Sự thật về việc thiền giảm đau có hiệu quả hay không?

Ngày nay, chúng ta đang kỳ vọng vào một phương pháp giảm đau không cần dùng thuốc là thực hành thiền định.

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của bác sĩ Lương Lễ Hoàng về việc dùng thiền để giảm đau trong chuyên mục Sức khỏe là số 1, phát trên VOH Radio – Đài tiếng nói nhân dân TPHCM.

Vì sao cần học thiền để giảm đau?

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, với thị trường thuốc ngày nay thì có rất nhiều loại thuốc giảm đau. Tuy nhiên, không có nhà sản xuất thuốc nào có thể chắc chắn loại thuốc của họ không gây tác dụng phụ.

Do đó, hiện nay nhiều người vẫn luôn muốn tìm kiếm một phương pháp giảm đau mà không cần dùng đến thuốc.

cach-giam-dau-hieu-qua-khong-gay-tac-dung-phu-la-thien-voh-1

Vì sao nên học thiền để giảm đau? (Nguồn: Internet)

Có thể nói, thiền là một trong những phương pháp giảm đau hữu hiệu mà nhiều người đang muốn tìm kiếm.

Biện pháp giảm đau không dùng thuốc thường không có tác dụng nhanh nhưng bù lại đây là biện pháp ít gây hại. Hiện nay, người ta đang kỳ vọng vào một phương pháp giảm đau không dùng thuốc là thực hành thiền định và bắt đầu có những chứng cứ xác định tác dụng của biện pháp này.

Vì vậy, học thiền để giảm đau là vô cùng cần thiết và có lợi.

Cách thiền để giảm đau đơn giản

Bác sĩ cho biết, nhiều người ngày nay thường nghĩ thiền là một thứ gì đó rất uyên thâm. Tuy nhiên, thực tế phương pháp này không đòi hỏi người thực hiện phải mặc áo thiền, ngồi thiền ở một nơi thoáng mát, thanh tịnh, có cây, cỏ, ao hồ,…

cach-giam-dau-hieu-qua-khong-gay-tac-dung-phu-la-thien-voh-2

Nằm thiền là cách đơn giản để giảm đau (Nguồn: Internet)

Thay vào đó, bạn có thể thực hiện thiền để giảm đau bằng cách ngồi thiền, nằm thiền, thậm chí là vừa đi vừa thiền. Khi thiền, bạn chỉ cần xóa bỏ những tư tưởng đau thương, buồn bực trong cuộc sống, thay vào đó, hãy nghĩ về những chuyện khiến bạn cảm thấy vui là được.

Các nhà nghiên cứu cũng đã khẳng định, có thể dùng phương pháp thiền để giảm đau mà không cần dùng đến thuốc, tránh được tác dụng phụ có hại và hệ lụy mà thuốc giảm đau gây ra.

Bác sĩ cũng khẳng định, các loại thuốc giảm đau có thể khiến người dùng lệ thuộc vào nó và thiền cũng vậy. Tuy nhiên, nếu mỗi ngày dành vài phút để thiền và lệ thuộc vào nó thì đây là kiểu lệ thuộc hoàn toàn có lợi.

Nếu muốn nghe lại chi tiết chia sẻ của bác sĩ Lương Lễ Hoàn về vấn đề giảm đau bằng thiền thì bạn có thể nhấp vào audio bên dưới.

Tập yoga giúp phụ nữ giảm đau: Thường xuyên tập yoga có thể cải thiện tâm trạng và giảm đau ở phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt, theo nghiên cứu được công bố trên chuyên san Journal of Alternative and Complementary Medicine.
Tự điều trị giảm đau họng tại nhà: Đau họng không được điều trị dứt điểm sẽ gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống.