028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
dai-hoi-dai-bieu-hcm
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571
Sự kiện:  Tin sức khỏe

Nếu không thích chuối chín, đây là lý do để bạn ăn chuối xanh mỗi ngày

(VOH) – Giống như chuối chín, chuối xanh cũng chứa rất nhiều những dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Dưới đây là những tác dụng của chuối xanh bạn nên biết.

Hầu hết chúng ta thường chỉ chú ý đến chuối chín, còn chuối xanh thì ít được đề cập. Tuy nhiên, chuối xanh cũng được xếp vào vào nhóm các thực phẩm nên ăn vì những lợi ích của chuối xanh mang lại cho sức khỏe nhiều hơn những gì bạn mong đợi.

Chuối xanh và chuối chín khác nhau như thế nào?

Thông thường, chuối thường được hái từ trên cây khi vẫn còn xanh. Điều này sẽ giúp chuối không bị chín sớm trước khi đến tay người tiêu dùng. Do vậy, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy chuối chín lẫn chuối xanh được bày bán nhiều nơi, từ chợ đến siêu thị.

Ngoài sự khác biệt về màu sắc, thì chuối xanh và chuối chín cũng còn có rất nhiều những đặc điểm khác nhau:

 

Chuối xanh

Chuối chín

Hương vị

Có vị đắng và hơi chát

Có vị ngọt

Cấu trúc

Cứng

Khó bóc vỏ

Hơi mềm

Dễ bóc vỏ

Thành phần khác biệt

Giàu tinh bột phản tính (chiếm 70 – 80%)

Là nguồn cung cấp pectin (một loại chất xơ) tuyệt vời.

Tinh bột được chuyển thành đường

Các phân tử pectin sẽ bị phá vỡ.

 

Thành phần dinh dưỡng trong chuối xanh

tac-dung-cua-chuoi-xanh-tot-cho-suc-khoe-nhu-the-nao-voh

Thành phần dinh dưỡng của chuối xanh tương tự như chuối chín (Nguồn: Internet)

Tương tự chuối chín, chuối xanh cũng chứa các vi chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Trung bình, trong 100g chuối xanh sẽ có chứa các thành phần như:

  • Nước: 74.9 g
  • Năng lượng: 137 kcal
  • Chất béo: 0.1 g
  • Chất đạm: 1.5 g
  • Carbohydrate: 35 g
  • Chất xơ: 3.6 g
  • Kaki: 531 mg
  • Natri: 348 mg

Như vậy, cả chuối chín và chuối xanh đều là những nguồn cung cấp chất dinh dưỡng rất quan trọng cho cơ thể.

Ăn chuối xanh có tác dụng gì?

Về mặt dinh dưỡng chuối xanh là một nguồn chứa tinh bột và các khoáng chất tuyệt vời, giúp kiểm soát, cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe. Dưới đây là những tác dụng của chuối xanh đối với cơ thể khi bạn ăn mỗi ngày.

  • Cải thiện chức năng tiêu hóa

Trung bình, một quả chuối xanh đã bóc vỏ chứa 4.7g chất kháng tinh bột (tinh bột phản tính) có tên RS2. Có thể hiểu đây là nhóm thức ăn tinh bột khó bị thủy phân trong ruột non và đi xuống ruột già đóng vai trò như chất xơ, tác động đến hệ probiotic nên có lợi cho sức khỏe, nhất là những người đang ăn kiêng, giúp hạn chế bệnh tim mạch, ngăn ngừa ung thư hệ tiêu hóa.

  • Ngăn ngừa tiểu đường

Một trong những công dụng của chuối xanh là giúp kiểm soát đường huyết tốt. Cả chất pectin và tinh bột phản tính trong chuối xanh đều có thể làm giảm khả năng hấp thụ chất glucose của tế bào cơ thể và giảm nồng độ insulin trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, vitamin B6 trong chuối xanh đóng vai trò quan trọng trong hơn 100 phản ứng enzym trong cơ thể, hỗ trợ sự hình thành hemoglobin – loại protein vận chuyển oxy hiệu quả.

  • Giúp giảm cân

Chất xơ trong chuối xanh có khả năng làm sạch ruột, loại bỏ các tế bào chất béo không mong muốn và các tạp chất ra khỏi cơ thể. Vì thế, ăn chuối xanh sẽ có tác dụng trong việc giảm cân. Ngoài ra, chuối xanh cũng tạo cảm giác no lâu sau khi ăn, vì thế bạn sẽ không bị đói, ngăn ngừa tăng cân và các rối loạn khác.

tac-dung-cua-chuoi-xanh-tot-cho-suc-khoe-nhu-the-nao-1-voh

Ăn chuối xanh luộc có tác dụng giúp giảm cân (Nguồn: Internet)

Các chị em muốn giảm cân bằng chuối xanh thì có thể ăn sống hoặc ăn chuối xanh luộc cũng đều tốt. Tuy nhiên, không nên ăn chuối xanh với số lượng nhiều và liên tục trong thời gian dài vì có thể sẽ gây tác dụng phụ, đặc biệt là tình trạng táo bón khó điều trị.

  • Ngăn ngừa ung thư đại trực tràng

Đã có nhiều nghiên cứu được thực hiện và chứng minh chuối xanh có thể làm giảm nguy cơ bị ung thư ruột kết, đại tràng và giúp đường tiêu hóa khỏe mạnh. Vì các chất trong chuối xanh có khả năng loại bỏ độc tố bám trên thành ruột.

  • Giảm triệu chứng tiêu chảy

Chuối xanh cũng được xem như một bài thuốc nhuận tràng thể nhẹ, bởi chúng sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng vi khuẩn thân thiện trong ruột, làm giảm bệnh đường ruột kể cả tình trạng đầy hơi chướng bụng.

  • Tốt cho xương

Chuối xanh chứa nhiều magie, canxi nên chúng có thể giúp xương khỏe hơn và ngăn ngừa được các vấn đề về đau khớp cũng như tình trạng loãng xương.

Ăn chuối xanh cần lưu ý điều gì?

Nhìn chung, chuối xanh được coi là loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, tùy theo cơ địa một số người sau khi ăn chuối xanh có thể xuất hiện các triệu chứng chướng bụng, đầy hơi và táo bón.

Ngoài ra, những ai bị dị ứng với cao su cũng nên thận trọng khi ăn chuối xanh. Bởi trong chuối xanh có chứa loại protein tương tự như loại protein gây dị ứng có trong cao su. Do vậy, chuối xanh cũng có thể sẽ gây ra phản ứng dị ứng ở những người có cơ địa dị ứng với cao su.

Tài liệu tham khảo

  1. Trang suckhoedoisong.vn
10 lợi ích không thể ngờ của chuối mà bạn cần chú ý kỹ : Chuối là một trong những trái cây hấp dẫn nhất thế giới với nhiều lợi ích về sức khỏe. Loại trái cây này có nhiều chất dinh dưỡng giúp giảm sưng, giảm cân, tăng cường hệ thần kinh và sản xuất bạch cầu
Chuối khác nhau màu vỏ, công dụng sẽ khác nhau : Chuối tiêu (chuối già) là loại trái cây giàu chất dinh dưỡng, có hàm lượng tinh bột cao, rất có ích cho cơ thể con người. Ở nước ta, loại chuối này có ở nhiều nơi, giả rẻ lại dễ ăn, nên rất được người tiêu dùng ưa chuộng.