Phì đại tuyến tiền liệt thường gặp ở đối tượng nào ? Có điều trị được không?

Phì đại tuyến tiền liệt là bệnh khó tránh ở nam giới đặc biệt là những người đàn ông trung niên. Vậy tại sao nam giới lại hay bị phì đại tiền liệt tuyến và căn bệnh này liệu có chữa được hay không ?

Theo khảo sát, bệnh phì đại tuyến tiền liệt là căn bệnh không hiếm thấy ở nam giới tuổi trung niên. Nguyên nhân nào khiến nam giới khi bước vào ‘khúc quanh của nửa đường đời’ lại hay mắc phải căn bệnh này? Cùng tìm hiểu lời giải đáp qua những chia sẻ của bác sĩ Lương Lễ Hoàng ngay sau đây:

1. Phì đại tuyến liệt tuyến là gì ?

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, tiền liệt tuyến là hệ thống mô mềm nằm cạnh bàng quang, với chức năng chính là tạo ra tinh trùng và tạo chất nhờn cho tinh dịch. Đây cũng là nơi tập trung tất cả các tạp chất trong cơ thể.

Trước đây, nhiều người thường nghĩ chức năng tiền liệt tuyến không quan trọng, tuy nhiên trong những năm gần đây nhiều nghiên cứu đã cho thấy tầm quan trọng của cơ quan này, chính vì thế các bác sĩ hiện nay khi phát hiện nam giới bị các bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt sẽ cố gắng điều trị để có thể ‘bảo tồn’ tuyến tiền liệt nam giới.

Đối với bệnh phì đại tuyến tiền liệt bác sĩ Hoàng cho rằng, căn bệnh này cũng tương tự như bệnh nhân xơ tử cung ở phụ nữ là một căn bệnh khó tránh khỏi, đặc biệt là nam giới khi bước vào tuổi trung niên.

Lúc này, các nội tiết tố testosterone nam tính bị giảm xuống, đồng thời tiến trình hóa xơ lại diễn ra nhanh. Đặc biệt hơn, với những nam giới đã bước qua tuổi 60 trở đi thì tiến độ hóa xơ tuyến tiền liệt sẽ càng nhanh hơn.

phi-dai-tien-liet-tuyen-o-nam-gioi-VOH

Phì đại tuyến tiền liệt là bệnh lý thường gặp ở nam giới bước vào tuổi trung niên (Nguồn: Internet)

Khi lượng testosterone ở nam giới giảm, hay còn gọi là giai đoạn mãn dục nam thì lượng nội tiết tố này sẽ chuyển sang giai đoạn mất hoạt tính, khi đó các nội tiết tố nữ tính có sẵn trong cơ thể nam giới sẽ phát triển lên khiến cho các mô xơ bắt đầu tăng kích cỡ và chai cứng hơn.

Và một khi những khối mô xơ này to lên sẽ chèn xuống bàng quang, cản trở đường tiểu và nam giới sẽ gặp phải các triệu chứng:

  • Đi tiểu nhiều lần trong đêm.
  • Bị tiểu són, tiểu rát, có cảm giác muốn đi tiểu hoặc thậm chí là đi tiểu ra máu.

1.1. Những đối tượng nào dễ bị phì đại tiền liệt tuyến ?

Nguyên nhân gây phì đại tuyến tiền liệt ở mỗi người không giống nhau, tuy nhiên, bác sĩ Hoàng cho biết, nhiều nghiên cứu đã thực hiện và đã tìm ra những đòn bẫy khiến cho chứng phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới diễn ra nhanh hơn, đó là:

  • Những đối tượng nam giới có cuộc sống quá căng thẳng, tress
  • Những người tự ‘đầu độc’ bản thân bằng các loại rượu bia, hút thuốc lá hay các loại thực phẩm công nghệ.
  • Khi uống ít nước hoặc nín tiểu thường xuyên cũng là nguyên nhân khiến cho tiền liệt tuyến hóa xơ.
  • Ngoài ra, những nam giới có thói quen thích ăn ngọt buổi tối thì có nguy cơ mắc bệnh phì đại tuyền liệt tuyến hơn những người khác.

1.2. Những ảnh hưởng của bệnh phì đại tuyến tiền liệt lên người bệnh

Khi kích cỡ của những khối mô xơ tuyến tiền liệt tăng lên cao sẽ khiến cho nam giới bị rối loạn chức năng tiểu tiện, mà biểu hiện thường gặp nhất chính là triệu chứng tiểu đêm. Việc tiểu đêm sẽ khiến cho nam giới mất ngủ, kéo theo giảm chất lượng cuộc sống.

Bên cạnh đó, nam giới còn có thể gặp phải các bệnh lý khác như bệnh cao huyết áp, bệnh tiểu đường.

group-bi-mat-nam-gioi-voh-noi-chia-se-kien-thuc-huu-ich-danh-cho-nam-gioi-1
Group Bí mật nam giới VOH - Nơi chia sẻ kiến thức hữu ích dành cho nam giới

Đặc biệt nhất chính là khi bị phì đại tuyến tiền liệt sẽ khiến cho chức năng sinh lý của nam giới giảm xuống.

Do đó, bác sĩ Hoàng cho biết, nam giới nên thực hiện các biện pháp tầm soát để xem tuyến tiền liệt đã phì đại chưa để có những biện pháp can thiệp cũng như thay đổi thói quen sinh hoạt là một điều cần thiết.

2. Điều trị bệnh phì đại tiền liệt tuyến bằng cách nào ?

Trước đây, khi bị phì đại tiền liệt tuyến nam giới thường sẽ phải bắt buộc phải phẫu thuật, tuy nhiên giờ đây các bác sĩ chỉ tiến hành phẫu thuật khi khối mô xơ phát triển quá lớn hoặc có nguy cơ biến thể ác tính chuyển thành ung thư.

Còn phần lớn các trường hợp nam giới phì đại tuyến tiền liệt sẽ được điều trị bằng các phương pháp hiện đại như dùng tia laser hoặc dùng thuốc hoặc các loại hóa chất tổng hợp dạng alpha, những loại thảo dược có tác dụng giống như testosterone trong cơ thể nam giới để giải quyết tình trạng phì đại tiền liệt tuyến.

 

phi-dai-tien-liet-tuyen-o-nam-gioi-1-VOH

Phì đại tuyến tiền liệt có thể làm giảm chất lượng cuộc sống nam giới (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, bác sĩ Hoàng nhấn mạnh, bệnh tiền liệt tuyến không phải là bệnh ung thư và tỉ lệ bị ung thư do phì đại tiền liệt tuyến rất thấp. Dù vậy, khi phát hiện bị phì đại tiền liệt tuyến nam giới cũng cần phải theo dõi. Nếu phì đại tuyền liệt tiến ác tính bác sĩ sẽ có cách điều trị khác, phì đại tuyến tiền liệt lành tính sẽ có hướng điều trị khác.

Trên đây là những chia sẻ của bác sĩ Lương Lễ Hoàng về bệnh phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp nam giới, đặc biệt là những người đang bước vào giai đoạn trung niên sẽ có được nhiều thông tin hữu ích và cần thiết cho mình.

Nghe lại cuộc trò chuyện của bác sĩ  về chủ đề: Ai Dễ Mắc Phì Đại Tiền Liệt Tuyến 

Chủ Đề: Thói Quen Xấu Khiến Nam Giới Mắc Phì Đại Tiền Liệt Tuyến 

group-bi-mat-nam-gioi-voh-noi-chia-se-kien-thuc-huu-ich-danh-cho-nam-gioi
Group Bí mật nam giới VOH - Nơi chia sẻ kiến thức hữu ích dành cho nam giới