Tập thể dục buổi tối có tốt không? Cần lưu ý gì khi tập thể dục buổi tối?

(VOH) - Ngày nay, vấn đề sức khỏe luôn là chủ đề nóng hổi trên mỗi mặt báo. Tuy nhiên nên tập khi nào và tập thể dục buổi tối có tốt hay không? Hãy cùng xem bài viết sau.

Nhiều người quan niệm rằng việc tập thể dục buổi tối ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của họ. Tuy nhiên, thông qua bài viết này, đọc giả sẽ hiểu rõ hơn những lợi ích mà việc tập thể dục buổi tối mang lại cũng như những lưu ý cần biết để tránh các ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chính người tập.

Tập thể dục buổi tối có tốt không?

Theo các nghiên cứu gần đây tại Hoa Kỳ, việc tập thể dục buổi tối không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe của người luyện tập, đặc biệt là làm ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ của họ. Điều này đã giúp phản bác lại các ý kiến cho rằng việc tập thể dục vào buổi tối là có hại cho sức khỏe. Ngược lại, việc tập luyện các bài tập thể dục vào buổi tối điều độ mang lại nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe.

  1. Ngủ ngon giấc hơn

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những người thường xuyên luyện tập các bài tập gym buổi tối như: Squad, Cardio, tập tạ, tập máy chạy bộ,… giúp cải thiện giấc ngủ cũng như giúp người tập có giấc ngủ sâu hơn. Ngoài ra, nhiều người cũng chọn các bài tập yoga hoặc đơn giản chỉ là chạy bộ thì hiệu quả mang lại cũng tương tự. 

Ngoài ra, việc tập luyện thường xuyên giúp cơ bắp phát triển, tăng khả năng chịu đựng của cơ thể, giúp cơ thể bạn phục hồi, có tinh thần sảng khoái, tự tin hơn vào sáng hôm sau.

voh.com.vn-good-sleep-at-night

Tập thể dục buổi tối giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn (Nguồn: Internet)

  1. Hỗ trợ ổn định huyết áp

Việc tập thể dục buổi tối có nhiều lợi ích cho bệnh nhân bị bệnh cao huyết áp. Tuy không thể thay thế thuốc chữa bệnh nhưng tập thể dục giúp giảm nguy cơ bị mắc bệnh tim và đột quỵ cao hơn.

Bên cạnh đó, đối với những người bị bệnh huyết áp, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng tập thể dục vào buổi tối có lợi hơn so với tập vào buổi sáng (chỉ số huyết áp giảm đến 15%).

  1. Thúc đẩy quá trình tiêu hóa và trao đổi chất

Việc tập các bài tập nhẹ nhàng sau bữa ăn tối giúp cơ thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất tốt hơn, giúp chuyển hóa thức ăn được hiệu quả hơn. Duy trì các bài tập giúp bạn tránh bị đầy bụng, ợ hơi hay khó tiêu sau khi ăn no đấy!

  1. Giúp giảm cân hiệu quả hơn

Tập thể dục buổi tối có giảm cân không? Câu trả lời là có. Buổi tối là thời gian thích hợp để luyện tập thể dục khi mà cơ thể đang ở nhiệt độ tăng cao nhất. Lúc này là thời gian thích hợp để đốt cháy nhiều calo hơn, giúp giảm mỡ thừa hiệu quả để có thân hình cân đối và thon gọn.

voh.com.vn-tap-the-duc-buoi-toi-giam-can

Giảm cân hiệu quả hơn khi tập thể dục tối (Nguồn: Internet)

Những lưu ý khi tập thể dục buổi tối

  1. Nạp năng lượng trước khi tập: Hãy đảm bảo bạn ăn các thức ăn nhẹ, dễ tiêu hóa và trái cây (trứng gà luộc, ức gà, sữa chua,…) để bổ sung năng lượng cho cơ thể; tránh việc chưa bắt đầu đã cảm thấy uể oải, mất sức.

voh.com.vn-an-gi-truoc-khi-tap

Bổ sung năng lượng với các thực phẩm dễ tiêu hóa, có lợi cho đường ruột (Nguồn: Internet)

  1. Khởi động trước khi tập: Không nên lao vào luyện tập ngay mà chưa có bất cứ bài tập khởi động làm nóng cơ thể nào. Coi thường các bài tập này sẽ khiến cơ thể bạn đau nhức trong và sau khi tập luyện, thậm chí gây chấn thương nghiêm trọng không mong muốn.
  2. Tuân thủ trình tự tập luyện và phù hợp với thể trạng: Nên tập các bài tập từ dễ đến khó để cơ thể quen với mức độ tập luyện, từ đó giúp tăng thể trạng cơ thể hơn. Hãy tránh việc tập luyện theo ý thích và tập khó trước, điều này sẽ làm bạn dễ nản chí cũng như có thể gây chấn thương do thể trạng không phù hợp với bài tập.
  3. Tập trước 20h30 tối: Khoảng thời gian sau đó cơ thể cần được nghỉ ngơi, cơ bắp cần được thư giãn sau một ngày dài vất vả và giúp hiệu quả tập luyện trước đó được cao hơn.
  4. Uống đủ nước và không ăn sau khi tập: Uống nước giúp thúc đẩy trao đổi chất và bù nước bị mất khi tập luyện. Với mục tiêu giảm cân thì không nên ăn tối sau khi tập vì nó sẽ khiến cho mọi thứ trở về vạch đích và tập luyện trở nên vô ích.

voh.com.vn-uong-nuoc-khi-tap-the-duc

Bù nước bị mất trong quá trình tập luyện (Nguồn: Internet)

Dưới đây là 5 bài tập thể dục đơn giản mà bạn có thể tham khảo và tự tập tại nhà. Các bài tập sau đây giúp bạn thư giãn cơ thể và có một giấc ngủ ngon sau một ngày làm việc vất vả.

Các bài tập thể dục buổi tối thông dụng dễ làm

  1. Tư thế giãn cơ (Nighttime Goddess Stretch) giúp lưu thông khí huyết và xua tan mệt mỏi.
  2. Tư thế thư giãn chân trên tường là một bài tập yoga buổi tối giúp giảm mệt mỏi, đau đầu, mất ngủ.
  3. Các tư thế squat cơ bản giúp giảm mỡ và săn chắc cơ thể.
  4. Bài tập plank khủy tay giúp giảm mỡ bụng và giảm đau lưng (đặc biệt cho dân văn phòng).
  5. Tập chạy bộ hoặc trên máy chạy bộ giúp tăng sức dẻo dai, bền bỉ của cơ thể và cũng như giảm cân.

voh.com.vn-bai-tap-stretch-gian-co

Tư thế yoga giúp giãn cơ, giảm nhức mỏi cơ (Nguồn: Internet)

Như vậy, tập thể dục buổi tối có rất nhiều lợi ích chứ không phải như chúng ta hằng nghĩ trước đây. Bên cạnh đó, nên tập thể dục điều độ cả buổi sáng và tối để có sức khỏe tốt hơn.

Tài liệu tham khảo :

  1. Trang vtv.vn
  2. Trang genvita.vn
6 việc không nên làm sau khi tập thể dục: (VOH) - Ai cũng biết tập luyện thể dục thể thao rất tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai tập xong cũng “khỏe”, muốn khỏe các bạn tham khảo những gợi ý dưới đây của ...
Nhảy dây có tác dụng gì cho sức khỏe và vóc dáng?: (VOH) - Nhảy dây là một môn thể dục rất quen thuộc, dễ tập và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là những tác dụng của nhảy dây mà có lẽ bạn chưa biết.