Phòng tránh muỗi cắn

(VOH) - Mùa mưa, muỗi sinh sản nhiều. Muỗi có thể lây các bệnh như sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản... Có nhiều cách để muỗi phải tránh xa.

Những cách đơn giản cần mang tính cộng đồng như diệt lăng quăng, vệ sinh xung quanh nhà sạch sẽ. Nhưng với thời tiết ẩm ướt, nhiều mưa, chắc chắn muỗi vẫn có nơi cư ngụ và ai cũng có thể bị muỗi chích.

Một cách thường được áp dụng là thuốc xịt diệt muỗi. Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng (Trung tâm oxy cao áp TP HCM), việc dùng thuốc xịt muỗi, thuốc diệt côn trùng bằng hóa chất khá hiệu quả. Khướu giác của muỗi tương đối nhạy cảm với 1 số mùi. Nên việc dùng những chất đó khiến muỗi không đậu lên được.

Hình minh họa. Nguồn: internet

Nghe bác sĩ Lương Lễ Hoàng tư vấn

Tuy nhiên, nếu cơ thể không dung nạp những loại hóa chất đó thì có thể ảnh hưởng đến da hoặc thậm chí là thần kinh.

Khi dùng các loại hóa chất này, nên tránh những nơi để thức ăn. Nếu thấy nhảy mũi, ngứa sau khi xịt phòng thì không nên dùng loại hóa chất đó, bác sĩ Lương Lễ Hoàng chia sẻ.

Muỗi thường không cắn dưới ánh sáng lộ thiên. Khi mặt trời lặn, cần đóng cửa sổ và cả cửa ra vào.  Buổi tối ngủ luôn mắc mùng để tránh bị muỗi chích

Với trẻ nhỏ, nên cho con mặc những bộ quần áo sáng màu nhất là vào buổi tối để hạn chế bị muỗi đốt vì đây là màu muỗi rất “kị”

Khi diệt muỗi nên chú ý các các góc tối, trong nhà bếp.

Trồng các loại cây như, hương thảo, cúc vạn thọ, sả là cách chống muỗi tự nhiên hiệu quả hoặc dùng tinh dầu của những loại cây này