Tái thông tĩnh mạch lách – trường hợp bệnh hiếm gặp

(VOH) - Sáng 16/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết vừa tiến hành phẫu thuật tái thông tĩnh mạch lách cho một bé trai 3 tuổi.

Bệnh nhi ngụ quận 8 được người nhà đưa đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 thăm khám trong tình trạng bé ói liên tục suốt 1 năm, có tháng bé ói hết 3 tuần. Đến khi lên 2 tuổi, bé lại bị đau bụng, phần bụng bên trái của bé ngày càng phình ra, sờ tay thấy cứng, gia đình tiếp tục đưa bé đi điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Chí - Trưởng khoa Siêu âm Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, kết quả siêu âm cho thấy bé bị hẹp một đoạn mạch máu nuôi lá lách, nguy cơ vỡ lá lách. Không có đường lưu thông, máu bị ùn ứ và tìm đường thoát ra ở các ngả mạch máu khác dẫn đến tình trạng mạch máu bị giãn nở. Nếu không được giải phóng chỗ tắc, chỉ vài tháng nữa, những mạch máu bị giãn nở sẽ vỡ ra, dẫn đến tình trạng bé sẽ bị ói ra máu ồ ạt, đi tiêu ra máu. Thậm chí, nguy cơ lá lách của bé sẽ bị vỡ do sưng to.

Bé trai được bác sĩ thăm khám.

Nói về trường hợp bệnh nhi này, bác sĩ Đào Trung Hiếu -  Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 - cho biết, đây là một trường hợp bệnh rất hiếm. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định tái thông chỗ tắc cho bé bằng cách lấy 1 đoạn mạch máu dài khoảng 10cm ở cổ để làm "cầu vượt" bắc qua chỗ mạch máu bị tắc nhầm tái thông mạch cho bé. Hiện tình trạng của bé đã trở lại bình thường. Mẹ của bé cho biết, bé không còn dấu hiệu ói khi ăn nữa và các cơn ho cũng không còn./