Tây Ban Nha: Bệnh nhân tử vong do ve chứa vi rút CCHF cắn

(VOH) - Các chuyên gia ở Tây Ban Nha đã xác định được hai trường hợp mới nghi mắc bệnh sốt xuất huyết Crimean-Congo (CCHF), 2 ngày sau khi tuyên bố nạn nhân đầu tiên mắc vi rút này ở Tây Âu.

Loại ve có thể lây lan vi rút CCHF (Ảnh minh họa: Handout)

Tối 02/9, hai người phụ nữ được chăm sóc trong khu cách ly tại bệnh viện Madrid sau khi có triệu chứng của vi rút chết người, đó là loài đặc hữu của khu vực Balkan, châu Phi, Trung Đông và Trung Á.

Một nhân viên y tế của phòng thí nghiệm cho biết: “Những người đã tiếp xúc với bệnh nhân sẽ bị ảnh hưởng". 

Người phụ nữ phải nhập viện nói rằng, chồng bà vừa bị một con ve cắn tại tỉnh Ávila, Tây Ban Nha - nơi trước đó một người đàn ông 62 tuổi đã chết sau khi nhiễm vi rút từ một con ve.

Bên cạnh đó, 282 người trong bệnh viện đã tiếp xúc với một hoặc cả hai trường hợp xác nhận đang được theo dõi chặt chẽ các triệu chứng CCHF. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, CCHF có tỷ lệ tử vong ở người khoảng 30%.

Vi rút này lây sang người bằng cách xâm nhiễm vào vết cắn hoặc qua tiếp xúc với máu bị nhiễm bệnh hoặc chất tiết khác của cơ thể. Triệu chứng ban đầu là đau đầu, sốt, đau cơ và cổ hoặc lưng, chóng mặt, và có thể nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng và đau họng, sau đó là thay đổi tâm trạng và trầm cảm. 

Cuối cùng, gan bị ảnh hưởng và nốt xuất huyết xuất hiện trên da, miệng và cổ họng. Một vài bệnh nhân nặng có thể suy thận, gan hoặc phổi sau 5 ngày có triệu chứng xuất hiện.

Thời kỳ ủ bệnh sau khi bị ve cắn lên đến 9 ngày. Hiện nay không có vắc xin hay phương pháp điều trị hiệu quả.

Sự hiện diện của CCHF trong ve Tây Ban Nha lần đầu tiên được phát hiện vào năm 2011, khi các nhà khoa học cảnh báo rằng bệnh sẽ trở thành một mối đe dọa cho con người trong nước. Chính quyền kêu gọi người dân bình tĩnh, khả năng lây nhiễm từ người sang người ở ngoài bệnh viện và ở nhà là rất hiếm.