Thời tiết nóng, tắm trước khi ngủ có tốt không?

(VOH) - Hiện nay, không chỉ ban ngày nắng nóng mà cả ban đêm thời tiết cũng rất nóng và oi bức. Việc này khiến nhiều người phải tắm nhiều lần, thậm chí là tắm đêm trước khi đi ngủ. Vậy có nên không?

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Hiện nay, trời rất là nóng và em có thói quen tắm đêm. Vì tính chất công việc nên sau 23 giờ em mới đi tắm để cơ thể sạch sẽ và dễ ngủ hơn. Em muốn hỏi bác sĩ, nếu em duy trì việc tắm đêm như vậy thì có tốt cho sức khỏe hay không?

PGS.TS bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Chào bạn!

Việc tắm đêm nếu bạn tắm đúng cách thì sẽ rất tốt cho giấc ngủ. Tuy nhiên, bạn chỉ nên đi ngủ trước 23 giờ, đừng để đến 1 hay 2 giờ sáng mới tắm rồi đi ngủ. Điều này là hoàn toàn không tốt cho sức khỏe.

thoi-tiet-nong-tam-truoc-khi-ngu-co-tot-khong-voh

Thời tiết nóng có nên tắm trước khi đi ngủ không? (Nguồn: Internet)

Nếu thời tiết nóng nực và oi bức mà nhà bạn không có máy lạnh hay không có máy quạt thì việc bạn đi tắm để cơ thể mát mẻ trước khi ngủ cũng là một điều thuận lợi để bạn ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng khi tắm đêm, bạn nên tắm nước ấm, không tắm nước lạnh (chỉ tắm nước lạnh vào buổi sáng trước khi đi làm). Nếu nhà bạn không có máy nước nóng thì bạn có thể nấu một ấm nước rồi pha với nước lạnh để tạo ra nước ấm để tắm. Khi tắm nước ấm, mọi cơ bắp sẽ dịu xuống, đồng thời máu lưu thông dễ dàng, điều này sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Ngoài ra, nếu đi làm về vào ban đêm, thời tiết nóng khiến bạn ra nhiều mồ hôi thì sau khi về nhà bạn không được tắm ngay mà hãy nghỉ ngơi khoảng 20 phút để tim hồi phục lại, đồng thời lau khô mồ hôi rồi mới đi tắm. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên tắm ngay sau khi gặp căng thẳng, áp lực công việc hay làm việc nặng ra nhiều mồ hôi,…

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: