Phổi tắc nghẽn mãn tính không thể chữa khỏi: cần kiểm soát liên tục

(VOH) - Sáng nay (15/11), Hội Hô hấp và Văn phòng đại diện công ty GSK phối hợp tổ chức phát động chương trình hành động hưởng ứng "Ngày Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính toàn cầu", với cam kết đồng hành cùng cộng đồng trong cuộc chiến đẩy lùi căn bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính hay còn gọi là COPD.

Ảnh minh họa.

Bệnh COPD xếp hàng thứ 3 trong các nguyên nhân gây tử vong và là một trong 10 căn bệnh không thể chữa khỏi. Ước tính trên toàn thế giới có khoảng 329 triệu người mắc COPD và con số này sẽ tiếp tục gia tăng. Riêng tại Việt Nam, tỷ lệ COPD trong cộng đồng dân cư từ 40 tuổi trở lên là 4,2%, trong đó nam là 7,2% và nữ là 1,9%.

PGS .TS. BS Trần Văn Ngọc, Chủ tịch Hội hô hấp TP.HCM, Trưởng khoa Khoa Hô hấp Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh COPD thường chiếm 25% số giường trong các khoa hô hấp và trong phòng chăm sóc tích cực lúc nào cũng có bệnh nhân COPD thở máy. COPD gây gánh nặng to lớn cho kinh tế Việt Nam, từ chi phí điều trị trực tiếp như: tiền thuốc, xét nghiệm và các chi phí gián tiếp như: nghỉ việc do giảm năng suất lao động, bỏ học, bỏ việc giữa chừng để dành thời gian điều trị bệnh.

Đối với bệnh nhân mắc COPD, việc kiểm soát liên tục và tuân thủ điều trị là rất quan trọng. Ngoài ra, cần phải chủ động phòng tránh các tác nhân gây bệnh như: không hút thuốc, tránh tiếp xúc các yếu tố nguy cơ: khói bụi, khói bếp, khói thuốc lá... quan trọng là giữ môi trường sống trong lành. /