Rượu nếp than uống nhiều có tốt không?

(VO) - Rượu nếp than không chỉ là loại rượu ngon mà còn là vị thuốc vô cùng tốt giúp tăng cường sức đề kháng, kích thích tiêu hóa và phòng bệnh. Vậy nếu uống rượu nếp than nhiều có tốt không?

1. Công dụng của rượu nếp than

Hiện nay nếp than không còn quá xa lạ với nhiều người, loại gạo dần được sử dụng rộng rãi và phổ biến ở nhiều nơi. Nhiều người dùng nếp than để ngâm rượu để uống và loại rượu này có xuất từ vùng Tây Bắc.. Vậy uống rượu nếp than có tác dụng gì cho sức khỏe không ?

ruou-nep-than-voh-3
Những lợi ích sức khỏe khi uống rượu nếp than

Dưới đây là một số công dụng của rượu nếp than đối với sức khỏe:

  • Giúp bổ máu: rượu nếp than được xem như là một thuốc bổ máu vì trong loại gạo này chứa tới 1,8% protein và 20% chất béo cùng với các khoáng chất khác như chất xơ, carbs hay selenium. Các chất này đều là các chất có lợi cho máu.
  • Tốt cho phụ nữ sau sinh: đây được xem như là một loại thuốc bổ máu dành cho phụ nữ sau sinh, có thể giúp lưu thông khí huyết trong máu, kích lượng sữa về nhiều.
  • Ngăn ngừa chứng cao huyết áp: uống rượu nếp than thường xuyên có thể làm giảm hàm lượng cholesterol xấu ( LDL ) trong máu và làm cho huyết áp được ổn định, từ đó ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.
  • Tốt cho hệ tiêu hóa: ngoài tác dụng lưu thông khí huyết trong máu thì rượu nếp than còn có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa, làm chơ cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng được tốt hơn và ổn định hệ tiêu hóa. Nhờ giàu hàm lượng protein, chất béo so với gạo thông thường nên rất thích hợp dành cho người gầy.
  • Ngoài ra rượu nếp than còn có tác dụng ngăn ngừa bệnh tiểu đường và phòng ngừa bệnh thiếu sắt.

2. Uống rượu nếp than nhiều có tốt không ?

2.1 Thắc mắc của thính giả:

Tôi thường có thói quen tự ủ rượu nếp than để uống. Mỗi ngày, tôi uống khoảng một chung rượu nhỏ. Tôi muốn hỏi bác sĩ uống như vậy lâu dài có hại gì không? Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi.

2.2 PGS.TS bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Trong gia đình mình có thói quen tự ủ rượu nếp than để uống. Điều này là rất tốt. Nếu chị uống mỗi ngày một chung nhỏ khoảng 20cc (20cc = 20ml) thì tôi nghĩ rằng nó không gây hại gì. Bởi đây là một loại thực phẩm lên men vi sinh vật, nó giúp cân bằng hệ vi sinh trong cơ thể của chúng ta.

Ngoài ra, nó còn kích thích tiêu hóa và hỗ trợ các hoạt động khác trên cơ thể, đặc biệt là có tác dụng giải độc. Do đó, việc chị uống rượu nếp than mỗi ngày là điều tốt chứ không gây hại gì.

 ruou-nep-than-voh-1

Rượu nếp than là thực phẩm lên men vi sinh vật tốt cho hệ tiêu hóa (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, nếu chị muốn sử dụng trong thời gian dài thì cần chú ý tới một số tác dụng khác. Ví dụ, nếu sử dụng rượu nếp than sau một thời gian, chị bị đau bụng, tiêu chảy thì chị hãy ngưng sử dụng xem có phải do rượu nếp than hay không. Nếu sau khi ngưng mà hết triệu chứng đau bụng, tiêu chảy thì có thể do rượu nếp than. Khi đó thì chị hãy ngưng uống nó trong một thời gian.

Mặc dù, thực tế rượu nếp than không gây hại nhưng nếu sử dụng trong thời gian quá dài, đồng thời trong cơ thể có một số yếu tố bất lợi nào đó làm tác động gây hại sức khỏe thì lúc đó chị hãy tạm ngưng sử dụng một thời gian.

3. Cách làm rượu nếp than

3.1 Nguyên liệu

  • Gao nếp than: 1kg
  • Men gạo: 50g
  • Rượu trắng: 2 lít
  • Lá chuối: 4 - 5 lá

3.2 Cách nấu rượu nếp than

Gạo nếp than sau khi mua về thì đem đi vo sạch với nước và ngâm qua đêm.

Sau khi ngâm xong thì chắc phần gạo dã ngâm rồi rửa sạch lại với nước. Cho phần gạo nếp than vào nồi cơm điện, chế nước lấp sấp mặt gạo. Bây giờ có thể cắm điện nấu cho chín.

Khi cơm đã chin thì cho toàn bộ cơm ra ngoài và trải đều ra mâm cho cơm nguội.

Cho men gạo vào cối để giã nhuyễn rồi lược bỏ những phần lợn cợn để phần men được mịn hơn. Tiếp theo cho phần men lên phần cơm nếp than và trộn đều tay. 

Chuẩn bị một chiếc rỗ, cho lá chuối lót bên dưới rồi cho phần cơm nếp than đã trộn lên trên rồi lấy lá chuối bọc kín lại.

Cho một cái chén và phần lá chuối gói cơm nếp vào nồi đậy kín ủ tiếp trong 5 - 7 ngày, đặt ở nơi thoáng mát cho cơm tiết ra rượu. Sau khi ủ xong thì cho phần cơm rượu nếp than vào bình thủy tinh và chế 2 lít rượu trắng vào đậy kín nắp, ủ thêm trong 1 tháng nữa.

1 tháng sau là bạn có thể dùng rây hoặc vợt để lọc rượu ra là uống được. Mùi rượu nếp than có vị ngọt thanh, mùi thơm và màu sắc đẹp mắt.

ruou-nep-than-voh-0
Cách làm rượu nếp than

Trên đây đã phần nào đã giải đáp thắc mắc của thính giả nghe đài cũng như liệt kê các công dụng của rượu nếp than mang lại cho sức khỏe. Vì thế hãy dùng đúng cách và đúng liều lượng để tránh các tác dụng phụ không mong muốn mang lại.

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: