Tắm buổi sáng có tốt không?

Thời gian tắm không thích hợp cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, đến giờ nhiều người vẫn còn băn khoăn không biết nên tắm buổi sáng hay buổi tối thì tốt hơn.

Một số người muốn tắm vào buổi sáng để bắt đầu một ngày mới với cảm giác khỏe khoắn, sạch sẽ hơn. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng tắm sáng gây bất lợi cho sức khỏe. Vậy có nên tắm buổi sáng không?

1. Tắm buổi sáng có tốt không?

Tắm vào buổi sáng sẽ giúp bạn có thêm năng lượng. Một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tắm sáng giúp rửa sạch độc tố cơ thể sản sinh ra khi đi ngủ vào ban đêm.

tam-buoi-sang-co-tot-khong-voh-1

Tắm sáng có lợi ích gì? (Nguồn: Internet)

Nếu bạn thuộc tuýp người muốn ngủ nướng buổi sáng thì tắm sáng chắc chắn sẽ thích hợp cho bạn. Tắm buổi sáng với dưới làn nước ấm sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn ngay sau khi ra khỏi giường, giảm cảm giác thèm ngủ thêm nữa. Hoặc sau khi tập thể dục buổi sáng về, tắm dưới vòi sen, bạn sẽ được làm mới, tươi tỉnh hơn.

Đặc biệt, với những người có làn da dầu, dầu trên da tăng lên vào ban đêm và bạn tắm vào buổi sáng sẽ giúp da bạn sạch sẽ hơn.

Nhìn chung, khi mới thức dậy vào buổi sáng, nhiệt độ cơ thể tăng lên, lúc này tắm bằng vòi hoa sen sẽ giúp phục hồi các giác quan, khiến cơ thể cảm thấy sảng khoái và tỉnh táo hơn sau một giấc ngủ dài.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, vào mùa đông khi nhiệt độ xuống thấp, làn da dễ bị khô ráp nên hạn chế tắm vào buổi sáng để tránh mất nước.

2. Tắm buổi tối có tốt không?

Khi bạn làm việc dưới ánh mặt trời cả ngày hoặc làm những công việc trong môi trường bụi bẩn, tắm vào buổi tối là giải pháp bắt buộc trước khi ngủ để vừa giúp bạn được thư giãn vừa làm sạch bụi bẩn, mùi hôi trên cơ thể.

Tuy nhiên, bạn không nên tắm quá khuya vì tắm khuya dễ gây nhức đầu, viêm phổi, thậm chí là đột quỵ. Ngoài ra, bạn cũng không nên tắm cận giờ đi ngủ vì điều này dễ làm gián đoạn giấc ngủ, khiến bạn trằn trọc, khó ngủ hơn.

Lời khuyên: Dù tắm buổi sáng hay tắm buổi tối điều mang lại những lợi ích nhất định. Tốt nhất bạn nên dành thời gian tắm cả 2 buổi sáng và tối. Khi tắm gội vào buổi tối, hãy tắm ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ nhằm có đủ thời gian cho tóc của bạn khô tự nhiên. Nếu bạn tắm vào buổi sáng, điều chỉnh lịch trình thức dậy của bạn để có thể đủ thời gian tắm trước khi ra ngoài.

3. Khi nào không nên tắm?

tam-buoi-sang-co-tot-khong-voh-2

Không tắm khi đang bị sốt (Nguồn: Internet)

Mặc dù tắm sáng hay tối đều tốt, nhưng nếu nằm trong những trường hợp sau đây thì bạn không nên tắm dù là sáng hay tối:

  • Không nên tắm khi đang bị huyết áp thấp vì nhiệt độ nước tắm cao khiến các huyết quản giãn nở, dễ dẫn đến hiện tượng não bộ không cung cấp kịp thời máu cho cơ thể, gây cảm giác mệt mỏi, kiệt sức.
  • Không tắm khi đang bị sốt vì khi nhiệt độ cơ thể tăng đến 38 độ C, mức tiêu hao nhiệt lượng cơ thể tăng khoảng 20%. Nếu tắm vào lúc này, cơ thể đang mệt mỏi, đuối sức sẽ dễ bị đột quỵ, nguy hiểm đến tính mạng.
  • Không nên tắm sau khi vừa ăn no vì tắm lúc này sẽ làm các mạch máu trên bề mặt da bị kích thích khiến chúng lưu thông trên bề mặt da nhiều hơn. Trong khi đó, máu cung cấp tới hệ tiêu hóa bị giảm, ảnh hưởng tới chức năng tiêu hóa, gây giảm đường huyết dẫn tới mệt mỏi hoặc choáng ngất.

Tóm lại, bạn nên lựa chọn thời điểm tắm cho phù hợp với sức khỏe của mình. Nên tắm vào buổi sáng và buổi tối từ 19 – 20 giờ hàng ngày.