Phẫu thuật tạo hình bàng quang bằng ruột non

(VOH) -  Các bác sĩ khoa Ngoại Tiết Niệu Bệnh viện Xuyên Á cho biết vừa phẫu thuật nội soi tạo hình bàng quang bằng ruột non cho bệnh nhân bị u bàng quang xâm lấn. Đây là một phẫu thuật khó, từ trước đến nay chỉ được thực hiện tại vài bệnh viện lớn có chuyên khoa tiết niệu.

Bác sĩ chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật.

Bệnh nhân 51 tuổi ngụ tại quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng bị khối u ác tính ở bàng quang. Qua khám lâm sàng và các khảo sát hình ảnh như soi bàng quang sinh thiết, các bác sĩ xác định khối u đã xâm lấn qua lớp cơ bàng quang.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Phương Tâm – Trưởng khoa Ngoại Tiết Niệu Bệnh viện Xuyên Á cho biết trường hợp này các bác sĩ đã dùng phương pháp phẫu thuật nội soi để cắt bỏ bàng quang, bệnh nhân chỉ được rạch mổ nhỏ vừa đủ cho các thao tác lấy bệnh phẩm ra ngoài và tạo hình bàng quang bằng ruột non của bệnh nhân.

Việc này giúp giảm mất máu, giảm tỷ lệ biến chứng phẫu thuật và giúp bệnh nhân mau hồi phục hơn so với việc mổ hở truyền thống. Bác sĩ Tâm cũng khuyên quý bà con nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các bệnh tật.

Đặc biệt, khi có những biểu hiện bất thường về tiểu tiện như tiểu khó, tiểu ra máu… bà con nên đến ngay các cơ sở y tế có chuyên khoa Tiết Niệu để được khám và điều trị.