Phụ nữ bị tiểu đường có nên có thai?

(VOH) - Làm mẹ là hành trình thiêng liêng nhất mà bất kỳ người phụ nữ nào cũng muốn được trải qua. Nhưng nếu bị tiểu đường, các chị em có nên có thai?

 Theo Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hà (bệnh viện Quốc tế Hạnh phúc), nếu người phụ nữ bị tiểu đường chưa từng có con, các bác sĩ sản khoa vẫn khuyến khích chị em vẫn có thể có con được. Các chị em cần bác sĩ tư vấn trước khi có thai để bệnh của mẹ không bị nặng thêm và bé vẫn phát triển bình thường.

Phụ nữ bị tiểu đường có thai nếu không kiểm soát được đường huyết có thể gây hôn mê cho thai phụ; Nếu thai phụ tăng cân quá nhiều có thể bị huyết áp cao, tiền sản giật.... Khi sanh con, con có thể rất lớn hoặc thậm chí có khi con nhỏ. Nếu con quá lớn có thể gây tai biến trong cuộc sanh, có thể gây tử vong.

Thai nhi của các bà mẹ bị tiểu đường có thể đối diện với các nguy cơ mất tim thai, phải sinh sớm. Bé ra đời có thể bị nhiễm trùng hô hấp, nhiễm trùng sơ sinh, rối loạn chuyển hóa...

Một vấn đề khác cần quan tâm là đái tháo đường thai kỳ. Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hà tư vấn rõ hơn trong clip dưới đây: