Nhượng quyền xã hội trong chăm sóc sức khỏe sinh sản-kế hoạch hóa gia đình

(VOH) - Ngày 28/3, tổ chức Marie Stopes Việt Nam khởi động chương trình :”Nhượng quyền xã hội dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và Kế hoạch hóa gia đình Bluestar - Ngôi Sao Xanh” giai đoạn 2016-2018.

Chương trình do Chính phủ Úc tài trợ được thực hiện tại Hà Nội, Hải Phòng, Khánh Hòa, Tp.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và An Giang.

Khám sức khỏe sinh sản miễn phí tại Hải Phòng

Mục tiêu của chương trình là nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo công bằng trong tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình thiết yếu cho nhóm dân cư nhu cầu cao và khả năng chi trả hạn hẹp như công nhân nhập cư, người thu nhập thấp tại các đô thị, vùng sâu, vùng xa.

Chương trình cũng tăng cường cung ứng các dịch vụ y tế thiết yếu trong mạng lưới y tế tư nhân, từ đó giúp giảm tải ở hệ thống y tế công và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của cộng đồng.

Trong giai đoạn từ 2008 cho đến 2015, mô hình này đã tổ chức 130 khóa tập huấn về chuyên môn và chất lượng dịch vụ , cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản  thiết yếu cho hơn 6 triệu khách hàng, trong đó có hơn 1,7 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, 70% số khách hàng là người có thu nhập thấp được phục vụ.

Ước tính góp phần ngăn ngừa khoảng 428.000 ca mang thai ngoài ý muốn, 422 ca tử vong mẹ; 355 ca tử vong trẻ sơ sinh; 608.000 ca phá thai không an toàn, tiết kiệm được 24 triệu đô la cho các hộ gia đình và toàn xã hội.