Sự thật về chu kỳ kinh nguyệt của phái đẹp ở từng độ tuổi khác nhau

( VOH ) - Từ việc dễ bị chuột rút đến lượng máu ra nhiều hơn hay tâm trạng thay đổi thất thường trước chu kỳ, những triệu chứng khó chịu trong 'ngày ấy' của bạn sẽ thay đổi theo từng độ tuổi.

Có lẽ “ngày dâu” không phải là dịp mà bạn yêu thích hàng tháng, đặc biệt là khi chu kỳ trở nên khác thường. Tháng này đến muộn, tháng sau đến sớm; bạn đã quen với việc “rụng dâu” dài bốn ngày, nhưng rồi đột nhiên lại kéo dài một tuần. Bạn còn thường bị chuột rút, và phải sử dụng thuốc có chứa ibuprofen để làm giảm cơn đau.

Những thay đổi như vậy trong chu kỳ kinh nguyệt rất khó dự đoán và để giải quyết vấn đề này cũng không đơn giản. Nhưng hãy làm quen với việc đó, bởi vì khi bạn già đi, chu kỳ của bạn sẽ tiếp tục thay đổi, một phần là do sự thay đổi nội tiết tố liên quan đến tuổi tác thông thường, cũng như các vấn đề liên quan đến sinh sản và tiền mãn kinh.

Những điều dưới đây sẽ cho bạn biết những vấn đề sẽ diễn ra trong cơ thể bạn vào từng độ tuổi khác nhau (cũng như dấu hiệu cho thấy có điều bất thường).

Ở độ tuổi 20 

Nếu bạn dành “cả thời thanh xuân” của mình để vật lộn với những “ngày dâu đen tối” (đó là khi chu kỳ tới mà không có triệu chứng gì), thì có một tin tốt là: tại thời khắc này trong đời, chu kỳ của bạn sẽ trở nên đều đặn hơn.

Tại sao ư? Điều này rất bình thường với những cô nàng không rụng trứng thường xuyên, bác sĩ phụ khoa Lauren Streicher ở Chicago và là tác giả của cuốn sách “Sex Rx-Hormones, Health, and Your Best Sex Ever” cho biết: Chu kỳ của bạn sẽ trở nên thất thường nếu ngày rụng trứng của bạn không đều.

Mặt khác, khi chu kỳ của bạn đều đặn hơn, lượng máu nhiều hơn hoặc ít hơn vào mỗi tháng, bạn cũng sẽ bắt đầu trải qua các dấu hiệu của thời kỳ tiền kinh nguyệt, bị chuột rút hoặc đau ngực. Bạn có thể cảm thấy khó chịu nếu không quen với các triệu chứng này.

voh.com.vn-ngay-ay-o-tuoi-20

Một yếu tố ảnh hưởng đến sự thay đổi kinh nguyệt khác xảy ra ở độ tuổi 20 có liên quan đến việc phòng tránh thai. Hiện nay, nhiều phụ nữ đã bắt đầu sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết, vì họ quá bận rộn với sự nghiệp và không có có thời gian dành cho con cái. Sử dụng thuốc tránh thai có thể ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt bình thường. Nếu sử dụng thuốc ở liều nhẹ, thì chu kỳ vẫn sẽ đều đặn, ít bị chuột rút và giảm các biểu hiện tiền kinh nguyệt.

Thực tế, thuốc tránh thai (hoặc các biện pháp tránh thai nội tiết tố khác như đặt vòng tránh thai hay thuốc tiêm ngừa thai) có thể dẫn đến hiện tượng mất kinh. Vì thuốc tránh thai ngăn rụng trứng và khi không rụng trứng, niêm mạc tử cung không bị bong ra, vậy là không có “ngày ấy” nữa.

độ tuổi 30 

Hầu hết trong giai đoạn này, kinh nguyệt khá đều đặn và dễ dự đoán. Các triệu chứng như lượng máu nhiều hơn bất chợt hoặc đau nhức dữ dội hơn so với hiện tượng chuột rút thông thường có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng.

Ví dụ trong trường hợp gặp phải u xơ tử cung, là một dạng khối u lành tính, có thể khiến bạn bị chảy máu nhiều hơn, thường không có biểu hiện gì cho đến khi khối u có kích thước 30mm. Bên cạnh đó, lạc nội mạc tử cung, thường biểu hiện qua những cơn đau dữ dội có thể kéo dài cả tháng, cũng thường được chẩn đoán khi phụ nữ ở độ tuổi 30.

voh.com.vn-ngay-ay-cua-phu-nu-tuoi-30

Còn điều gì khác ảnh hướng đến sự thay đổi trong giai đoạn này hay không? Đó chính là khi bạn mang thai. Vào thời kỳ này, “ngày ấy” của bạn sẽ không đến nữa.

Theo bác sĩ sản khoa Sheryl Ross ở Santa Monica, California và đồng thời là tác giả của cuốn sách “She-ology: The Definite Guide to Women’s Intimate Health. Period” cho biết bạn có thể sẽ nhận thấy chu kỳ kinh nguyệt thường quay lại sau sáu tuần sau sinh nếu bạn không cho con bú. Còn nếu như bạn cho con bú, chu kỳ của bạn sẽ không quay trở lại cho đến khi bạn ngừng hoặc giảm số lần bạn đang cho con bú xuống.

Hơn nữa, việc sinh con có thể dẫn đến những thay đổi nhất định đối với chu kỳ kinh nguyệt. Có thể bạn đã nghe nói là sau khi trải qua thời kỳ mang thai, triệu chứng chuột rút cũng giảm đi đáng kể, bác sĩ Streicher cho biết. Điều này có thể do một số nguyên nhân, nhưng vì cổ tử cung trở nên rộng hơn, tử cung không cần co thắt nhiều, nên cơn đau được giảm đi.

Ở độ tuổi 40

Tuổi 40 đánh dấu sự khởi đầu của nội tiết tố tiền mãn kinh, là dấu hiệu đầu tiên của thời kỳ mãn kinh. Khoảng thời gian này thường kéo dài từ 8 đến 10 năm trước khi mãn kinh (thường xảy ra vào đầu những năm 50 tuổi), cơ thể sẽ bắt đầu chuẩn bị cho việc kết thúc chu kỳ kinh nguyệt.

voh.com.vn-kinh-nguyet-tuoi-40

Sự thay đổi hormone thông thường là nguyên nhân gây ra việc rụng trứng không đều và sự thay đổi nội tiết tố estrogen cũng dẫn đến việc mất kinh, hoặc lượng máu ra nhiều hơn, nổi mẩn đỏ hay biểu hiện tiền kinh nguyệt kéo dài. Bác sĩ Streicher cũng cho biết thêm là không thể đoán trước điều gì vào giai đoạn này. Mặc dù việc rụng trứng có thể thất thường, bạn vẫn có khả năng mang thai. Nếu chu kỳ kinh nguyệt ngưng ít nhất một năm thì nữ giới sẽ bước vào giai đoạn mãn kinh.

Dù bạn ở độ tuổi nào, chu kỳ kinh nguyệt của bạn cũng cho biết rất nhiều về tình trạng sức khỏe tổng quát. Vì vậy, nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng khác thường nào, nên đến bác sĩ kiểm tra - bác sĩ Ross nói. Chu kỳ kinh nguyệt thường xuyên không đều hoặc lượng máu trong chu kỳ có sự thay đổi lớn có thể là dấu hiệu của các vấn đề về tuyến giáp, hội chứng buồng trứng đa nang hoặc một số vấn đề sức khỏe khác.