Que thử thai có chính xác không?

(VOH) – Que thử thai luôn là biện pháp thử thai đơn giản được nhiều chị em lựa chọn. Thế nhưng, điều khiến nhiều chị em băn khoăn nhất vẫn là liệu que thử thai có chính xác không?

Que thử thai là dụng cụ khá tiện lợi giúp phụ nữ nhận biết mình đã mang thai hay chưa một cách nhanh chóng và tiện dụng. Tùy vào các loại que thử thai, nhưng thông thường nếu phụ nữ mang thai, que sẽ cho kết quả dương tính với sự xuất hiện của 2 vạch đỏ. Ngược lại, nếu que xuất hiện 1 vạch thì cho biết vẫn chưa mang thai.

1. Cơ chế hoạt động của que thử thai như thế nào?

Que thử thai là một dụng cụ để đo nồng độ hormone hCG trong nước tiểu. Hormone hCG còn được gọi là hormone thai kỳ (hay hormone mang thai), vì nó được tạo ra từ các tế bào có chức năng hình thành nhau thai và cung cấp dinh dưỡng cho phôi thai phát triển trong cơ thể người mẹ.

Hormone hCG được giải phóng khi trứng đã được thụ tinh và bám vào niêm mạc tử cung. Nồng độ hCG có thể xuất hiện trong máu và nước tiểu trong khoảng 10 – 14 ngày sau khi quá trình thụ tinh thành công và nồng độ hCG thường cao nhất vào thời điểm thai nhi được 8 – 11 tuần tuổi.

Que thử thai sẽ cho ra kết quả âm tính nếu lượng hCG thấp hơn 5 mIU/ml và kết quả dương tính khi lượng hCG cao hơn hoặc bằng 25 mIU/ml.

2. Que thử thai có chính xác không?

Dùng que thử thai có chính xác không chắc hẳn là thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ. Theo Hiệp hội Thai kỳ Hoa Kỳ, que thử thai có thể đưa ra kết quả chính xác đến 97% nên các chị em hoàn toàn có thể tin tưởng vào kết quả của que thử thai.

que-thu-thai-co-chinh-xac-khong-voh

Que thử thai cho kết quả chính xác khoảng 97% (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, vẫn có một số ít các trường hợp que thử thai đưa ra kết quả sai, tức là que thử thai 1 vạch nhưng vẫn có thai (âm tính giả) hoặc ngược lại, que thử báo 2 vạch nhưng chị em không hề mang thai (dương tính giả).

2.1 Que thử thai cho kết quả âm tính giả

Trong một số trường hợp, que thử thai có thể là sẽ cho ra kết quả âm tính dù có một em bé thật sự đang hình thành. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể do thời điểm thử thai chưa thích hợp.

Với những trường hợp chị em thử thai quá sớm, hàm lượng hCG trong nước tiểu chưa đủ vượt hoặc bằng ngưỡng của que thử thai sẽ cho ra kết quả âm tính dù chị em có đang mang thai hay không.

Đó là lý do vì sau, các bác sĩ thường khuyên chị em chỉ nên dùng que thử thai sau 7 – 10 ngày quan hệ hoặc có thể dùng que thử thai sau 4 – 5 ngày chậm kinh.

2.2 Que thử thai cho kết quả dương tính giả

Kết quả thử thai này cho thấy chị em có thai nhưng thực tế thì không phải. Trường hợp này có thể xảy ra khi chị em đang sử dụng một số loại thuốc an thần, thuốc chống co giật... khiến nồng độ hCG tăng cao.

Ngoài ra, hiện tượng thử que 2 vạch nhưng không có thai cũng thể do một số lý do sau đây:

  • Thai trứng (chửa trứng): Đây là hiện tượng xảy ra do bất thường của gai nhau thai tạo thành các túi chứa dịch dính vào nhau, chiếm phần lớn buồng tử cung. Trường hợp mang thai trứng cũng sẽ làm tăng nồng độ hCG dẫn đến que thử thai 2 vạch nhưng lại không thấy tim thai khi siêu âm.
  • Thai ngoài tử cung: Mang thai ngoài tử cung là hiện tượng trứng đã thụ tinh nhưng không di chuyển vào tử cung mà phát triển ở một nơi nào đó ngoài tử cung. Hiện tượng này cũng làm lượng hCG tăng cao và que thử có kết quả 2 vạch nhưng chị em sẽ bị băng huyết, rong huyết và đau bụng.
  • Đang tiêm hCG hoặc sử dụng thuốc có chứa hCG: Đây là những loại thuốc thường được dùng kết hợp để điều trị vô sinh, hiếm muộn. Vì thế, nếu chị em đang tiếp nhận điều trị thì chỉ nên thử thai khi có yêu cầu của bác sĩ, bởi que thử thai có thể sẽ không cho kết quả chính xác khi đang sử dụng các loại thuốc này.

que-thu-thai-co-chinh-xac-khong-1-voh

Khi thử que 2 vạch chị em nên đi thăm khám sớm để loại trừ được nguy cơ thai ngoài tử cung (Nguồn: Internet)

3. Những lưu ý cần nhớ khi sử dụng que thử thai để có kết quả chính xác

Muốn đảm bảo kết quả que thử thai chính xác nhất, các chị em bên nhớ những nguyên tắc khi sử dụng.

  • Que thử thai có chính xác hay không phụ thuộc rất nhiều vào thời điểm tiến hành thử nước tiểu. Theo khuyến cáo, phụ nữ nên thử thai vào buổi sáng sớm khi vừa mới thức dậy, bởi lúc này nồng độ hCG trong nước tiểu ở mức cao nhất.
  • Nếu có thói quen thức khuya hoặc đi tiểu đêm, chị em cũng có thể tận dụng thời điểm này để thử. Vì vào những lúc này, nước tiểu sẽ không bị pha loãng như khi chị em có uống thêm nước, nên độ chính xác cũng cao hơn.
  • Kiểm tra que thử thai trước khi sử dụng. Đảm bảo que thử không có dấu hiệu bị mở từ trước và vẫn còn hạn sử dụng.
  • Kiên nhẫn chờ đợi kết quả. Chờ từ 5 - 10 phút để đọc kết quả chính xác.
  • Không nên thử thai liên tục nhiều lần trong ngày. Nếu muốn thử lại chị em nên chờ ít nhất từ 1 đến 3 ngày sau để có kết quả chính xác hơn.
  • Tốt nhất, nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Mỗi nhà sản xuất sẽ có những lưu ý riêng cho sản phẩm của mình.