Tầm soát 2000 suất miễn phí xét nghiệm viêm gan B - C cho người dân

(VOH) - Tỷ lệ tử vong do viêm gan trong 15 năm qua tăng 22% trong khi các bệnh khác như HIV, lao, sốt rét lại giảm đi.

Bác sĩ Phan Thanh Hải – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Sức khỏe cộng đồng - Giám đốc Trung tâm Y khoa Medic – Trưởng ban tổ chức chương trình “Cùng hành động vì mục tiêu loại trừ viêm gan B – C tại Việt Nam” thông tin tại họp báo sáng nay 21/7, dự kiến ngày 28/7, tại Hội trường Thống Nhất, Ban tổ chức sẽ thực hiện tầm soát 2000 suất miễn phí xét nghiệm viêm gan B – C cho người dân, trong đó 50% đến từ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Họp báo cho sự kiện 2000 người sẽ được xét nghiệm miễn phí tầm soát viêm gan siêu vi B – C vào ngày 28/7

Đây được xem là hoạt động có sự hợp tác liên ngành, đồng hành với các hội chuyên ngành, huy động nguồn lực từ cộng đồng cùng hướng đến mục tiêu vì sức khỏe nhân dân, chủ động đồng hành với ngành y tế TP đối mặt với thách thức lớn của đại dịch viêm gan

Trong các loại viêm gan vi rút A, B, C, D, E, vi rút viêm gan B – C là hai tác nhân chính của đại dịch viêm gan dẫn đến nhiều hậu quả nặng nề như xơ gan, ung thư gan và tử vong. Thống kê cho thấy cứ 3 người ung thư gan thì trong đó có 2 người nhiễm vi rút viêm gan B - C.

Tỷ lệ tử vong do viêm gan trong 15 năm qua tăng 22% trong khi các bệnh khác như HIV, lao, sốt rét lại giảm đi. Có những trường hợp nhiễm siêu vi dù điều trị khỏi nhưng về sau lại chuyển biến sang xơ gan, ung thư gan do không được theo dõi, thăm khám thường xuyên để phát hiện sớm bệnh.