Sốt siêu vi nên ăn gì để mau chóng thoát khỏi bệnh

Chế độ dinh dưỡng hợp lý đóng vai trò quan trọng, giúp bệnh nhân sốt siêu vi có thể chống chọi lại bệnh tật. Ăn đúng và đủ chất từ những gợi ý sau đây sẽ giúp người bệnh hồi phục nhanh chóng.

Khi bị sốt siêu vi (sốt virus), người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi và chán ăn, hoạt động tiêu hóa của dạ dày cũng trở nên trì trệ. Vậy sốt siêu vi nên ăn gì để nhanh chóng khỏi bệnh?

1. Bị sốt siêu vi nên ăn gì?

Dưới đây là những thực phẩm, dưỡng chất mà người bệnh sốt siêu vi (sốt virus) nên ăn:

1.1 Ăn thức ăn lỏng

sot-sieu-vi-nen-an-gi-de-mau-chong-thoat-khoi-benh-voh-1

Người bị sốt siêu vi nên ăn cháo để dễ tiêu hóa (Nguồn: Internet)

Sốt siêu vi thường đi kèm với các triệu chứng viêm đường hô hấp và rối loạn tiêu hóa. Do đó, các thức ăn cứ và khó tiêu sẽ làm cho người bệnh cảm thấy khó chịu và đầy bụng. Vì thế, người bệnh sốt siêu vi cần ăn những món ăn lỏng, dễ tiêu như cháo hoặc súp.

Các loại cháo, súp làm từ thịt gà, thịt heo, thịt bò,…sẽ góp phần cung cấp cho bệnh nhân nhiều dinh dưỡng và tăng cường thể chất. Tuy nhiên, khi chế biến cần băm nhỏ để dễ tiêu hóa.

1.2 Uống nhiều nước

Khi bị sốt siêu vi thân nhiệt của người bệnh tăng cao, dễ dẫn đến tình trạng bị mất nước và các chất điện giải thông qua hoạt động toát mồ hôi. Vì thế, người bệnh cần uống nhiều nước hơn bình thường để bổ sung thêm lượng nước đã mất đi.

Ngoài nước lọc, người bệnh có thể bổ sung thêm các loại nước ép trái cây từ táo, cà rốt, cam, dâu tây, chuối,...Vì đây là nguồn cung cấp vitamin dồi dào, giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống lại bệnh tật tốt hơn.

1.3 Ăn nhiều rau xanh

Một số loại rau như mồng tơi, rau muống, rau cải, rau dền,…đều có tác dụng hạ nhiệt cơ thể. Do đó, khi bị sốt siêu vi bạn đừng quên bổ sung các loại rau này vào thực đơn hàng ngày nhé.

1.4 Ăn thêm sữa chua

Trong sữa chua có nhiều lợi khuẩn tốt cho đường ruột, giúp kích thích quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh hơn. Do đó, bên cạnh các bữa ăn chính, người bệnh sốt siêu vi nên bổ sung thêm 1 cốc sữa chua để giúp cơ thể tiêu hóa tốt hơn, đẩy lùi các loại vi khuẩn có hại ra khỏi cơ thể.

1.5 Trái cây tươi

Một số loại trái cây tươi như cam, quýt, bưởi, dâu tây, kiwi,…rất giàu vitamin C và chất chống oxy hóa nên rất tốt cho hệ miễn dịch. Ngoài ra, chuối cũng là loại trái cây có thể giúp cơ thể người bệnh bù lại lượng kali bị mất do nôn ói hay đổ mồ hôi quá nhiều khi bị sốt.

Nếu còn đang phân vân sốt virus nên ăn gì thì hãy thử ngay những thực phẩm vừa kể trên để nhanh chóng hồi phục sức khỏe nhé.

2. Sốt siêu vi không nên ăn gì?

Khi bị sốt siêu vi, người bệnh nên kiêng:

2.1 Nước đá lạnh

sot-sieu-vi-nen-an-gi-de-mau-chong-thoat-khoi-benh-voh-2

Bệnh nhân bị sốt siêu vi cần kiêng uống nước đá trong quá trình chữa bệnh (Nguồn: Internet)

Nước đá lạnh không những không giúp giảm nhiệt mà còn làm cho tình trạng sốt thêm nặng hơn. Ngoài ra, nước đá lạnh cũng sẽ ảnh hưởng đến hệ hô hấp và tiêu hóa, do đó người bệnh sốt siêu vi nên kiêng uống nước đá.

2.2 Kiêng uống trà

Người bị sốt siêu vi không nên uống trà vì trong trà có chứa chất ta-nanh làm tăng huyết áp và giảm tác dụng của thuốc hạ sốt.

2.3 Kiêng ăn trứng

Bệnh nhân sốt siêu vi cũng không nên ăn trứng vì trứng chứa nhiều protein có khả năng sinh nhiệt lớn, khiến cơ thể không tản được nhiệt, tình trạng sốt sẽ kéo dài hơn.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc sốt siêu vi nên ăn uống gì để có thể bổ sung vào thực đơn hàng ngày trong quá trình chữa bệnh.

Lưu ý: Khi bị sốt siêu vị, bên cạnh chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, người bệnh cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín để kịp thời thăm khám cũng như điều trị sớm, tránh các biến chứng nguy hiểm do sốt siêu vi gây ra.