Phát hiện bệnh hiếm nhờ các nốt đen trong miệng

(VOH) - Bệnh viện Bình Dân cho biết vừa phẫu thuật cắt 5 khối polyp ruột non đã thực hiện cho một phụ nữ 30 tuổi ở Bến Tre.

Bệnh nhân được chẩn đoán mắc hội chứng Peutz-Jeghers có nguy cơ gia tăng phát triển các khối bướu ở ống tiêu hóa, vú… và nguy cơ ung thư tích lũy lên tới 93%. Đáng ngại khoảng 95% trường hợp mắc hội chứng này có dấu hiệu điển hình là các nốt sắc tố sậm màu rải rác trên môi, niêm mạc má...

Cách đây 6 năm, bệnh nhân từng phẫu thuật cắt ruột non hoại tử vì tình trạng rất nhiều polyp phát triển gây lồng ruột. Qua thăm khám lâm sàng, các bác sĩ phát hiện người bệnh có nhiều nốt sắc tố sẫm màu rải rác ở vùng niêm mạc má, môi. Các bác sĩ chẩn đoán người bệnh mắc hội chứng Peutz-Jeghers. Đây là một hội chứng hiếm gặp, có xuất độ chỉ 1/50.000 – 1/200.000, có yếu tố di truyền.

not den trong hong

Ảnh bệnh viện cung cấp 

Theo một báo cáo khoa học của tác giả Giardiello năm 2006, hội chứng Peutz-Jeghers có liên quan đến gia tăng nguy cơ ung thư, nguy cơ ung thư vú trên 50%, ung thư đại tràng gần 40%, và một số loại ung thư khác như ung thư  tụy, ung thư dạ dày, ung thư buồng trứng nên việc tầm soát sớm rất có ý nghĩa đối với người bệnh.

Bác sĩ khuyến cáo người mắc hội chứng này cần thường xuyên tầm soát và theo dõi chặt chẽ sức khỏe.