Thiếu vitamin D có nguy cơ mắc bệnh gì?

(VOH) - Trong buổi tọa đàm với báo giới vào sáng nay 2/11 liên quan đến vai trò của vitamin D với sức khỏe do công ty Roche Việt Nam tổ chức, bác sĩ Hồ Phạm Thục Lan – trưởng khoa cơ xương khớp - Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết vai trò của vitamin D với sức khỏe vô cùng to lớn.

Nghiên cứu trên 80.000  bệnh nhân có bổ sung vitamin D cho thấy sẽ giảm 40% nguy cơ bị đái tháo đường so với nhóm không bổ sung. Bên cạnh đó, cũng một nghiên cứu mới đây trên  300.000 người cho thấy nồng độ vitamin D cao sẽ giảm nguy cơ tăng huyết áp đến 30% so với nhóm có nồng độ vitamin D thấp

Hiện nay, có khoảng 50% người trưởng thành thiếu vitamin D, thiếu vitamin D sẽ gia tăng loãng xương và gãy xương, gia tăng nguy cơ té ngã, nhược cơ, gia tăng nguy cơ bị tim mạch, tiểu đường và ung thư, suy giảm hệ miễn dịch, các bệnh nhiễm trùng, cảm cúm, thai phụ dễ sanh non, nhẹ cân, gia tăng nguy cơ vô sinh, tử vong.

Với những ai muốn tầm soát xem có thiếu vitamin D hay không có thể thực hiện bằng xét nghiệm 25OHD đã có triển khai  tại một số cơ sở y tế. Khi thiếu hụt vitamin D, có thể điều trị bằng việc bổ sung 400 đến 6000 IU một ngày liên tiếp 8 tuần cho đến khi xét nghiệm lại đạt mức chuẩn trung bình 30 ng/ml.

Đặc biệt trong việc phơi nắng trẻ sơ sinh, bác sĩ Hồ Phạm Thục Lan cũng đưa ra thông tin mới đó là nếu phơi đủ nắng thì mới hiệu quả, vì ngay lúc đó, ánh mặt trời chiếu vào cơ thể mới có thể chuyển hóa thành vitamin D cho trẻ, vậy nên nếu cho trẻ phơi nắng sớm thì sẽ không hiệu quả bằng. Và khi ánh nắng đạt được mức tốt nhất thì chỉ cần phơi trẻ khoảng 5 phút là đủ nhu cầu vitamin D, không cần để quá lâu. Khuyến nghị của bác sĩ là nên phơi nắng cho trẻ trong tầm từ 9 đến 10 giờ hoặc 3, đến 4 giờ chiều.