Sử dụng kem chống nắng có ảnh hưởng đến thai nhi?

(VOH) - Một thai phụ cho biết công việc phải đi ra ngoài trời nắng nhiều, nếu sử dụng kem chống nắng, có ảnh hưởng gì cho thai nhi?

Bác sĩ Đào Thị Yến Phi -Trưởng bộ môn Dinh dưỡng và An toàn Thực phẩm, trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TPHCM tư vấn.

Đọc giả có thể nghe hoặc đọc phần tư vấn

 

 

 

Thông thường trong giai đoạn mang thai, ngành y tế khuyến cáo bà mẹ không nên dùng mỹ phẩm có hoá chất như: thuốc nhuộm tóc, dầu gội đầu lạ, kem dưỡng da, kem lột, kem chống nắng…

Lý do:

Trong thời kỳ mang thai thì cơ thể có thay đổi sinh lý. Da sẽ tăng tiết nhờn nhiều hơn so với khi không mang thai.

Do đó, độ PH trong kem chống nắng xài cho người bình thường thì không sao nhưng khi dùng cho thai phụ, các hoá chất trong kem sẽ bít các lỗ chân lông, làm ứ đọng chất cặn bã trong các tuyến ở da, gây ra tình trạng viêm da….

Cần lưu ý, việc phơi nắng là yếu tố quan trọng giúp cho bà mẹ tổng hợp đủ vitamin D, giúp cơ thể hấp thu canxi và chuyển hóa canxi cho mình và con mình trong bụng. Nếu dùng kem chống nắng trong thời kỳ mang thai thì sẽ làm cơ thể thiếu ánh nắng, thiếu  vitamin D có thể gây còi xương bẩm sinh cho đứa bé ngày khi còn trong bụng mẹ.  

Nếu phải ra ngoài trong thời điểm nắng quá thì cần che chắn, đội nón, mặc áo… không nên dùng kem chống nắng. Nếu ra ngoài trời trước 9 giờ sáng thì không cần che chắn…Nên để cơ thể phơi nắng nhằm tăng lượng vitamin D

Tổ chức Y tế thế giới hiện quan ngại khi ở những nước châu Á có nhiều ánh nắng mặt trời nhưng tỉ lệ thiếu vitamin D và còi xương của phụ nữ, trẻ em khá cao, đặc biệt là trẻ trong tuổi đang tăng trưởng chiếm 50- 60%. Việc này có nguyên do là người dân thường sợ ánh nắng, che chắn cơ thể quá kỹ dẫn đến thiếu vitamin D, làm xương kém phát triển.