: internet

Dừa là một trong nhiều loại nước uống giải khát thông dụng. Theo Đông y, nước dừa ngọt ấm, không độc, giúp tăng cường khí lực. Uống nước dừa sẽ rất tốt cho sức khỏe.

Nước mía

Ảnh: internet

Theo Đông y, mía vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, phòng, chống các chứng bệnh viêm nhiệt như: miệng khô họng khát, sốt cao mất nước,...

Nước cam, chanh

Ảnh: internet

Cam, chanh chứa nhiều vitamin C, có tác dụng cải thiện tình trạng khô khát, trừ nhiệt, dùng chữa các bệnh khô nóng do nhiệt, những người hay bị rối loạn tiêu hóa, chán ăn mệt mỏi, họng khô miệng khát, dễ bị nôn, phụ nữ có thai. Một cốc nước cam, chanh ép trong những ngày nắng nóng sẽ giúp cơ thể dịu lại.

Nước chanh tươi có tác dụng giải nhiệt rất tốt trong mùa nắng nóng.

Nước sắn dây

Bột sắn dây giúp chữa cảm nắng, sốt nóng, nhức đầu, khát nước. Ảnh: internet

Sắn dây có vị ngọt, tính bình, giúp giải nhiệt, chữa khát, cảm mạo, sốt, lỵ, mụn nhọt. Thức uống từ sắn dây và quất giúp thanh nhiệt, giải độc, làm ra mồ hôi. Trong sắn dây có chất isoflavon giúp tăng lượng máu lên não, làm giảm huyết áp nên được xem là thức uống phòng tăng huyết áp.

Dưa hấu, bí đao

Nước ép dưa hấu giúp giải nhiệt tốt. Ảnh: Health.

Nước ép hoặc sinh tố dưa hấu, bí đao có tác dụng thanh nhiệt rất tốt. Bạn nên tận dụng cả vỏ của các loại trái cây này. Theo Đông y, vỏ dưa hấu giúp giải nhiệt, giải độc, vỏ bí đao giúp tiêu sưng, viêm, rất tốt cho người mắc bệnh tiểu đường. Bạn có thể rửa sạch, thái nhỏ vỏ dưa hấu, bí đao nấu thành nước uống mỗi ngày (dùng tươi hoặc phơi khô).

Nước râu bắp (ngô)

Nước râu bắp giúp lợi tiểu. Ảnh: internet

Theo y học cổ truyền, râu bắp có vị ngọt, tính bình, có thể dùng tươi hoặc phơi khô nấu thành nước uống hàng ngày, có thể cho thêm mía lau, lá dứa. Nước này dùng uống thay nước lọc hàng ngày rất tốt cho những người bị bệnh cao huyết áp, tiểu đường.

Sinh tố rau má

Ảnh: internet

Loại thảo dược này có vị đắng ngọt, tính hàn, ăn lúc còn tươi giúp duy trì sự trẻ trung. Rau má có chứa vitamin B1, B2, B3, C và K. Các loại vitamin này sẽ có tác dụng trong việc làm giảm bớt căng thẳng, giúp giải độc gan và giúp thúc đẩy tiêu hóa. Sinh tố rau má bổ dưỡng cho sức khỏe, giúp tăng trí nhớ, thị lực, thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu.