Thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không?

Nhiều người cho rằng bị thoái hóa khớp gối cần phải nằm nghỉ ngơi mới có thể chữa khỏi bệnh, đi nhiều bệnh sẽ càng nặng và khó điều trị. Vậy sự thật là như thế nào? Dưới đây là câu trả lời của bác sĩ.

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Em bị tình trạng thoái hóa khớp gối thì có nên đi bộ hay không? Nếu nên thì đi bộ sẽ mang lại tác dụng gì? Nếu không nên thì gây tác hại gì? Mong bác sĩ tư vấn giúp em.

Thính giả: Hoàng Phong

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Chào em!

Em bị thoái hóa khớp gối thì tôi khuyên nên đi bộ. Bởi vì, như chúng ta biết, khớp là vị trí nối các xương với nhau, khớp sinh ra là để chúng ta vận động, nếu bất động là chúng ta đi ngược lại với tự nhiên. Việc bất động khớp sẽ khiến các dịch rỉ tại chỗ, có khuynh hướng dính lại với nhau, nếu bất động trong thời gian dài sẽ dễ gây cứng khớp.

thoai-hoa-khop-goi-co-nen-di-bo-khong-voh

Thoái hóa khớp gối đi bộ nhiều có tác dụng gì? (Nguồn: Internet)

Với bệnh thoái hóa khớp gối khi vận động thì sẽ đau, nghỉ ngơi thì hết đau. Tuy nhiên, người bệnh thoái hóa khớp gối nên tập đi bộ từ từ. Ban đầu, bạn có thể sử dụng đai gối để bảo vệ khớp khi đi, nhưng bạn không nên lạm dụng vì đeo đai gối thường xuyên có thể làm teo cơ đùi, chỉ khi thật sự cần thiết mới sử dụng đai gối.

Ngoài ra, trước khi vận động bạn cũng nên xoay trở khớp một chút để đi bộ dễ hơn, tránh trường hợp gây đau quá mức. Khi bạn tập đi bộ một thời gian, khớp gối sẽ quen dần với việc vận động, cơn đau do thoái hóa khớp gối gây ra cũng sẽ dịu đi rất nhiều.

Như vậy, việc đi bộ không chỉ giúp máu huyết lưu thông mà còn tạo vận động thường xuyên cho khớp. Sau một thời gian, nếu thấy giảm viêm, giảm đau thì bạn hãy tăng thời gian vận động, tốt nhất là một ngày nên vận động ít nhất 1 tiếng đồng hồ để hỗ trợ hoạt động của khớp được tốt hơn.

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: