Tắc ống dẫn trứng là gì? Có cách nào điều trị?

(VOH) – Tắc ống dẫn trứng là tình trạng khá phổ biến ở 1 số chị em hiện nay. Tình trạng này có thể làm giảm khả năng mang thai ở phụ nữ. Nhưng nếu điều trị sớm chị em vẫn có thể thụ thai bình thường.

1. Tắc ống dẫn trứng (vòi trứng) là gì?

Ống dẫn trứng (vòi trứng) là một bộ phận quan trọng trong cơ quan sinh sản của nữ giới, giúp nối buồng trứng và tử cung. Ống dẫn trứng hoạt động theo cả 2 chiều đưa trứng di chuyển từ buồng trứng đến tử cung, đồng thời cũng giúp tinh trùng di chuyển từ tử cung đến gặp trứng và thụ tinh. Chính vì vậy, ống dẫn trứng đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình mang thai của phụ nữ.

Tắc ống dẫn trứng được hiểu là đường đi từ buồng trứng đến tử cung bị tắc khiến trứng không thể di chuyển qua được. Phụ nữ có thể bị tắc ở một hoặc cả hai ống dẫn trứng.

2. Các dạng tắc ống dẫn trứng thường gặp

Có rất nhiều loại tắc ống dẫn trứng vì các ống này có thể bị tắc ở các khu vực khác nhau với nhiều lý do khác nhau. Một số loại tắc ống dẫn trứng thường gặp là:

  • Ứ nước ống dẫn trứng (hydrosalpinx): tình trạng tắc nghẽn do ống dẫn trứng chứa quá nhiều chất lỏng.
  • Ứ mủ ống dẫn trứng (pyosalpinx): tình trạng tắc nghẽn do ống dẫn trứng chứa đầy mủ.
  • Ứ máu ống trứng (hematosalpinx): tình trạng tắc nghẽn do máu bị tích tụ trong ống dẫn trứng.
  • Viêm ống dẫn trứng mãn tính: tình trạng tắc nghẽn do ống dẫn trứng bị viêm.

3. Nguyên nhân tắc ống dẫn trứng

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng tắc ống dẫn trứng, trong đó phụ nữ bị nhiễm khuẩn cổ tử cung và vòi trứng được xem là nguyên nhân lớn nhất gây tắc ống dẫn trứng.

tac-ong-dan-trung-la-gi-co-cach-nao-dieu-tri-voh

Phụ nữ bị nhiễm khuẩn cổ tử cung và vòi trứng được xem là nguyên nhân lớn gây tắc ống dẫn trứng (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng có thể khiến ống dẫn trứng bị tắc, chẳng hạn như:

  • Tiền sử vỡ ruột thừa.
  • Mắc một số bệnh lây qua đường tình dục như bệnh lậu, nhiễm khuẩn Chlamydia.
  • Bị lạc nội mạc tử cung.
  • Có tiền sử phẫu thuật ổ bụng.

4. Triệu chứng tắc ống dẫn trứng là gì?

Các triệu chứng của tắc ống dẫn trứng thường không rõ ràng và rất khó nhận biết. Vì thế chị em cần phải hết sức chú ý đến những biểu hiện sau đây:

4.1 Kinh nguyệt không đều

Tình trạng kinh nguyệt không đều có thể do nhiều nguyên nhân gây ra như do chế độ ăn uống, rối loạn nội tiết, quá căng thẳng, viêm nhiễm âm đạo... Ngoài ra, nếu ống dẫn trứng bị tắc cũng có thể ảnh hưởng đến buồng trứng, tổn thương chức năng của buồng trứng và làm cho việc rụng trứng bị rối loạn, hậu quả là kinh nguyệt sẽ không ổn định.

Vì vậy, chị em cần hết sức cảnh giác nếu như chu kỳ kinh nguyệt của mình bỗng trở nên bất thường.

4.2 Khó chịu ở bụng

Phụ nữ bị tắc ống dẫn trứng thường sẽ bị khó chịu ở bụng dưới bao gồm: đau bụng, đau lưng, sưng cứng bụng... kèm theo các triệu chứng khác như buồn đi tiểu liên tục, tiểu dắt... Đây có thể là triệu chứng của bệnh tắc ống dẫn trứng nhưng cũng có thể do các bệnh khác như viêm đường tiết niệu, viêm bàng quang, viêm tử cung... gây ra. Vì vậy, chị em không được bỏ qua các triệu chứng này.

tac-ong-dan-trung-la-gi-co-cach-nao-dieu-tri-1-voh

Một trong những dấu hiệu tắc ống dẫn trứng là gây khó chịu ở vùng bụng (Nguồn: Internet)

4.3 Khó thụ thai

Ống dẫn trứng là nơi vận chuyển tinh trùng, thụ tinh với trứng và vận chuyển trứng đã thụ tinh đến tử cung. Nhưng nếu ống dẫn trứng bị tắc, hoặc bị tổn thương thì chức năng này sẽ bị ảnh hưởng, việc vận chuyển gặp khó khăn. Hơn nữa, vòi trứng bị tổn thương cũng có thể ảnh hưởng đến cơ chế rụng trứng, dẫn đến rối loạn rụng trứng và kinh nguyệt, làm cho tỷ lệ thụ thai thành công giảm đi.

4.4 Triệu chứng khác

Ngoài các triệu chứng trên tắc ống dẫn trứng còn có thể gây ra các triệu chứng khác như tăng tiết dịch âm đạo, đau khi giao hợp, rối loạn chức năng tiêu hóa, mệt mỏi...

5. Điều trị tắc ống dẫn trứng như thế nào?

Tắc ống dẫn trứng là bệnh khá phổ biến ở phụ nữ, tuy nhiên hiện nay đã có rất nhiều phương pháp có thể điều trị tình trạng này. Biện pháp phổ biến nhất để điều trị tắc ống dẫn trứng là phẫu thuật, thường là phẫu thuật nội soi. Trong cuộc phẫu thuật, bác sĩ có thể loại bỏ mô sẹo trên ống dẫn trứng, hoặc khai thông ống dẫn trừng từ bên trong.

Giống như nhiều loại phẫu thuật khác, phẫu thuật khai thông ống dẫn trứng có thể có một số tác dụng không mong muốn. Mặc dù vây, nếu áp dụng phẫu thuật nội soi chị em có thể hạn chế được một số tác dụng không mong muốn như: nhiễm trùng, tạo ra nhiều mô sẹo hơn, tổn thương các cơ quan phụ cận, chảy máu, mất máu...

Một nguy cơ sau phẫu thuật là mang thai ngoài tử cung. Vì thế, phụ nữ sau khi phẫu thuật nên đi khám và kiểm tra ngay khi có dấu hiệu mang thai.

5.1 Biện pháp phòng ngừa tình trạng tắc ống dẫn trứng

Tình trạng tắc ống dẫn trứng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của nữ giới. Vì vậy, chị em nên chủ động phòng tránh tình trạng này bằng các biện pháp:

  • Quan hệ vợ chồng chung thủy, an toàn
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, nhất là trong những ngày có kinh nguyệt.
  • Không lạm dụng các dung dịch vệ sinh phụ nữ có tính sát khuẩn mạnh.
  • Khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để có thể phát hiện sớm những nguy cơ tiềm ẩn và điều trị hiệu quả.