Sai lầm chết người khi tự ý ngưng uống thuốc cao huyết áp

Dùng thuốc là nguyên tắc sống còn trong điều trị bệnh cao huyết áp. Tuy nhiên, không ít người đã tự chủ động ngưng uống thuốc khi bệnh tình ổn định. Vậy điều này có thật sự tốt ?

Có nhiều trường hợp bệnh nhân phải sử dụng thuốc suốt đời, đặc biệt là với bệnh cao huyết áp. Người bệnh cao huyết áp có thể ngưng thuốc khi huyết áp đã ổn định hay nhất định ngày nào cũng phải uống thuốc dù bệnh đã thuyên giảm ?

Những vấn đề xoay quanh câu chuyện này sẽ được bác sĩ Lương Lễ Hoàng chia sẻ trong chương trình Sức khỏe là số 1 với chủ đề: Ngưng uống thuốc huyết áp có được không ngay sau đây.

Có nên ngưng uống thuốc cao huyết áp đột ngột ?

Cao huyết áp (tăng huyết áp) là bệnh lý thường gặp nhất trong các bệnh lý về tim mạch, có khoảng 50% người dân không biết mình mắc bệnh cao huyết áp, thậm chí có người biết nhưng không chịu đi điều trị. Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, có rất nhiều trường hợp bệnh nhân bị bệnh cao huyết áp sau khi uống thuốc một thời gian thì huyết áp ổn định trở lại và khi đến tái khám bệnh thì có kết quả tốt.

Mặc dù chưa được các bác sĩ bảo ngưng uống thuốc cao huyết áp nhưng một số người bệnh vẫn tự động ngưng dùng thuốc vì cho rằng ‘không còn bệnh thì việc gì phải uống thuốc’. Tuy nhiên, có đến 80%  trường hợp bệnh nhân bị đột quỵ, tai biến mạch máu não xảy ra trên nhóm bệnh nhân bị cao huyết áp đã từng dùng thuốc nhưng lại tự ý ngưng uống thuốc cao huyết áp khi chưa có sự cho phép của bác sĩ.

Bác sĩ Hoàng cho rằng những bệnh nhân bị cao huyết áp phải tuân theo các nguyên tắc sau:

  • Không đột ngột tự ý ngưng uống thuốc.
  • Không dùng thuốc huyết áp quá liều chỉ định vì thuốc huyết áp không phải thuốc cảm sốt thông thường.
  • Dùng thuốc đều đặn theo chỉ định, TRÁNH việc chỉ dùng thuốc khi thấy huyết áp tăng, bị nhức đầu, chóng mặt…

nguoi-benh-can-biet-ngung-thuoc-dieu-tri-cao-huyet-ap-co-duoc-khong-VOH

Không được tự ý ngưng uống thuốc hạ huyết áp khi đang trong giai đoạn điều trị (Nguồn: Internet)

Có rất nhiều người bệnh lo lắng với trường hợp huyết áp đang bình thường, uống thuốc huyết áp thì có bị giảm huyết áp hay không, thì bác sĩ Hoàng cho rằng, với những y bác sĩ đã có kinh nghiệm kê đơn thuốc thì sẽ rất hiếm trường xảy ra trường hợp trên.

Chỉ có không uống thuốc huyết áp đúng cách khiến huyết áp tăng bất thường và khi đó sẽ xảy ra tai biến mạch máu não.

Chính vì thế, nếu bệnh nhân chưa từng dùng thuốc hạ huyết áp thì đừng nên vội vàng dùng, dĩ nhiên việc có dùng thuốc hay không sẽ phải tuân theo chỉ định của bác sĩ.

Với những trường hợp bị cao huyết áp nhẹ, người bệnh có thể áp dụng một số phương pháp khác để kiềm chế tình trạng huyết áp tăng bất thường như:

  • Điều chỉnh lại chế độ ăn uống.
  • Luyện tập, vận động thể dục, thể thao điều độ.
  • Xây dựng lối sống, sinh hoạt lành mạnh.

Tuy nhiên, với những trường hợp bắt buộc phải dùng thuốc thì phải dùng đúng liều lượng chỉ định của bác sĩ.

Tránh những trường hợp tự ý ngưng thuốc, dùng thuốc quá liều hay xem thuốc hạ huyết áp giống như một loại thuốc cảm thông thường, bởi việc làm này có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm nặng nề, thường gặp nhất là tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim.

Có thể kết hợp Đông – Tây y để chữa bệnh cao huyết áp ?

Trên thực tế, một số bài thuốc Đông y có tác dụng rất tốt trong việc hạ huyết áp, làm ổn định huyết áp. Tuy nhiên, bác sĩ Hoàng cho rằng, những bệnh nhân bị cao huyết áp đang dùng thuốc tây y nhưng đột ngột ngưng thuốc và chyển sang dùng thuốc đông y thì tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro.

Bởi không ai dám bảo sau khi dùng thuốc Đông y sẽ giúp làm giảm huyết áp, đặc biệt với những trường hợp đang dùng thuốc mà huyết áp tăng đột ngột thì những rủi ro người bệnh sẽ là người phải hứng chịu.

Mặc dù vậy, nếu kết hợp dùng Đông –Tây y trong việc điều trị bệnh cao huyết áp thì lại rất tốt, thậm chí được khuyến khích áp dụng.

nguoi-benh-can-biet-ngung-thuoc-dieu-tri-cao-huyet-ap-co-duoc-khong-1-VOH

Kết hợp Đông-Tây y điều trị cao huyết áp sẽ mang đến hiệu quả toàn diện hơn (Nguồn: Internet)

Không nên điều trị bệnh cao huyết áp khi chỉ dựa vào những tiêu chuẩn chủ quan hay cảm giác của người bệnh mà cần phải dựa vào những tiêu chí chẩn đoán khách quan để thực hiện như:

  • Phải có đo cao huyết áp.
  • Phải có sự theo dõi tình trạng mỡ máu, chức năng thận, chức năng gan.

Điều trị cao huyết áp kết hợp với Đông y sẽ giúp cho người bệnh có được những giấc ngủ ngon, giúp bảo vệ thành mạch máu, không để cho thành mạch máu đột ngột co thắt, từ đó sẽ mang đến hiệu quả toàn diện hơn so với việc chỉ điều trị theo Tây y hoặc Đông y.

Lời khuyên bác sĩ

Hiện nay tỷ lệ bệnh cao huyết áp không chỉ riêng tại Việt Nam mà rất nhiều nước trên thế giới vẫn rất cao. Để giảm bớt tình trạng này người bệnh cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Thay đổi chế độ dinh dưỡng bằng cách: hạn chế uống rượu bia, không ăn quá mặn, uống đủ nước...
  • Cân bằng giữa lao động và giải trí để giấc ngủ được ngon hơn.
  • Sử dụng những loại thực phẩm giúp mạch máu được dẻo day, máu loãng hơn.

Nếu đáp ứng đầy đủ những điều trên thì hiệu quả mang lại sẽ cao hơn gấp nhiều lần so với với việc phải dùng những viên thuốc điều trị cao huyết áp.

Trên đây là những chia sẻ của bác sĩ Lương Lễ Hoàng về những mối nguy hại khi đột ngột ngưng uống thuốc huyết áp. Hi vọng với những thông tin trên, mọi người sẽ có được những kiến thức bổ ích về căn bệnh này.

Để nghe lại toàn bộ cuộc trao đổi với bác sĩ Lương Lễ Hoàng, bạn có thể nghe tại audio bên dưới.

Chế độ ăn uống và thực phẩm dành cho người bệnh cao huyết ápĐể giảm nguy cơ cao huyết áp, người bệnh cần xây dựng chế độ ăn uống hợp ý.