Phẫu thuật bắt con thành công và cứu mẹ hôn mê do ung thư di căn não

(VOH) - Ê-kíp hội chẩn của bệnh viện đã vô cùng căng thẳng khi cùng lúc phải xử trí mổ bắt con đồng thời phẫu thuật lấy máu tụ, giải áp trên một người mẹ bị u tế bào hắc tố ác tính đã di căn lên não.

Thông tin từ bệnh viện Nhân dân Gia Định, ngày 16/10, sản phụ 32 tuổi, ngụ tại KonTum nhập bệnh viện Ung Bướu TP trong tình trạng lơ mơ và được chẩn đoán là hôn mê chưa rõ nguyên nhân trên bệnh nhân Mêlanôm ác tính (ung thư tế bào hắc tố da da thành bụng), di căn hạch bẹn phải và đã được phẫu thuật cách đây 2 tháng. Do đang mang thai tuần thứ 36 nên sản phụ được chuyển viện sang bệnh viện Nhân dân Gia Định với chỉ định chấm dứt thai kì.

Em bé chào đời trong niềm vui vô bờ của ê – kíp bác sĩ và người thân.

Tiếp nhận bệnh nhân ngày 18/10, một cuộc hội chẩn liên chuyên khoa giữa Nội - Ngoại và Sản đã nhanh chóng diễn ra và thay vì thực hiện việc mổ bắt con theo yêu cầu của bệnh viện Ung Bướu, ê-kíp hội chẩn liên chuyên khoa Ngoại thần kinh - Sản của bệnh viện quyết định tiến hành thêm một bước nữa là phẫu thuật lấy cục máu đông và u não.

Cuộc mổ diễn ra ngay sau đó, trong khi ê-kíp sản khoa mổ bắt con thì ê-kíp ngoại sẵn sàng vào cuộc để mở hộp sọ lấy cục máu đông và khối u não.

Kết quả ngoài mong đợi bé gái nặng 2,3kg chào đời.

Đến hôm nay 26/10, sản phụ đã tự thở được, mạch huyết áp ổn định, không bị co giật, hậu sản ổn.

Em bé được theo dõi ở Khoa Bệnh lý sơ sinh với tình trạng sức khoẻ tốt, tự thở, bú được và có thể xuất viện trong một vài ngày tới.