Tầm quan trọng của đậu nành đối với sức khỏe của phụ nữ

(VOH) - Chúng ta đã từng nghe nói nhiều về tầm quan trọng của đậu nành đối với sức khỏe phụ nữ nhưng bạn có biết tại sao bạn nên ăn đậu nành? Loại đậu đến từ châu Á này tuyệt vời như thế nào? Và chúng ta có thực sự phải ăn đậu?

Nên bổ sung đậu nành trong thực đơn mỗi ngày (Nguồn: Internet)

Các bằng chứng cho thấy, việc thường xuyên ăn đậu nành có thể làm giảm nguy cơ và sự tiến triển của ung thư vú và tuyến tiền liệt. Bằng chứng này đến từ Nhật Bản, nơi mà người dân trung bình tiêu thụ 30 mg hoạt chất isoflavones trong đậu nành mỗi ngày và cũng là nơi có tỷ lệ bệnh này thấp hơn nhiều.

Trong khi phụ nữ ở phương Tây bị nhiều triệu chứng của thời kỳ mãn kinh như nóng bừng, thì chỉ có 20% phụ nữ ở Nhật Bản bị nóng bừng và các triệu chứng mãn kinh khác. Một số ý kiến ​​cho rằng đậu nành thậm chí có thể là một liệu pháp hormone thay thế cho những người có tiền sử ung thư vú, chảy máu, u xơ tử cung, bệnh gan hoặc có các cục máu đông.

Trong số 5 hợp chất ngăn ung thư được tìm thấy ở nồng độ cao trong đậu nành, isoflavones là quan trọng nhất. Hợp chất này có khả năng ngăn chặn các tế bào bình thường trở thành ung thư và có những ảnh hưởng của kích thích tố estrogen đóng góp vào sự phát triển ung thư vú, lạc nội mạc tử cung và ung thư buồng trứng.

Theo kết quả của một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Illinois tại Hoa Kỳ và được đăng trên tạp chí Cancer Prevention thì cà chua và đậu nành đã được chứng minh có hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt.

Bổ sung thêm các sản phẩm đậu nành và ăn nhiều trái cây và rau quả sẽ rất tốt cho sức khỏe vì nó không chỉ làm giảm nguy cơ tiến triển của bệnh ung thư tuyến tiền liệt, mà còn làm giảm nguy cơ của một số bệnh khác như bệnh tim mạch.

Đối với một người khỏe mạnh, một khẩu phần đậu nành hàng ngày là đủ, nhưng trong thời kỳ mãn kinh, thì nên sử dụng đến 2 khẩu phần đậu nành mỗi ngày. Đối với những người mắc bệnh tim, loãng xương hoặc ung thư, sẽ cần 3 khẩu phần đậu nành mỗi ngày. 

Ảnh minh họa: healthbeyondhype

Một số ý tưởng mới chế biến món ăn từ đậu:

- Ướp đậu phụ trong tỏi, gừng, nước tương và dầu mè và sử dụng nó trong các món xào.

- Sử dụng đậu phụ trong các món nước sốt hoặc như một nguyên liệu thay thế cho phó mát trong các món lasagne (món bột với cà chua, nước xốt và phó mát hấp chung)

Lưu ý: Hãy nhớ rằng các món hot-dog và hamburgers từ đậu nành không chứa isoflavone.