Sinh vào mùa nào sống thọ nhất?

(VOH)- Môi trường tiếp xúc đầu tiên của trẻ sơ sinh có ảnh hưởng đến tuổi thọ và việc ra đời vào mùa nào trong năm có thể ảnh hưởng đến tính cách của trẻ khi trưởng thành.

Sinh vào mùa Xuân dễ mắc bệnh về tiêu hóa

Một nghiên cứu của trường đại học Missouri (Mỹ) cho biết, những người sinh vào mùa Xuân thường dễ mắc các bệnh về đường ruột, tiêu hóa và dễ mắc chứng rối loạn học tập.

Theo phân tích của Cục Thống kê Vương quốc Anh dựa trên thống kê từ cuộc điều tra dân số năm 2011, những người ra đời trong tháng 4 thường có chỉ số IQ trung bình tương đối thấp. Bên cạnh đó, trong nhóm những người sinh ra trong tháng này, tỷ lệ người có sức khỏe không được tốt cũng khá cao.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân có liên quan đến việc cơ thể người mẹ khi đang mang thai có được hấp thụ đầy đủ ánh nắng hay không. Mặt khác, do nhiệt độ ngày càng gia tăng, các loại vi khuẩn trong thức ăn bắt đầu sinh sôi nảy nở, những đứa trẻ sinh vào mùa Xuân khi chuyển sang mùa Hè sẽ bắt đầu ăn dặm một số thức ăn.

Thời điểm này, hệ thống đường ruột còn non nớt của trẻ sẽ dễ bị vi khuẩn tấn công, từ đó dẫn đến việc trẻ sau này lớn lên dễ mắc các bệnh về tiêu hóa.

Sinh vào mùa Hè thường có tính cách vui vẻ

Các nhà nghiên cứu của Mỹ và Australia cho biết, những người sinh ra vào mùa Hè thường khá vui vẻ trong khi những người sinh vào mùa Đông thường dễ bi quan và hay phàn nàn. Nguyên nhân là do thai nhi chịu sự tác động bởi các yếu tố theo mùa như: nhiệt độ thời tiết, lượng mưa, ánh nắng mặt trời, lượng dinh dưỡng được hấp thu vào cơ thể người mẹ và tình trạng nội tiết tố nữ estrogen trong cơ thể người mẹ…

Một nghiên cứu về thị lực đối với 270.000 trẻ em tại Israel cho thấy, trẻ sinh ra vào mùa Hè thưởng có tỷ lệ mắc bệnh cận thị mức độ vừa và nặng khá cao. Theo các nhà nghiên cứu, điều này có thể do trẻ sinh ra vào mùa Hè mắt của họ dễ bị kích thích bởi những tia nắng hè gay gắt.

Sinh vào mùa Thu thường sống thọ

Nghiên cứu cho thấy, những người chào đời vào mùa Thu thường có tuổi thọ cao hơn so với những người sinh ra vào mùa Xuân, điều này là do môi trường tiếp xúc đầu tiên của trẻ sơ sinh có ảnh hưởng đến tuổi thọ của trẻ.

Khi trẻ chào đời vào mùa Xuân, cơ thể người mẹ do không được hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng trong những tháng mang thai vào mùa Đông và ít được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nên dễ bị thiếu vitamin D, những yếu tố này đều có ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Mùa thu tuyệt đẹp có sức mạnh kì diệu trong việc kéo dài tuổi thọ con người. Ảnh: internet

Một cuộc nghiên cứu tại Đức cũng cho thấy những người ra đời vào mùa Thu thường có tuổi thọ cao hơn và họ ít khi mắc bệnh khi về già. Ngoài ra, một nghiên cứu tại Anh còn cho biết những đứa trẻ sinh vào tháng 9 thường có học lực khá hơn so với những đứa trẻ cùng tuổi nhưng sinh khác tháng.

Sinh vào mùa Đông dễ bị mất ngủ

Theo kết quả một cuộc nghiên cứu về giấc ngủ con người do Bệnh viện 3 thuộc Đại học Bắc Kinh tiến hành, trong số bệnh nhân bị mất ngủ mạn tính đang điều trị tại bệnh viện này, có đến hơn 40% là sinh vào mùa Đông trong khi số người sinh vào mùa Hè chỉ chiếm 16%. Theo các nhà nghiên cứu, điều này là do mùa Đông thời tiết lạnh, lại thêm sự chênh lệch về thời gian giữa ngày và đêm khá lớn. Những yếu tố này đã ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của trẻ.

Nghiên cứu của chuyên gia Đan Mạch cũng cho thấy, những người sinh ra vào mùa Đông thường dễ bị rối loạn tâm thần. Theo thống kê, tỷ lệ người sinh vào mùa Đông mắc bệnh tâm thần phân liệt và trầm cảm cao hơn 8% so với những người sinh vào mùa khác trong năm.