Quy trình nghiêm ngặt trong ngân hàng sữa mẹ đầu tiên ở Việt Nam

(VOH) – Hôm nay 17/2, “ngân hàng sữa mẹ” bệnh viện Nhi Đà Nẵng chính thức đi vào hoạt động sau 1 tuần thử nghiệm. Tiến sĩ, bác sĩ Trần Thị Hoàng – Phó giám đốc bệnh viện Nhi Đà Nẵng chia sẻ với VOH Online về quy trình trữ sữa mẹ được xem là nghiêm ngặt.

Cắt băng khánh thành Ngân hàng sữa mẹ tại Bệnh viện Nhi Đà Nẵng. Hình: TTO

Nghe nội dung trao đổi giữa tiến sĩ, bác sĩ Trần Thị Hoàng - Phó giám đốc bệnh viện nhi Đà Nẵng và VOH Online:

VOH Online: Quy trình hoạt động của ngân hàng sữa mẹ từ khi sàng lọc bà mẹ cho đến việc bảo quản sữa, cung cấp sữa đến các bé như thế nào?

TS BS Trần Thị Hoàng:

Bước một, nhân viên y tế bệnh viện (thông qua thăm khám hằng ngày) tiếp cận, vận động mẹ khỏe mạnh có con và đang nằm tại bệnh viện nhi Đà Nẵng tham gia ngân hàng sữa mẹ. 

Bước hai, xử lý sữa trong ngân hàng sữa mẹ:

Bệnh viện sẽ sàng lọc bằng bộ câu hỏi về sức khỏe, bệnh lý của các bà mẹ, tìm hiểu các mẹ có sử dụng hoặc tiếp cận thuốc lá, rượu bia, đã từng bị loại bệnh lý nào...để loại trừ yếu tố nguy cơ.

Nếu mẹ nào hoàn thành và đạt yêu cầu của bộ câu hỏi thì bệnh viện sẽ tiếp tục rà soát hồ sơ về 4 bệnh lý: viêm gan siêu vi B, C, giang mai, nhiễm HIV. Nếu hồ sơ không thể hiện thì phải xét nghiệm máu. 

Sau khi đã qua giai đoạn kiểm tra, bệnh viện hướng dẫn các mẹ giữ gìn vệ sinh sạch sẽ thân thể khi vắt sữa, cách vắt sữa bằng tay, vị trí các điểm vắt sữa trong bệnh viện, cách ghi thông tin lên nhãn mác túi trữ sữa và lưu trữ tại tủ lạnh đặt ở các điểm vắt sữa trong 24 tiếng (nhiệt độ lưu trữ dưới 8o

C).

Trong vòng 24 tiếng, nhân viên bệnh viện sẽ lấy sữa này về ngân hàng sữa mẹ và được trữ đông ở nhiệt độ dưới - 20 độ C. 

Khi mỗi bà mẹ vắt lượng sữa chừng 1,2 lít thì tiến hành rã đông, trộn các túi trữ sữa của một bà mẹ lại với nhau để đảm bảo các chất dinh dưỡng được hòa trộn và đổ vào từng bình sữa (kích cỡ 200ml). Lấy ngẫu nhiên một mẫu sữa của từng bà mẹ để xét nghiệm vi trùng. 

Sau đó sữa được tiến hành thanh trùng. 

Một mẻ sữa thanh trùng có thể là sữa của nhiều mẹ nhưng trên từng bình sữa đều có thông tin cụ thể của các bà mẹ về ngày giờ lấy sữa. 

Cách thanh trùng là nâng nhiệt độ lên 62,5 oC trong vòng 30 phút để tiêu diệt đa phần vi trùng, vi-rút và lập tức hạ ngay nhiệt độ xuống 4 o

C. Sữa sau khi được thanh trùng đưa ra sẽ lập tức tiến hành lấy mẫu để xét nghiệm. 

Sữa sau khi thanh trùng được nhanh chóng đưa vào một tủ lạnh đông thứ 2, gọi là sữa sau thanh trùng và chờ đợi kết quả xét nghiệm. 

Kết quả xét nghiệm từ 2 – 3 ngày. Người ta sẽ kiểm tra 2 mẫu sữa mẹ trước và sau khi thanh trùng với tiêu chuẩn theo quy định an toàn cho trẻ. 

Nếu sữa đạt yêu cầu (không phát hiện có vi trùng) thì được chuyển đến tủ lạnh thứ 3 gọi là tủ trữ sữa sẵn sàng cho bé. 

VOH Online: Bà cho biết các bé được nhận sữa từ ngân hàng sữa mẹ là trường hợp nào?

TS BS Trần Thị Hoàng: Bệnh viện ưu tiên cho các bé sinh non dưới 32 tuần tuổi, các bé dưới 1,5kg, bé có bệnh lý phải phẫu thuật. Sau đó đến các bé bị mồ côi, các bé bị bỏ rơi không được bú sữa mẹ

VOH Online: Cảm ơn bà !