Phẫu thuật lấy khối u trung thất to bằng quả tim  

(VOH) - Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Tim Mạch – Lồng Ngực Bệnh viện Xuyên Á vừa cho biết, ngày 16/6, tại đây đã phẫu thuật thành công cắt khối u trung thất kích thước to bằng quả tim bệnh nhân.

Đặc biệt, khối u này đã xâm lấn rộng vào màng ngoài tim, tĩnh mạch vô danh, thần kinh hoành bên trái, động mạch phổi và lan ra sau dính vào động mạch chủ ngực xuống.

Hình ảnh khối u được lấy ra.

Bệnh nhân nam, 38 tuổi đến bệnh viện vì ho dai dẳng, tức ngực liên tục. Bệnh nhân tự mua thuốc bên ngoài uống trong thời gian dài mà không thuyên giảm. Sau khi thăm khám và chụp cắt lớp, thăm dò cận lâm sàng cần thiết khác, các bác sĩ xác định có 1 khối u vùng trung thất.

Phẫu thuật được thực hiện qua đường cưa dọc giữa xương ức, khối u được phẫu tích một cách chính xác ra khỏi thần kinh hoành và các cấu trúc mạch máu quan trọng như tĩnh mạch vô danh, động mạch chủ ngực, động mạch phổi trái. Khối u được cắt bỏ toàn bộ cùng với màng ngoài tim và màng phổi trung thất bên trái.

Khối u tại vị trí trung thất bên trong lồng ngực, giữa hai lá phổi, thường chèn ép các cơ quan bên trong trung thất như mạch máu, thần kinh, hay xâm lấn thành ngực và gây nên nhiều triệu chứng như đau ngực, ho khan, yếu cơ, phù nửa trên người, khàn giọng, loạn nhịp tim, khó thở, đau ngực,... Các khối u trong trung thất thường có tỷ lệ ác tính cao và phần lớn cần phải điều trị phẫu thuật.