Sử dụng tã vải cho bé và những lưu ý mẹ cần biết

(VOH) – Bên cạnh những loại tã giấy, tã xô... thì nhiều mẹ vẫn lựa chọn tã vải cho bé. Vậy việc cho bé mặc tã vải có khác biệt gì và cần phải lưu ý điều gì để an toàn cho bé?

Đối với các bà mẹ có con nhỏ, ngoài việc quan tâm đến “sữa’ cho con thì “bỉm” cũng là vấn đề được rất nhiều mẹ băn khoăn, lo lắng. Bởi trên thị trường hiện nay, các loại tã dành cho trẻ có rất nhiều loại, nào là tã giấy, tã xô, tã dán.. và cả tã vải.

Với những mẹ thích tiết kiệm và có thể tái sử dụng nhiều lần thì tã vải chính là lựa chọn hợp lý nhất. Nhưng trước khi dùng tã vải cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ mẹ cần nắm được một số thông tin hữu ích sau đây.

1. Những ưu điểm không thể bỏ qua của tã vải cho bé

Sử dụng tã vải cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhưng một giải pháp tiết kiệm chi phí khi chăm sóc trẻ. So với việc đầu tư tã giấy dùng một lần, tã vải có thể sử dụng đi sử dụng lại với kích cỡ điều chỉnh được cho các bé từ nhỏ đến lớn.

Tã vải cũng là lựa chọn được đánh giá là an toàn cho làn da của bé. Bởi vì, các loại tã vải thường được làm bằng vải cotton mềm mại, có khả năng hút ẩm, thoáng khí, giúp bé yêu điều hòa thân nhiệt dễ dàng, hiệu quả. Và đặc biệt là không chứa các loại hóa chất hút ẩm như tã giấy.

Tã vải cũng rất thân thiện với môi trường, không gây ô nhiễm.

2. Các loại tã vải thông dụng dành cho bé

Hiện nay có rất nhiều loại tã vải khác nhau và mẹ có thể tùy theo nhu cầu sử dụng mà chọn lựa loại tã vải thích hợp cho bé:

2.1 Loại tã vải mỏng

Gần giống với các loại tã vải hình tam giác mà ngày xưa người lớn hay dùng cho các em bé sơ sinh ngày đó. Loại tã này ngày nay đã được cải tiến về hình thức, với các miếng dán hai bên, nhưng chất liệu chủ yếu vẫn là vải cotton hoặc vải từ các loại sợi thực vật và không chấm thấm. Khi sử dụng loại tã này, mẹ có thể đệm vào bên trong một miếng lót bằng vải để thấm được nhiều chất lỏng hơn.

su-dung-ta-vai-cho-be-va-nhung-luu-y-me-can-biet-voh

Tùy theo nhu cầu sử dụng mà mẹ chọn lựa loại tã vải thích hợp cho bé (Nguồn: Interenet)

2.2 Tã vải không miếng lót

Đây là loại tã có các nút bấm dọc hai bên giúp điều chỉnh kích thước tã và có lớp ngoài cùng là vải chống thấm. Tuy nhiên, nó không có miếng lót nên chỉ dùng được cho 1 – 2 lần đi tiểu của bé.

2.3 Loại tã vải kết hợp

Không chỉ có thể chèn thêm miếng lót tã bằng vải, các mẹ cũng có thể sử dụng miếng lót sơ sinh dùng một lần cho loại tã này để tăng hiệu quả thấm hút.

3. Cách sử dụng tã vải cho trẻ sơ sinh

Do tã vải không thấm hút tốt như các loại tã giấy, cho nên mẹ có thể dùng miếng lót sơ sinh bên trong và tã vải bên ngoài để bé yêu được khô thoáng lâu hơn. Sau mỗi tiếng mẹ nên kiểm tra tã cho trẻ sơ sinh một lần và thay mới nếu như tã bị ướt.

Với tã vải, mẹ phải thực hiện nhiều thao tác hơn các loại tã giấy hoặc tã xô, nhưng cũng không quá phức tạp. Mẹ có thể dễ dàng thực hiện chỉ trong 3 bước dưới đây.

3.1 Bước 1: Gấp tã thành hình tam giác

Mẹ có thể chọn loại tã chéo, hoặc tã xô. Tuy nhiên, mẹ nên lưu ý chọn chất liệu vải sợi bông cũng như ưu tiên loại có thể thấm nước tốt.

Khi đã chọn được loại tã phù hợp, mẹ gấp tã thành hình tam giác cân sao cho nếp gấp 2 bên chồng lên nhau.

3.2 Bước 2: Đặt bé lên tã

Đặt bé tại trung tâm miếng tã, đỉnh tam giác hướng xuống dưới, hai cạnh ở hai bên. Mẹ nên lưu ý đặt phần mông của trẻ nằm gọn trong miếng tã. Với các bé trai, mẹ nên chú ý hướng “cậu nhỏ” của con xuống, tránh để bé “làm bậy” lên rìa miếng tã.

3.3 Bước 3: Quấn tã và cố định

Cố định 2 đầu hai bên bằng nút thắt. Lưu ý, buộc nút thắt ngay trước bụng bé. Với những bé chưa rụng rốn, nút thắt phải nằm dưới rốn.  Dùng đầu tã dưới che bộ phận sinh dục của trẻ, cột lại với phần vãi dư của nút trên, hoặc mẹ có thể dùng kim băng để cố định. Sau khi quấn tã cho trẻ xong, mẹ nên nâng bé thẳng lên một chút để chắn chắn tã không quá lỏng hoặc chật, gây khó chịu cho bé.

4. Một số lưu ý khi sử dụng tã vải cho bé mẹ cần nhớ

Khi sử dụng tã vải, mẹ nên lưu ý một số điều sau để tránh ảnh hưởng xấu đến bé cưng:

  • Không quấn tã quá chặt vì sẽ gây khó chịu cho bé và cũng gây khó khăn cho việc chuyển động của trẻ. Thậm chí một số trường hợp có thể ảnh hưởng đến xương khớp của trẻ
  • Nếu dùng kim băng để cố định tã, mẹ nên hết sức cẩn thận. Da trẻ sơ sinh rất mong manh, kim băng có thể làm da bé bị trầy, xước.
  • Không sử dụng bột giặt của người lớn để giặt tã cho trẻ sơ sinh. Tốt nhất, nên dùng loại bột giặt dành riêng cho bé. Da trẻ sơ sinh rất dễ bị kích ứng nếu tiếp xúc với các loại hóa chất.
  • Rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi quấn tã cho bé. Ngoài ra, trước khi quấn tã cho trẻ, mẹ cũng nên dùng khăn mềm và nước ấm vệ sinh vùng kín cho con. Lưu ý, lau từ trước ra sau để vi khuẩn từ hậu môn không tiếp xúc lên phía trước.
  • Thay tã cho trẻ ngay khi tã ướt hoặc dính bẩn. Trong giai đoạn trẻ sơ sinh, mẹ có thể phải thay tã cho bé không dưới 10 lần/ngày. 

5. Sử dụng tã vải cho bé yêu bao nhiêu là hợp lý?

Thông thường, nếu muốn dùng tã vải cho bé sơ sinh và trẻ nhỏ mẹ có thể sắm khoảng 10 – 12 chiếc tã vải. Tuy nhiên, con số lý tưởng nhất khi muốn dùng tã vải cho bé là khoảng 20 chiếc tã, bởi với số lượng này bé sẽ luôn có sẵn tã sạch để dùng và cũng tiết kiệm được thời gian cũng như công sức trong việc giặt giũ, phơi khô.

su-dung-ta-vai-cho-be-va-nhung-luu-y-me-can-biet-1-voh

Tùy vào từng giai đoạn số lượng tã trẻ dùng sẽ thay đổi (Nguồn: Internet)

Theo từng giai đoạn, số lượng tã mà bé cần dùng sẽ giảm dần. Chẳng hạn, các bé mới sinh đến dưới 3 tháng tuổi sẽ cần khoảng 10 – 12 chiếc, các bé ở giai đoạn 3 tháng trở lên sẽ cần 8 – 10 chiếc, các bé lớn hơn thì cần khoảng 6 chiếc tã mỗi ngày.

6. Cách vệ sinh tã vải để đảm bảo an toàn khi sử dụng

Tã vải cần phải được giặt sạch sẽ hàng ngày, vì nếu không da bé có thể bị hăm do sự tấn công của các loại vi khuẩn có trong nước tiểu, phân của bé còn sót lại trên tã. Vì thế mẹ cần:

  • Mỗi sáng, mẹ chuẩn bị 2 xô nước lạnh và nước sát trùng.
  • Sau khi thay đã cho bé, mẹ nên làm sạch tã bằng cách xịt nước ngay vào các chất bẩn bám vào tã (thực hiện trong bồn cầu).
  • Không bỏ chung tã ướt và tã bẩn vào cùng một xô, mẹ nên phân loại chúng để chúng ở riêng từng xô.
  • Những chiếc tã bẩn cần được ngâm trong khoảng 6 tiếng trước khi giặt và mẹ nên ngâm vào dung dịch sát trùng.
  • Sau đó, mẹ bỏ hết tất cả tã ướt vào máy giặt và điều chỉnh ở chế độ chỉ giũ. Còn tã bẩn mẹ bỏ vào máy và chỉnh chế độ giặt nước nóng sau đó cho chạy thêm 1 chu kỳ giũ nữa là được.
  • Tráng nước sạch các xô đựng tã ban nãy và cho nước + thuốc sát trùng vào để ngâm tiếp những chiếc tã đã thay tối qua.
  • Đem những chiếc tã đã được giặt sạch phơi dưới ánh nắng trực tiếp và thoáng gió.

Như vậy, việc lựa chọn tã vải hay bất cứ loại tã nào dành cho trẻ là quyết định cá nhân. Với tã vải của các hãng sản xuất uy tín, chất vải mềm mại, an toàn cho da em bé thì mẹ có thể yên tâm về chất lượng, nhưng vì ít thấm hút hơn so với tã giấy nên trẻ có thể bị hăm. Vì thế, mẹ cần lưu ý kỹ về thời gian thay tã để tránh tình trạng tã bẩn hoặc bị ướt quá lâu nhé!