Phẫu thuật khối bướu máu "khủng" trên mặt cô gái trẻ

(VOH) - Sau 4 giờ phẫu thuật, các bác sĩ chỉ lấy được hơn ½ bướu máu ở vùng mặt, kích thước khổng lồ 10 x 15 cm và lấy phần bướu máu đã ăn vào phía trong não của bệnh nhân.

Ngày 30/6, bác sĩ Ngô Đức Hiệp – Trưởng khoa Phỏng- Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết vào khoảng tháng 3, tại bệnh viện có tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị Trang (21 tuổi), Hà Tĩnh vào Bệnh viện thăm khám. Qua theo dõi các bác sĩ nhận định khối bướu máu ở trên đầu tràn xuống vùng mặt, che lấp mắt phải của Trang. Mặc dù mắt phải không bị hư nhưng để thêm thời gian sẽ giảm thị lực và có thể mù.

Tuy nhiên, khối bướu máu này quá nguy hiểm, nhiều khả năng đã ăn vào não nên không phẫu thuật. Đến tháng 5-2017, Bệnh viện Chợ Rẫy nhận được thông tin từ giáo sư Mc Kay McKinon, một chuyên gia phẫu thuật bướu ở Mĩ sẽ qua bệnh viện hỗ trợ phẫu thuật các ca bệnh khó, phức tạp. Bệnh nhân Trang là một trong 5 bệnh nhân được giáo sư đồng ý phẫu thuật trong dịp này.

Bệnh nhân Trang vui vẻ trở lại sau cuộc phẫu thuật kéo dài 4 giờ do giáo sư người Mỹ thực hiện.

Ca phẫu thuật cho Trang được tiến hành vào ngày 15-6 tại bệnh viện Chợ Rẫy. Sau 4 giờ phẫu thuật, các bác sĩ chỉ lấy được hơn ½ bướu máu ở vùng mặt, kích thước khổng lồ 10 x 15 cm và lấy phần bướu máu đã ăn vào phía trong não của bệnh nhân.

Bác sĩ Ngô Đức Hiệp cho biết với trường hợp này khó lấy hết khối u vì bướu máu nguy hiểm, khi mổ có khả năng vỡ bướu dẫn đến chảy máu ồ ạt, không cầm được dẫn đến tử vong. Thứ 2, khối bướu ăn vào não cũng có thể khiến bệnh nhân tử vong khi mổ.

Người nhà của bệnh nhân cho biết từ lúc sinh ra khối bướu đã xuất hiện trên mặt, khi Trang 5 tuổi, gia đình đã đưa đi khám tại nhiều bệnh viện, 8 lần đến Hà Nội và 6 lần đến TP Hồ Chí Minh nhưng đều được các bác sĩ lắc đầu vì tình trạng của cháu nếu phẫu thuật sẽ có khả năng tử vong./.