Phụ nữ trẻ “lười” vệ sinh răng miệng nhất

(VOH) - Người trẻ thường không quan tâm tới vấn đề răng miệng cho đến khi có bất ổn và thường đó là khi có vấn đề nghiêm trọng.

Người ta chưa tìm ra nguyên nhân khiến phụ nữ trẻ lười đánh răng (Ảnh: istock)

Một nghiên cứu mới đã phát hiện, dù "đã ý thức được về diện mạo bản thân" nhưng 47% phụ nữ trẻ (tuổi từ 24-35) được khảo sát chỉ đánh răng mỗi ngày/lần và điều đó cho biết sức khỏe răng miệng "khá tệ".

Trong 1007 người tham gia khảo sát, chỉ có 8% người có sức khỏe răng miệng "rất tốt". Điều đó có thể tiết lộ lý do tại sao ở Úc, 22% người lớn có bệnh nướu răng và 23% người bị sâu răng, theo Viện Y tế và Phúc lợi Úc .

Tiến sĩ Susan Cartwright nói rằng, cô rất ngạc nhiên rằng phụ nữ trẻ dường như là đối tượng chăm sóc răng miệng tệ nhất và cũng không chắc chắn được lý do của việc này.

Cô cho biết: “Người trẻ tuổi thường không quan tâm tới sức khỏe và các vấn đề răng miệng cho đến khi có bất ổn và thường đó là khi có vấn đề nghiêm trọng. Điều này dường như khá phổ biến khi khoảng một nửa dân số không kiểm tra răng định kỳ (chỉ cần 1 hoặc 2 lần một năm)”.

Mọi người đều cho rằng, đến phòng nha cũng giống như đi khám bác sĩ, không cần phải đi, trừ khi gặp vấn đề không thể tự giải quyết. Điều này cần phải thay đổi vì theo cô Cartwright, bệnh nướu răng thường không gây cảm giác đau đớn cho đến khi nó quá trễ và chân răng bắt đầu lung lay.

Ở giai đoạn đó, răng cần phải được thay thế bằng mô cấy, khoảng 50% người bệnh bị tái phát bệnh nướu răng xung quanh mô cấy.

Cartwright nói: “Cấy ghép mô là bất đắc dĩ và không tốt như giữ răng nướu khỏe ngay từ đầu. Khi đó có vẻ như nha sĩ không làm được gì nhiều, nhưng bạn có thể đảo ngược tình thế nếu phát hiện bệnh nướu răng ở giai đoạn sớm".

Phòng bệnh răng miệng

- Nên đánh răng ít nhất 2 lần/ngày và không quá 4 lần/ngày vì có thể bị mòn men răng.

- Nên đánh răng bằng bàn chải mềm và thay bàn chải thường xuyên

- Nên giữ thói quen đánh răng trước khi đi ngủ vì nếu không làm sạch lượng thức ăn bám trong kẽ răng thì vào ban đêm, khi có ít nước bọt, răng miệng sẽ không được bảo vệ.

- Không ăn chế độ ăn nhiều axit vì nó làm suy yếu cấu trúc răng. Uống nước ngọt, nước có ga có lượng axit cao, trà chanh có vẻ tốt nhưng cũng có tính axit. Ngoài ra, các yếu tố khác có thể làm yếu răng bao gồm bệnh trào ngược dạ dày - thực quản và thời gian mang thai, thể dẫn đến axit trào ngược lên miệng, làm mòn cấu trúc răng.