Quấn khăn cho trẻ sơ sinh đúng cách: Mẹ đã biết chưa?

( VOH ) - Việc quấn khăn cho trẻ sơ sinh sẽ mang lại cho bé cảm giác ấm áp, an toàn như ở trong bụng mẹ. Tuy nhiên, mẹ nên lưu ý để biết cách quấn khăn cho trẻ sơ sinh thế nào mới là đúng nhé!

Quấn khăn là một cách để giúp trẻ cảm thấy ấm áp và an toàn. Ngoài ra quấn khăn cũng sẽ giúp trẻ ngủ ngon giấc hơn. Tuy nhiên, việc quấn khăn bé sơ sinh không phải thực hiện như thế nào cũng được.

1. Hướng dẫn mẹ cách quấn khăn cho trẻ sơ sinh

Với những ai lần đầu làm mẹ, chắc hẳn sẽ rất lóng ngóng trong việc chăm sóc trẻ, đặc biệt là việc sử dụng khăn quấn em bé để quấn cho con. Tuy nhiên, thực tế việc quấn khăn cho bé không hề quá khó khăn như mẹ nghĩ, chỉ cần mẹ thực hiện đúng theo các bước sau đây, bé yêu của mẹ sẽ ngủ ngon, yên giấc.

quan-khan-cho-tre-so-sinh-dung-cach-me-da-biet-chua-voh

Nên thực hiện việc quấn khăn cho trẻ sơ sinh theo từng bước (Nguồn: Internet)

1.1 Bước 1

Mẹ cần chuẩn bị một chiếc khăn mềm mại  và phù hợp với bé. Kích thước của khăn khoảng 1mx1m

Lưu ý, có rất nhiều loại khăn quấn cho bé sơ sinh được bày bán trên thị trường, tuy nhiên mẹ nên chọn loại khăn quấn làm bằng chất liệu cotton mềm để đảm bảo an toàn cho làn da trẻ.

1.2 Bước 2

Mẹ trải khăn quấn trẻ sơ sinh trên một mặt phẳng, an toàn. Khăn đặt theo dạng hình thoi, đối diện với mắt nhìn của mẹ.

1.3 Bước 3

Mẹ gấp góc khăn cao nhất của hình thoi xuống khoảng 20cm vào giữa tấm khăn. Tùy vào kích thước của bé mà mẹ điều chỉnh góc gấp của khăn quấn cho phù hợp.

1.4 Bước 4

Mẹ đặt bé nằm vào giữa tấm khăn, phần lưng và cổ của bé sẽ đè lên nếp gấp của khăn.

1.5 Bước 5

Mẹ đặt tay phải của bé xuôi theo cơ thể hoặc mẹ có thể để khủy tay của con hơi cong. Sau đó kéo góc trái của tấm khăn phủ chéo lên tay phải và cơ thể bé. Mẹ nhẹ nhàng nâng tay trái của bé lên, vòng khăn qua tay trái xuống lưng bé và gài lại.

Nên nhớ, mẹ không cần phải quấn bé quá chặt sẽ khiến bé không cử động được chân tay mà nên để bé thoải mái.

1.6 Bước 6

Mẹ gấp phần dưới của khăn lên trên để bao bọc toàn bộ cơ thể bé và cố định vị trí khăn.

2. Những điều cần nhớ khi quấn khăn cho trẻ sơ sinh

Chỉ cần thực hiện đúng cách quấn khăn cho trẻ sơ sinh theo sự hướng dẫn trên mẹ sẽ nhanh chóng thành thạo việc quấn khăn cho bé yêu. Tuy nhiên, để đảm bảo sự thoải mái, an toàn cho bé mẹ cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Thực hiện đúng theo trình tự từng bước, theo đúng kỹ thuật để giúp phần hông và chân của bé vẫn có thể cử động được.
  • Không quấn khăn quá chặt vì sẽ khiến bé khó khăn trong việc cử động, nhưng cũng không nên quấn khăn quá lỏng vì sẽ khiến bé không nằm yên, ngủ không ngon giấc.
  • Không quấn cả phần đầu và mặt của bé tránh gây ngột ngạt, khó thở.
  • Không để bé nghiêng qua, nghiêng lại trong lúc quấn khăn.
  • Thường xuyên kiểm tra cơ thể bé, nếu bé ra nhiều mồ hôi thì mẹ nên tháo khăn ra và quấn lại. Ban đêm không nên quấn khăn cho bé.
  • Khăn quấn bé sơ sinh mùa hè nên chọn loại mỏng, thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt.

quan-khan-cho-tre-so-sinh-dung-cach-me-da-biet-chua-1-voh

Khi quấn khăn cho trẻ chừa phần đầu và mặt bé ra để tránh gây ngột ngạt, khó thở (Nguồn: Internet)

3. Vì sao cần quấn khăn cho trẻ sơ sinh?

Phần lớn trẻ sinh ra đều cần được quấn khăn vì khi ở trong bụng mẹ, thân nhiệt của bé luôn cao hơn mẹ khoảng 0.5 - 1 độ C. Sau khi sinh, nhiệt độ đột ngột thay đổi nên sẽ làm bé bị lạnh. Việc quấn khăn sẽ giúp bé được giữ ấm và không bị sốc nhiệt.

Ngoài ra, không gian trong tử cung mẹ rất hẹp nên bé đã quen với tình trạng cọ xát, có áp lực. Khi ra môi trường quá rộng rãi sẽ khiến bé mất cảm giác an toàn. Vì thế, sử dụng khăn quấn sẽ giúp trấn an, xoa dịu bé, không làm bé giật mình, thức giấc khi ngủ.

Đối với mẹ, việc quấn khăn cho bé sẽ giúp bế ẵm bé dễ dàng hơn, nhất là với những ai lần đầu làm mẹ, đồng thời cũng giúp cho bé bú được thuận tiện hơn.

3.1 Khi nào ngừng quấn khăn cho bé?

Thực tế không có mức thời gian nào cụ thể cho việc ngừng quấn khăn cho bé, tùy thuộc vào sự phát triển của từng bé khác nhau mà mẹ quan sát và điều chỉnh.

Nhìn chung mẹ chỉ cần lưu ý, việc quấn khăn cả người bé chỉ nên thực hiện khi bé từ 0 đến khoảng 2 tuổi. Đến tháng thứ 2 trở về sau, bé chỉ thích được quấn từ phần eo trở xuống để có thể cử động. Khi bé biết lật, mẹ có thể quấn khăn cho cho bé khi bé ngủ trong tư thế nằm ngửa.