Phó Thủ tướng đề nghị ngành y tế làm rõ vắc xin Quinvaxem tốt hơn Pentaxim

Chiều tối ngày 28.12, tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ - Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, qua báo chí ông được biết tình hình các phụ huynh rất lo lắng về vấn đề vắc xin Quinvaxem và tin tưởng chất lượng của vắc xin Pentaxim.

Phó Thủ tướng đã đề nghị ngành y tế phải  tuyên truyền, làm rõ việc tiêm vắc xin Quinvaxem có tác dụng phòng bệnh cao hơn vắc xin Pentaxim.

Phó Thủ tướng cũng nhận định, việc tiêm vắc xin Quinvaxem có những trường hợp tử vong do sốc phản vệ thường xảy ra ở các tỉnh vùng núi, vùng sâu, vùng xa chứ ngay tại thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh không hề xảy ra những trường hợp đáng tiếc nào.

"Tôi cho rằng việc tử vong chủ yếu liên quan đến vấn đề vận chuyển, sàng lọc không đúng quy trình trước khi tiêm chủng và ngay sau khi trẻ tiêm, nếu có sốc phản vệ cũng không có kỹ năng xử lý khi mà trình độ của các y, bác sĩ tại các vùng này còn yếu kém. Chính vì thế đã xảy ra những tình trạng đáng tiếc như báo chí phản ánh thời gian qua.

Việc cần làm của ngành y tế lúc này chính là tuyên truyền cho người dân hiểu và nắm rõ là vắc xin Pentaxim không phải thần kỳ, vẫn có những trường hợp tử vong xảy ra và hơn hết tác dụng phòng chống bệnh đối với vắc xin này không cao bằng vắc xin Quinvaxem" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông cũng cho hay, trên Thế giới các nước không hề tồn tại 2 hệ thống tiêm phòng là tiêm chủng mở rộng và tiêm dịch vụ như ở Việt Nam. Chính vì vấn đề này, người dân mới mang tâm lý lo ngại: Hàng miễn phí thì không tốt và hàng mất tiền mới tốt. Tâm lý đó đã ăn sâu vào các phụ huynh dẫn đến tình trạng khan hiếm vắc xin trong thời gian qua.

"Tôi đề nghị ngành y tế tiến tới thống nhất sử dụng một hệ thống vắc xin, chứ không thể để người dân chạy đua theo việc khan hiếm vắc xin dịch vụ, tạo cơ hội cho những người bán vắc xin tràn lan ở ngoài hay "xách tay" vắc xin về Việt Nam để buôn bán."

Kết thúc buổi hội nghị, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ tài chính phối hợp với Bộ Y tế cân đối lại giá cả của các loại vắc xin nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng và chặt chẽ hơn trong việc công khai giá vắc xin dịch vụ, nhập khẩu vắc xin từ các nước trên thế giới thì cần đưa vào kê khai một cách minh bạch, tính đúng, tính đủ so với giá thuốc. Không phải vì thấy nhu cầu, sự khan hiếm lại đẩy giá lên khiến người dân bất lợi".