Thèm ăn khi mang thai có tốt không và làm sao kiểm soát?

VOH – Với nhiều phụ nữ trong thời gian mang thai thường sẽ thèm ăn một hoặc nhiều món ăn hơn bình thường. Vậy việc thèm ăn khi mang thai liệu có tốt không?

Có khoảng 84% phụ nữ mang thai trên thế giới có cảm giác thèm ăn. Các mẹ bầu có thể thèm món mặn, ngọt, món ăn mình không thích và cả những món ăn thật kỳ lạ.

1. Tại sao có hiện tượng thèm ăn và chúng thường xuất hiện khi nào?

Một số người tin rằng, thèm ăn là dấu hiệu của sự thiếu hụt vitamin hay chất khoáng nào đó. Điều đó có nghĩa là cơ thể mẹ bầu đang thiếu một chất dinh dưỡng, nên cơ thể sẽ thèm món có chứa chất đó, giống như ông bà ta thường nói “thiếu gì ăn nấy”.

Khoa học hiện đại vẫn chưa thể giải thích được tại sao phụ nữ mang thai lại thèm ăn. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, có thể do sự thay đổi của hormone chính là thủ phạm gây nên hiện tượng thèm ăn. Hormone estrogen và progesterone ảnh hưởng đến não, vị giác và khứu giác cũng bị tác động, từ đó sản sinh ra cảm giác thèm ăn dữ dội. 

Hầu hết mẹ bầu sẽ bắt đầu có cảm giác thèm ăn trong 3 tháng đầu thai kỳ, mạnh mẽ hơn trong 3 tháng giữa và giảm dần ở giai đoạn cuối mang thai.

Tùy vào cơ thể của từng người mà cảm giác thèm ăn cũng sẽ kéo dài ở những mức khác nhau. Một số người sẽ có cảm giác thèm ăn xuyên suốt thai kỳ, có người chỉ xuất hiện trong một khoảng thời gian, chẳng hạn như 1 ngày, 1 tuần hoặc 1 tháng.... Đôi khi cảm giác thèm ăn vẫn có thể xuất hiện sau khi mẹ đã sinh con xong, thậm chí có trường hợp cơn thèm ăn đó sẽ theo mẹ đến suốt cuộc đời.

2. Làm sao để có thể kiểm soát cơn thèm ăn khi mang thai?

Việc mẹ bầu thèm ăn khi mang thai được xem là hiện tượng bình thường. Tuy nhiên, cần nhớ rằng ăn vặt quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến bữa chính và nó có thể dẫn đến thiếu hoặc thừa một chất nào đó. Do đó, các mẹ cần phải biết kiểm soát cơn thèm ăn của mình một cách hợp lý, chỉ nên ăn những món ăn tốt cho cơ thể để cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của bé là được.

Những lời khuyên dưới đây sẽ giúp mẹ bầu kiểm soát tốt hơn cảm giác thèm ăn của mình khi mới mang thai:

2.1 Không bỏ bữa sáng

Bắt đầu một ngày mới với một bữa ăn sáng đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp cơ thể mẹ bầu được nạp đủ năng lượng và giảm hẳn cảm giác đói sau đó.

2.2 Chia nhỏ các bữa ăn

them-an-khi-mang-thai-co-tot-khong-va-lam-sao-kiem-soat-voh

Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày giúp mẹ hạn chế được tình trạng thèm ăn (Nguồn: Internet)

Các mẹ nếu không muốn gặp phải tình trạng thèm ăn khi mang thai thì không nên đợi đến khi đói mới ăn. Hãy lên thời gian biểu bằng cách chia nhỏ các bữa ăn trong ngày để mẹ không còn quan tâm đến những món ăn vặt nữa. Mẹ có thể ăn khoảng từ 4 – 6 bữa nhỏ một ngày.

2.3 Tập thể dục thường xuyên

Các hoạt động tập thể dục khi mang thai không chỉ giúp mẹ có được một tâm trạng thoải mái, giúp nâng cao sức khỏe mà còn có thể kiểm soát được lượng hormone của cơ thể. Đây cũng là cách để kiểm soát cơn thèm ăn ở mẹ bầu.

2.4 Kiểm soát khẩu phần ăn của mình

Nếu mẹ không thể chống lại được cảm giác thèm ăn, thì hãy cố gắng kiểm soát khẩu phần ăn của mình. Ví dụ, thay vì ăn đầy tô hãy ăn một vài miếng nhỏ, nếu thèm chocolate mẹ có thể ăn 1 – 2 viên.

2.5 Chọn những món ăn nhẹ tốt cho cơ thể

Lựa chọn những món ăn nhẹ tốt cho cơ thể và luôn mang theo bên mình, khi đói mẹ hãy lấy ra ăn. Những món ăn tốt cho sức khỏe mẹ có thể chuẩn bị sẵn đó là các loại hạt, trái cây, và một số món ăn bổ dưỡng khác.

2.6 Không để thức ăn vặt ở nhà

Cách tốt nhất để tránh xa các loại đồ ăn vặt không tốt cho sức khỏe (các món ăn có nhiều muối và đường) chính là để nó xa tầm tay của mẹ và mẹ không nhìn thấy chúng.

2.7 Tìm công thức nấu ăn mới

Với những mẹ bầu nào yêu thích nấu ăn, các mẹ có thể làm cho những món ăn hàng ngày của mình trở nên ngon và hấp dẫn hơn bằng cách thử một số công thức nấu ăn mới. Điều này không chỉ giúp mẹ quên đi cảm giác thèm ăn mà còn tạo cho mẹ có được tinh thần thoải mái, vui vẻ khi làm những việc mình yêu thích.

2.8 Chọn những món ăn bổ dưỡng

them-an-khi-mang-thai-co-tot-khong-va-lam-sao-kiem-soat-1-voh

Nên chọn ăn những loại thức ăn bổ dưỡng để giúp cung cấp dưỡng chất cho cơ thể (Nguồn: Internet)

Nếu cảm giác thèm ăn của mẹ tăng lên không ngừng các mẹ hãy chọn những món ăn bổ dưỡng cho mình nhé. Nếu mẹ thèm ăn, hãy chọn các loại trái cây tốt cho phụ nữ mang thai. Nếu thèm đồ uống, hãy lựa chọn uống nước uống trái cây. Mẹ cũng có thể chọn chocolate đen thay vì chocolate sữa.

2.9 Bổ sung một số axit béo thiết yếu

Dầu lanh và dầu cá giúp bổ sung rất nhiều axit béo tốt cho cơ thể, đồng thời chúng cũng có thể giúp làm giảm các cơn thèm ăn của mẹ bầu trong suốt thai kỳ.

2.10 Không để ý đến cơn thèm ăn

Nuông chiều những cơn thèm ăn của cơ thể đôi khi sẽ đem đến những điều không tốt cho cả mẹ và bé. Vì thế, bỏ qua nó chính là cách tốt nhất để giải quyết cơn thèm ăn.

3. Những loại thức ăn nào mẹ bầu có thể sẽ thèm ăn khi mang thai?

Một số loại thức ăn có thể sẽ trở thành món khoái khẩu của các mẹ bầu trong khoảng thời gian mang thai của mình. Chẳng hạn như:

  • Thèm ăn mặn khi mang thai: Một số món ăn mặn mà mẹ có thể thèm khi mang thai như: khoai tây chiên, bắp rang bơ, hà hấp muối trộn rau, các loại nước sốt...
  • Thèm ăn ngọt khi mang thai: Chocolate, bánh kẹo, chè... là những món mà bà bầu thường rất yêu thích.
  • Thèm ăn cay khi mang thai: Mặc dù những mẹ bầu thích ăn cay không phổ biến, nhưng vẫn có những trường hợp phụ nữ mang thai sẽ thèm các món ăn cay như ớt đỏ, mỳ cay...
  • Thèm món ăn giàu axit citric: Đây là một dấu hiệu cho thấy hàm lượng axit trong dạ dày mẹ bầu đang thấp. Các axit này thường có chức năng giúp cơ thể tiêu hóa tốt hơn. Một số thực phẩm giàu axit citric mẹ bầu có thể thèm là dưa chua, chanh, giấm...
  • Những món ăn tốt cho sức khỏe: Những món mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe mà mẹ bầu có thể sẽ thích ăn khi mang thai đó là: trái cây, rau củ, hải sản (cua, cá)...
  • Những món ăn không tốt cho sức khỏe: Trong thời gian mang thai, mẹ bầu có thể thèm những món không tốt cho cơ thể như cà phê, rượu, thức ăn nhanh...
  • Thèm món không phải thức ăn: Có một số phụ nữ mang thai có cảm giác thèm món ăn không phải thực phẩm như: đất sét, vôi, vữa, phấn... Tình trạng này được gọi là hội chứng Pica. Nếu nhận thấy mình có sở thích này, mẹ hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám nhé.

4. Không thèm ăn khi mang thai liệu có đáng lo?

Bên cạnh phần đông các trường hợp phụ nữ mang thai có cảm giác thèm ăn thì cũng những phụ nữ khi mang bầu không hề có bất cứ biểu hiện thèm ăn gì và điều này được các bác sĩ khẳng định là hoàn toàn bình thường.

Vì thế, nếu mẹ đang mang bầu nhưng lại không có cảm giác thèm ăn bất kỳ một món ăn đặc biệt nào thì điều này có thể xem như nhật ký mang thai của mẹ thiếu đi một sự trải nghiệm thú vị.

Tuy nhiên, việc mẹ bầu không thèm ăn khi mang thai cũng rất có lợi, vì mẹ sẽ không phải lo lắng nhiều về chế độ dinh dưỡng khi mang thai. Bởi đôi khi những món ăn vặt lại không có đủ chất dinh dưỡng, gây thiếu chất và ảnh hưởng cho thai kỳ của mẹ.